7 lợi ích tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới

Dinh dưỡng 23/10/2024 05:09

Dưa hấu là loại trái cây hấp dẫn đối với mọi người bởi vị ngọt thanh mát, thế nhưng bạn đã biết hết những lợi ích từ loại quả ngon này?

Dưa hấu là loại quả giàu giá trị dinh dưỡng

Bao gồm vitamin A và C, các vitamin B và kali. Đặc biệt hơn, quả dưa hấu chứa nhiều lycopene, là chất sắc tố chống oxy hóa và là chất làm cho dưa hấu có màu đỏ đậm bắt mắt.

Trong dưa hấu giàu lycopene, có tác dụng phòng ngừa ung thư và bệnh tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lycopene có thể có rất nhiều lợi ích tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ đột quỵ, ăn dưa hấu có thể làm giảm nhẹ huyết áp.

Các nhà nghiên cứu cũng đã xem xét vai trò của lycopene trong việc bảo vệ chống lại các loại bệnh ung thư, mặc dù bằng chứng liên quan tác dụng chống ung thư của dưa hấu hiện còn khá khiêm tốn.

7 lợi ích tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một số lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Dưa hấu chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Purdue, lycopene có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL) và huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngoài ra, citrulline, một axit amin trong dưa hấu, cũng được biết đến với tác dụng làm giãn mạch và cải thiện tuần hoàn máu.

Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kali có trong trái cây và rau quả rất hữu ích trong việc làm sạch độc tố và thải chất thải ra khỏi máu, giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Tốt cho da và tóc

Vitamin A và C trong dưa hấu không chỉ giúp duy trì làn da khỏe mạnh mà còn tăng cường sản xuất collagen, một loại protein quan trọng giúp da và tóc chắc khỏe. Theo nghiên cứu của Trường Đại học Leeds, việc tiêu thụ đủ vitamin A và C có thể giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn.

Giúp tăng tốc độ lành vết thương

Dưa hấu chứa một lượng vitamin C dồi dào. Vitamin C đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ sụn và xương, hỗ trợ sửa chữa gân và dây chằng, đồng thời giúp tăng tốc độ lành vết thương.

Giúp giải độc cơ thể

Một trong những lợi ích hàng đầu của dưa hấu là hàm lượng nước cao, có thể hỗ trợ giải độc và giúp cơ thể loại bỏ nước và chất lỏng dư thừa, làm giảm chứng đầy hơi và sưng tấy khó chịu. Kali và magie cũng rất quan trọng để giải độc.

Kali hoạt động như một chất điện giải và tăng cường sức khỏe tuần hoàn, đồng thời giúp quản lý lưu lượng máu và mức độ hydrat hóa trong cơ thể, cho phép oxy đến các tế bào. Magie làm giảm khả năng giữ nước trong ruột để loại bỏ chứng đầy bụng và giúp giảm cân do tích nước.

Giảm đau nhức cơ bắp

Citrulline trong dưa hấu không chỉ có lợi cho tim mạch mà còn cải thiện hiệu suất tập luyện và giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện. Citrulline là một dạng axit amin giúp tăng sản xuất nitric oxide, từ đó cải thiện lưu thông máu và cung cấp oxy đến cơ bắp. Uống nước ép dưa hấu có thể giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện nhờ tăng cường lưu thông máu và giảm viêm.

7 lợi ích tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm chứng trào ngược dạ dày

Một trong những lợi ích của dưa hấu là giảm triệu chứng trào ngược axit.

Dưa hấu được cho là có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa và điều chỉnh độ pH, đồng thời làm giảm viêm và sản xuất axit khắp cơ thể. Điều đó nói lên rằng, do chứa đường fructose, dưa hấu có thể gây khó chịu ở những người nhạy cảm với thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao.

Một số lưu ý khi ăn dưa hấu

Mặc dù dưa hấu là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số lưu ý cần cân nhắc khi tiêu thụ, đặc biệt đối với những người có vấn đề về đường huyết.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải kèm theo đó nên bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác cho cơ thể để sức khỏe được cải thiện một cách tốt nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ rõ 3 loại cá nhiễm kim loại nặng, đặc biệt loại cá thứ 2 nhiều người rất thích

Nếu bạn thường xuyên mua những loại cá này cho gia đình thì nên bỏ ngay, vì chúng chứa nhiều độc tố, ăn thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT