Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp?

Chăm sóc da 01/04/2019 12:02

Dù hè đang tới gần nhưng nhiều nơi tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đã bước vào trong đợt nắng nóng cao điểm. Không chỉ cần che chắn cẩn thận mà bạn cần có kem chống nắng phòng thân mỗi khi ra đường những ngày này.

Trái đất đang dần nóng lên, và Việt Nam cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Sự biểu hiện rõ nhất được thể hiện ở việc chỉ qua Tết nguyên đán, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ đã liên tiếp phải hứng chịu những ngày nóng dữ dội dù chưa hè chưa thực đến, giữa trưa có thể lên tới gần 40 độ C. Những người có việc ra đường vào thời điểm giữa trưa, phải tìm mọi cách chống lại nắng.

Theo trang Weatheronline (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM ngày 27/3 là 12. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chỉ số UV cao nhất là 11+ với thời gian gây bỏng là 10 phút. Với mức UV 8-10, thời gian gây bỏng là 25 phút. Đặc biệt, ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất vào lúc 10-15h. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị bạn không nên hoặc hạn chế làm việc, đi lại ngoài trời trong khoảng thời gian này.

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 1

Đặc biệt khi tại Sài Gòn và các tỉnh Đông Nam Bộ, dù chưa thực sự vào hè nhưng chỉ sau Tết nguyên đán, thời tiết đã nắng nóng dữ dội, thậm chí không chủ động phòng tránh sẽ có nguy cơ cháy bỏng da, thậm chí là ung thư da. (Ảnh: TCBC)

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 2

Theo trang Weatheronline (Anh), chỉ số tia cực tím (UV) tại TP.HCM ngày 27/3 là 12 và khuyến cáo mọi người không nên ra khỏi đường vào lúc 10 -15h để hạn chế sự tác động của ánh nắng mặt trời. (Ảnh: TCBC)

Theo TS.BS Nguyễn Cao Kiêm – Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, BV Da liễu Trung ương, mỗi năm có khoảng 300 ca ung thư da điều trị tại BV. Thống kê cho thấy có sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh này, mỗi năm tăng khoảng 15%. Một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh gia tăng là do tia cực tím.

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 3

Bác sĩ cũng cho biết : "Vùng da tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời là dễ bị ung thư nhất (chẳng hạn như da mặt). Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân cần bảo hộ cho da như mặc quần áo dài tay, bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính chống nắng." (Ảnh: TCBC)

Vì vậy, bên cạnh việc skincare phù hợp thì một trong những việc vô cùng quan trọng giúp làn da luôn được bảo vệ trong những ngày nắng gắt này đó là chăm chỉ bôi kem chống nắng. Không ai có thể phủ nhận được vai trò vô cùng quan trọng của kem chống nắng đối với làn da, đặc biệt là khi thời tiết bắt đầu nắng nóng dần. Bởi dù có chăm sóc da kỹ đến mấy, đầy đủ các bước dưỡng đến mấy mà quên hay không dùng kem chống nắng thì cũng coi như không. Đặc biệt, vào những ngày hè nắng nóng, chỉ số UV tăng cao sẽ khiến cho làn da có thể gặp nhiều vấn đề, thậm chí gây ung thư da. Vì thế, bạn hãy dành thời gian tìm hiểu thêm về kem chống nắng, tác dụng cũng như các chỉ số của kem để có được sự lựa chọn tốt nhất cho làn da của mình.

1. Tia UV là gì - thành phần của tia UV ra sao?

- UVA: Xuyên qua cửa kính, áo khoác, khẩu trang, mạnh từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn. Chúng ta hoàn toàn không cảm nhận được sức nóng của tia này, nhưng nó lại có tác hại khôn lường, về lâu về dài gây nên nám, tàn nhang, phá vỡ liên kết Collagen gây lão hóa.

- UVB: Cảm nhận được qua sức nóng, mạnh nhất từ 10am-4pm, làm phồng rộp, cháy rát da, da ửng đỏ, lột da. Nếu để tình trạng cháy nắng diễn ra lâu và thường xuyên sẽ làm tăng 50% nguy cơ bị ung thư da.

