Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng

Chăm sóc con 26/05/2019 13:00

Hãy cùng tìm hiểu xem trẻ bắt đầu ăn dặm có thể ăn những gì và đâu là bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi tốt giúp bé ăn ngoan, khỏe mạnh.

Trẻ 4 tháng có được ăn dặm không?

Đây là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều bà mẹ, đặc biệt là các chị em sớm phải quay trở lại làm việc, không thể chăm con toàn thời gian. Các chuyên gia dinh dưỡng và cùng bác sĩ nhi khoa khuyến cáo trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để đảm bảo sức đề kháng và sự phát triển toàn diện của trẻ.

Tuy nhiên từ 4-6 tháng tuổi khá nhiều bé đã có thể ăn dặm, bé có thể học ăn thêm một số loại thực phẩm ngoài sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Để xác định trẻ 4 tháng có được ăn dặm không, bố mẹ có thể cân nhắc một số biểu hiện cho thấy bé đã sẵn sàng ăn dặm như:

• Trẻ cứng cổ, giữ đầu thẳng và ổn định.

• Bé đã ngồi vững hoặc ngồi được khi có sự hỗ trợ

• Trẻ tập trung và bị thu hút khi thấy người lớn ăn

• Ngay sau khi bú sữa trẻ vẫn đói

• Trẻ luôn tóp tép miệng, đánh lưỡi qua hai bên

Nếu trẻ 4 tháng tuổi có những dấu hiệu trên và được sự tư vấn đồng ý của thầy thuốc nhi khoa, bé hoàn toàn bắt đầu hành trình ăn dặm.

Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng - Ảnh 1

Không nên cho trẻ ăn dặm quá sớm, tuy nhiên khá nhiều bé 4 tháng tuổi đã sẵn sàng học ăn dặm. (Ảnh minh họa)

Trẻ 4 tháng ăn được những gì?

Để giúp trẻ 4 tháng tuổi khởi đầu ăn dặm thuận lợi, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tốt nhất khi bắt đầu tập ăn, mẹ nên cho con ăn bột ngọt sau đó mới chuyển sang ăn bột mặn. Vì bột ngọt có hương vị gần giống sữa mẹ nên các bé mới học ăn dặm sẽ thích thú và dễ thích nghi hơn.

Mẹ có thể chế biến bột ngọt ăn dặm cho bé 4 tháng bằng các loại bột tự xay, kết hợp với củ quả xay nhuyễn trộn với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sau 1 thời gian 1-2 tháng, mẹ tiếp tục cho bé chuyển sang ăn bột mặn với các loại thực phẩm giàu đạm động vật như thịt, cá, trứng... để bổ sung nguồn dinh dưỡng đa dạng phù hợp với sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều loại bột ăn dặm cho bé 4 tháng của Nhật hoặc của châu Âu được nhiều bà mẹ lựa chọn vì tính tiện lợi. Để chọn bột ăn dặm cho bé 4 tháng nào tốt, các mẹ cần tìm hiểu thật kỹ về thương hiệu sản phẩm, thành phần chế biến, giá trị dinh dưỡng cũng như cho bé ăn thử để tìm hiểu sở thích hoặc tìm thực phẩm gây dị ứng cho trẻ.

Trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm mấy bữa, liều lượng bao nhiêu?

Trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm chỉ mới là giai đoạn tập ăn, do vậy các mẹ không cần lo lắng về việc bé nhà mình ăn nhiều hay ít.

Bé chỉ cần ăn 1 bữa mỗi ngày. Liều lượng bột của mỗi bữa chỉ cần từ 1-3 thìa. Sau đó sẽ tăng dần về số lượng thức ăn và bữa ăn trong ngày tùy vào sự thích thú và hợp tác của trẻ trong bữa ăn.

Cách làm bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi

Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng - Ảnh 2

Tự làm bột gạo ăn dặm cho bé rất đơn giản nhưng mẹ phải lưu ý trong khâu bảo quản bột (Ảnh minh họa)

Tùy vào phương pháp ăn dặm mà mẹ quyết định cho bé áp dụng chúng ta sẽ có những cách nấu bột ăn dặm cho bé 4 tháng tuổi khác nhau. Dưới đây là một vài cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng các mẹ có thể dễ dàng thực hiện, phù hợp với các bé mới học ăn dặm.

1. Cách làm bột gạo cho bé 4 tháng ăn dặm

Nguyên liệu:

+ 300 gram gạo tẻ quê ngon, hạt tròn to, thơm.

+ Máy xay thực phẩm

+ Rây lọc

Cách làm:

+ Bước 1: Cho vào gạo rổ nhặt bỏ và sàng sạch các trấu, sạn nếu có. Nếu được thì chọn chỗ sạch sẽ, có nắng to phơi gạo 2 ngày trước khi làm bột. Gạo để nấu bột cho trẻ mới ăn dặm chỉ nên dùng gạo tẻ để bé học ăn, không nên trộn thêm bất cứ loại hạt nào khác như gạo nếp, đậu xanh... vì trẻ chưa thể tiêu hóa được.

Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng - Ảnh 3

+ Bước 2: Cho gạo vào máy xay thực phẩm để xay thật mịn. Xay gạo làm nhiều lần để đảm bảo khi nấu được bột mịn, nhuyễn. Nếu không thể xay tại nhà, mẹ có thể xay bột tại các cửa hàng xay bột chuyên nghiệp.

