Con bị đau bụng không rõ nguyên nhân thì đây chính là điều cha mẹ nên làm luôn và ngay

Chăm sóc con 19/05/2019 13:00

Trẻ bị đau bụng là vấn đề khá phổ biến nhưng mẹ phải biết cách tìm đúng nguyên nhân và có biện pháp xử lý phù hợp. Nếu không nắm rõ, mẹ dễ khiến tình trạng của trẻ nặng hơn hoặc gây nhiều biến chứng lâu dài.

Trẻ bị đau bụng có thể do những nguyên nhân nào?

Trước tiên, tình trạng đau bụng ở trẻ nhỏ có thể do các chứng viêm ở cơ quan trong khoang bụng gây ra, chẳng hạn như viêm dạ dày cấp tính, viêm ruột, viêm tuyến tụy v.v… Những bệnh trạng này thông thường đều sẽ khiến trẻ có cảm giác đau bụng. Ở một số trẻ khác còn có thể kèm theo triệu chứng khó thở, buồn nôn thậm chí là nôn mửa. Ngoài ra, trẻ cũng dễ bị sốt như một tín hiệu từ cơ thể cảnh báo các cơ quan ở khoang bụng đang gặp vấn đề.

Trẻ bị đau bụng còn có thể do sỏi đường tiết niệu, thậm chí là vấn đề kết sỏi ở gan. Không những vậy, nếu trẻ bị nhiễm giun đũa ở gan cũng sẽ có hiện tượng đau bụng. Chính vì vậy, tuy đau bụng ở trẻ là triệu chứng thường gặp nhưng mẹ không nên chủ quan. Chỉ khi tìm đúng nguyên nhân gây đau thì mới có hướng điều trị kịp thời và hiệu quả.

Con bị đau bụng không rõ nguyên nhân thì đây chính là điều cha mẹ nên làm luôn và ngay - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tình trạng tiêu hóa không tốt cũng là nguyên nhân có thể dẫn đến đau bụng thường xuyên ở trẻ. Đặc biệt khi mẹ cho trẻ ăn thức ăn khó tiêu sẽ gây gánh nặng và trở ngại cho chức năng dạ dày, đường ruột. Lúc này, trẻ dễ bị chướng khí kèm đau bụng, dần dần sẽ mất cảm giác thèm ăn. Nếu không kịp thời điều chỉnh cơ cấu thực đơn hằng ngày, trẻ sẽ có xu hướng chán ăn, tiêu hóa kém, hấp thu chậm và suy dinh dưỡng.

Mẹ nên làm gì khi trẻ bị đau bụng?

Dù là hiện tượng phổ biến nhưng sức đề kháng của trẻ còn rất yếu, đồng thời nguyên nhân gây đau bụng cũng rất nhiều nên tốt nhất là mẹ sớm đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám. Tuy vậy, trong quá trình chăm sóc trẻ bị đau bụng hay bất cứ vấn đề sức khỏe nào, mẹ cũng cần chú ý cho trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, không để trẻ chơi đùa hay hoạt động quá mệt.

Nếu vì lý do khách quan mà bạn chưa cho trẻ đến bệnh viện được thì có thể tạm thời massage để giúp trẻ giảm bớt cơn đau. Biện pháp này sẽ đặc biệt hiệu quả hơn nếu trẻ bị đau bụng do tiêu hóa không tốt. Thao tác massage nhẹ nhàng vùng bụng có thể thúc đẩy nhu động ruột và dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu. Từ đó giảm nhẹ cảm giác đau bụng ở trẻ.

Con bị đau bụng không rõ nguyên nhân thì đây chính là điều cha mẹ nên làm luôn và ngay - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, dù là lý do gì thì khi trẻ bị đau bụng, mẹ nên chia thực đơn thành nhiều bữa nhỏ và mỗi bữa ăn không nên cho trẻ ăn quá no để giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

Tóm lại, khi trẻ bị đau bụng thì bố mẹ vẫn nên bình tĩnh và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Bạn không nên cuống cuồng và tỏ ra lo lắng quá mức vì sẽ khiến trẻ càng sợ hãi, cảm giác đau càng nghiêm trọng hơn. Hãy cố gắng giữ ấm phần bụng cho trẻ, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện và tuyệt đối lúc này không cho trẻ ăn hay uống đồ lạnh.

Mẹ cho con bú cật lực ăn các món này, con sơ sinh ngủ xuyên đêm không quấy khóc, lớn nhanh như thổi

Dưới đây là những thực phẩm mẹ có thể ăn để giúp trẻ sơ sinh ngủ sâu giấc hơn.

TIN MỚI NHẤT