Có cần phải vo gạo trước khi nấu không? Chuyên gia giải đáp đây mới là điều nên làm

Dinh dưỡng 22/07/2024 05:00

Mặc dù vo gạo là một việc làm rất phổ biến hằng ngày, song vẫn hay có những tranh cãi hoặc thắc mắc xoay quanh vấn đề vo gạo hay không vo gạo trước khi nấu cơm.

Việc vo gạo có tác dụng gì?

Theo Kaitlin Sass, nhà khoa học thực phẩm, giám đốc nghiên cứu và phát triển cấp cao của công ty lúa gạo Lundberg Family Farms cho biết: "Vo gạo trước khi nấu giúp loại bỏ tinh bột, giúp gạo có kết cấu mềm hơn khi nấu". Nghĩa là khi lượng tinh bột tại chỗ giảm đi, các hạt gạo sẽ giảm khả năng dính vào nhau, dẫn đến kết quả ít vón cục hơn, do đó cơm sẽ tơi hơn.

Có cần phải vo gạo trước khi nấu không? Chuyên gia giải đáp đây mới là điều nên làm  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, vo gạo còn giúp rửa sạch những vật liệu không mong muốn như bụi bẩn hay sạn nhỏ. Thậm chí, vo gạo cũng giúp loại bỏ một số hạt vi nhựa có trong gạo do nhiễm từ bao bì đựng gạo. Một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm cho thấy vo gạo trước khi nấu giúp giảm ô nhiễm nhựa từ 20–40%.

Lưu ý khi vo gạo

Theo TS.BS Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam), vo gạo đến khi trong nước mới nấu cơm là không nên. Bởi trong gạo chứa nhiều tinh bột, đây cũng là nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu cho cơ thể khi gạo nấu chín thành cơm. Khi vo gạo, nguồn tinh bột này không bị mất đi, nhưng nó sẽ mất hai nguồn dinh dưỡng quý giá khác.

Có cần phải vo gạo trước khi nấu không? Chuyên gia giải đáp đây mới là điều nên làm  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, TS.BS Từ Ngữ cũng cho biết, hiện nay đa số mọi người đều ăn gạo trắng đã được đóng gói sẵn, nguy cơ bị ẩm mốc, mối mọt hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, mọi người nên vo gạo trước khi nấu. Ông Ngữ khuyên, chỉ nên vo gạo một lần để loại bỏ tạp chất nếu có, khi vo không được mạnh tay mà chỉ nên khuấy nhẹ, từ từ là được.

Cách vo gạo phổ biến

Cho dù nhà bạn đang ăn loại gạo nào cũng nên tham khảo phương pháp vo gạo dưới đây:

Có cần phải vo gạo trước khi nấu không? Chuyên gia giải đáp đây mới là điều nên làm  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vo gạo nhẹ nhàng trong 10 giây với nước sạch sau đó gạn nước đục đổ đi.

Không chà xát gạo quá mạnh, quá kỹ.

Loại bỏ bất kỳ mảnh vụn nào có thể nhìn thấy hoặc các hạt không màu trước khi nấu.

Để thịt trong ngăn đông tủ lạnh: Sau thời gian này, dù thịt có đắt đến mấy cũng phải vứt đi

Có 1 điều mà ít người để ý đó là thời gian bảo quản thịt trong ngăn đông tủ lạnh là bao lâu? Sau khoảng thời gian đó thì chất lượng thịt sẽ như thế nào?...

TIN MỚI NHẤT