+ Bước 3: Sau khi xay gạo xong hoặc lấy gạo từ cửa hàng xay bột về, mẹ có dùng rây lọc để lọc sạch bột một lần nữa. Chia nhỏ bột đã xay vào các hộp nhỏ thủy tinh để tiện sử dụng đồng thời hạn chế bột tiếp xúc với không khí. Trẻ 4 tháng ăn dặm lượng ăn còn ít, do vậy mỗi lần làm bột ăn dặm cho bé, mẹ có thể làm nhiều 300 gram hoặc 500gram gạo, hết lại làm tiếp để luôn có bột mới thơm ngon cho bé.

Nếu các mẹ ngại chế biến bột gạo cho bé, có thể sử dụng bột ăn dặm mua sẵn ngoài hàng.

2. Bột gạo bí đỏ cho bé 4 tháng ăn dặm

Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng - Ảnh 4

Bí đỏ rất dễ ăn, thơm ngọt lại giàu dinh dưỡng rất phù hợp để các bé mới ăn dặm làm quen. (Ảnh minh họa)

- Nguyên liệu: Bí đỏ: 10gr, bột gạo: 20gr, 1 thìa cà phê dầu ăn.

- Cách làm:

+Bước 1: Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch, thái mỏng. Hấp chín bí đỏ rồi rây nhuyễn.

+Bước 2: Hòa tan 200 ml nước lạnh và 20 g bột gạo. Khuấy đều tay không được để bột gạo vón cục. Tiếp đó đổ bí đỏ vào cùng. Bắc nồi lên bếp, để lửa vừa, luôn tay quấy bột nếu không sẽ cháy bột.

+ Bước 3: Khi thấy bột thơm, sánh mịn, cho thêm 1 thìa dầu ăn rồi đổ bột ra bát.

3. Bột gạo sữa cho bé ăn dặm

- Nguyên liệu: 20 gram bột gạo (Bột mẹ tự xay hoặc bột ăn dặm cho bé 4 tháng hipp mua sẵn), 20 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Cách làm:

+ Với bột ăn dặm mua sẵn, bột đã được làm chín. Do vậy, cho đủ 3 thìa bột với bao nhiêu ml sữa mẹ hoặc sữa công thức tùy theo khuyến nghị của nhà sản xuất, là các mẹ đã có một bát bột ngọt thơm ngon cho bé thưởng thức.

+ Với bột tự làm, mẹ cần nấu chín bột. Sau khi bột chín, đổ sữa mẹ hoặc sữa công thức vào bột gạo đã nấu, được hỗn hợp lỏng cho bé ăn.

4. Bột gạo thịt lợn và bông cải xanh

- Nguyên liệu: 10gr bột gạo, 20gr thịt lợn, 20gr bông cải xanh

- Cách nấu:

+ Bước 1: Bông cải xanh rửa sạch, xay nhuyễn

+ Bước 2: Thịt lợn xay nhuyễn và rồi khuấy đều với 30ml nước lạnh.

+ Bước 3: Hòa tan bột gạo với một chút nước để được bột lỏng không vón cục.

+ Bước 4: Đun chín nước thịt lợn, sau đổ đổ bột gạo vào khuấy đều đến khi bột chín. Cho 1 thìa cà phê dầu ăn vào bột rồi đổ ra bát cho bé ăn

5. Bột trứng cà rốt

– Nguyên liệu: 10gr bột gạo, 1/2 lòng đỏ trứng gà ,20gr cà rốt, 1 thìa cà phê dầu ăn

– Cách nấu:

+ Bước 1: Cà rốt rửa sạch, thái miếng đem hấp chín rồi rây nhuyễn.

+ Bước 2: Đánh đều lòng đỏ trứng gà.

+ Bước 3: Hòa tan bột với nước, bắc nồi lên bếp, tiếp theo đổ lòng đỏ trứng gà, cà rốt vào khuấy đều nấu đến khi bột chín thì cho dầu ăn vào. Mẹ vừa thổi vừa cho bé ăn nóng bột trứng nếu không sẽ tanh.

6. Bột sữa bí đỏ

- Nguyên liệu: 20 gram bí đỏ, 20 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức

- Cách làm:

Cách chế biến bột ăn dặm cho bé 4 tháng - Ảnh 5

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 4 tháng để có bát bột thơm ngon khá đơn giản phải không các mẹ (Ảnh minh họa)

+ Bước 1: Bí đỏ thái miếng đem luộc chín. Phần nước bí đỏ luộc, đổ ra 1 chén con. Bí đỏ sau khi luộc, rây nhuyễn.

+ Bước 2: Pha sữa công thức theo yêu cầu của nhà sản xuất. Hoặc hâm nóng sữa mẹ ở nhiệt độ 40 độ C. Đổ sữa vào bí đỏ nghiền nhuyễn, trộn đều rồi cho bé ăn. Sau khi ăn mẹ có thể cho bé 1 thìa nước bí đỏ luộc uống tráng miệng.

7 thực phẩm vàng giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ, mẹ đừng quên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày

7 loại thực phẩm có tên dưới đây giúp cho bé yêu của bạn học hành tập trung hơn, vượt qua những bài kiểm tra IQ dễ dàng.

TIN MỚI NHẤT