- UVC: Cực kì độc hại, chiếu xuyên qua khi tầng Ozon bị thủng, nguyên nhân chính gây ung thư da. Hiện nay các kem chống nắng chưa thể bảo vệ da khỏi tia này.

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 4

Tia uv và tia cực tím có thể gây ra những tổn thương cấp tính hoặc âm thầm tác động lên da trong nhiều năm. Đến khi các dấu hiệu tổn thương trên da xuất hiện thì đã quá muộn để tìm cách bảo vệ. (Ảnh: Pinterest)

2. Vậy những chỉ số chống nắng SPF và PA có ý nghĩa như thế nào?

- SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo khả năng chống tia UVB. Nguyên nhân chính gây ra cháy nắng và góp phần gây ung thư da. SPF càng cao thì thời gian ở dưới nắng càng lâu. Mỗi SPF bảo vệ da được khoảng 10 phút. Để biết kem chống nắng hiệu quả trong bao lâu, bạn lấy chỉ số SPF nhân với 10 (Ví dụ SPF 20 = 20 x 10 = 200 phút = 3h20phút)

- PA (Protection Grade of UVA) chỉ số đo khả năng chống tia UVA. Tia UVA mới là “kẻ thù thực sự” của bạn vì nó có bước sóng dài, nên có khả năng xuyên qua bề mặt da, tác động đến lớp hạ bì. UVA làm cho da mất độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn, lâu dài sẽ dẫn đến ung thư da. Hiện nay có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Tuy nhiên cũng cần lưu ý không phải SPF và PA càng cao thì càng tốt. Điều này đồng nghĩa với khả năng loại kem chống nắng đó chứa nhiều chất hóa học khiến da bị khô, kích ứng và nhạy cảm hơn. Vì thế, nên căn cứ vào tính chất da và mục đích sử dụng để chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp. Ví dụ bạn có da mỏng dễ dị ứng, hoặc sử dụng hằng ngày khi ngồi văn phòng thì chỉ cần SPF từ 25 đến 35, PA++ là đủ. Còn khi đi ngoài trời nhiều hoặc đi biển thì SPF từ 40 đến 50, PA+++/++++ sẽ là lựa chọn an toàn hơn.

Hiện nay, vẫn có rất nhiều chị em lầm tưởng rằng, chỉ cần mặc áo khoác, váy chống nắng, mang khẩu trang khi ra đường vào những ngày hè nắng nóng là đủ. Thế nhưng chính sự hiểu lầm đó đang giết chết làn da. Bởi việc che chắn đó chỉ một phần bảo vệ khỏi tác động của tia UVB (nóng rát da, cháy nắng) nhưng hoàn toàn vô dụng trước tia UVA mà tác hại lại về lâu về dài khó khắc phục. Vì thế, cách tốt nhất để chống nắng hiện nay vẫn là dùng kem chống nắng. Bất kể nắng, mưa, hay khi trở lạnh bạn đều phải dùng kem chống nắng, không phải có nắng mới dùng.

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 5

Những tia nắng tưởng chừng như vô hại này lại đang âm thầm hại làn da của bạn mỗi ngày, khiến tình trạng lão hóa da càng đến gần hơn bạn tưởng nếu không có những biện pháp và sản phẩm bảo vệ phù hơp. (Ảnh: Pinterest)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiểu sản phẩm kem chống nắng với các thành phần vô cùng phong phú, nhưng tựu chung được chia làm hai loại: kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Vậy chúng có gì khác biệt. Để phân biệt giữa kem chống nắng vật lý và hóa học các nàng hãy chú ý thành phần của nó. Kem chống nắng vật lý gồm có các khoáng chất như: titanium dioxide và zinc oxide, hai thành phần này không có trong kem chống nắng hóa học đâu nhé các nàng. Đây là 2 thành phần chính giúp tạo nên màng chắn để phản xạ và loại bỏ các tia UV từ ánh nắng mặt trời khi chúng chiếu lên da của các nàng đấy.

- Kem chống nắng vật lý:

Nguyên lý hoạt động: tạo lớp màng chắn bảo vệ giúp ngăn chặn, phát tán và phản xạ tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da được. Kem nằm trên bề mặt da như một lớp áo, một bức tường có khả năng phản xạ lại tia cực tím. Thành phần chính của kem chống nắng vật lý là Zinc oxide và Titanium dioxide.

Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng.

Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo vệ nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng xoá như chú hề, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn. Hiện tại, các hãng cũng đã cải thiện tính chất của kem, chỉ có một màng lớp màu mỏng hơn nhiều so với cũng sản phẩm cũ.

- Kem chống nắng hoá học:

Nguyên lý hoạt động: hoạt động như một màng lọc hóa học, bằng cách hấp thu và thẩm thấu các tia UV, chúng sẽ tự xử lí và phân hủy, phóng thích tia UV trước khi các tia này có thể làm tổn hại đến da. Cách đơn giản nhất để nhận biết đó là nhìn xem trong thành phần có Zinc Oxide và Titanium Dioxide không, nếu có thì đó là kem chống nắng vật lý, không có thì là kem chống nắng hóa học.

Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa.

Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng.

Vậy dùng kem chống nắng như thế nào để đúng cách và phát huy tác dụng?

Dùng kem chống nắng đúng cách

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 6

Thứ tự sử dụng: kem chống nắng là bước cuối cùng trong quy trình skin care (sau lớp dưỡng ẩm) và trước bước trang điểm. (Ảnh: Pinterest)

Nếu sử dụng kem chống nắng hóa học, nên đợi 20-30 phút sau khi bôi kem mới ra ngoài nắng để kem có thời gian thẩm thấu vào da và tạo nên lớp bảo vệ. Nếu là kem chống nắng vật lý thì không cần đợi. Nếu bạn phải ra ngoài trời cách 3 tiếng bôi lại kem chống nắng. (Ảnh: QQ)

Những lưu ý về việc sử dụng kem chống nắng

Thoa kem chống nắng mỗi ngày, thậm chí khi làm việc trong văn phòng, khi trời mưa, khi trời mát vì tia UV vẫn có thể chiếu xuyên mây, cửa kính, lớp vải quần áo. 

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 7

Đặc biệt khi dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa AHA, BHA, retinoids, sản phẩm dưỡng trắng hoặc đang dùng thuốc kháng sinh, bạn càng cần chăm bôi kem hơn bởi các sản phẩm trên đều làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh nắng hơn. (Ảnh: Pinterest)

Kem chống nắng không thể được loại bỏ bằng nước hay sữa rửa mặt nên được được làm sạch bằng các loại tẩy trang chứa dầu như kem tẩy trang, dầu tẩy trang, sữa tẩy trang. Tẩy trang kem chống nắng trước khi đi ngủ nếu không muốn lỗ chân lông bị bít tắc hay da bị dị ứng.

Nắng gắt làm tăng cao nguy cơ ung thư da vậy bạn đã biết cách chọn kem chống nắng phù hợp? - Ảnh 8

Bạn cần thoa kem chống nắng lên cả vùng cổ chứ không chỉ vùng mặt, vì vùng cổ, vùng tai vì đây là vùng da mỏng, dễ bị cháy nắng và dễ bị lộ rõ dấu hiệu lão hóa nhất. (Ảnh: Pinterest)

Hè đang tới gần cũng là lúc các nàng luôn chăm sóc và chú ý tới làn da hơn cả. Tuy nhiên, bên cạnh việc tìm hiểu và chọn ra sản phẩm kem chống nắng phù hợp với làn da của mình các nàng cũng nên nhớ một điều vô cùng quan trọng: Bất cứ mùa nào trong năm dù nắng hay mưa thì việc sử dụng kem chống nắng là vô cùng cần thiết. Bởi tia UV có thể xuyên qua mây mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng lại hủy hoại làn da một cách âm thầm và mãnh liệt có thể gây lão hóa da, thậm chí gây ung thư. Hi vọng với những thông tin và bí kíp kể trên các nàng sẽ sớm tìm được cho mình một sản phẩm phù hợp và bảo vệ da mỗi ngày an toàn nhé!

Bơ hạt mỡ - Nguyên liệu làm đẹp được yêu thích nhất hiện nay

Bơ hạt mỡ là loại quả được thu hoạch sau 30 năm với chất lượng tốt nhất, bí quyết làm đẹp của phụ nữ Tây Phi, có nhiều lợi ích thần kỳ trong làm đẹp.

TIN MỚI NHẤT