Nguy cơ nhân viên văn phòng bị gù lưng là rất cao, chuyên gia chỉ ra cách đặc biệt để phòng tránh

Sức khỏe 08/05/2024 10:30

Các chuyên gia cân nhắc về hậu quả của việc ngồi trước màn hình máy tính cả ngày.

Giữa máy tính xách tay, điện thoại di động và máy tính bảng, nhiều người dành hàng trăm giờ mỗi tháng để cúi xuống và nhìn chằm chằm vào thiết bị này hay thiết bị khác.

Tiến sĩ Nnaemeka Echebiri , bác sĩ vật lý trị liệu tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt ở New York, cho biết loại tư thế xấu này có thể dẫn đến những hậu quả như đau lưng, đau cổ và thậm chí là gây ra gù lưng mà người ta gọi với cái tên Dowager's Hump

Chúng gù lưng là một độ cong ở dưới cổ tạo ra một kiểu tư thế khom lưng. Echebiri nói: “Thường là do tư thế không đúng theo thời gian”.

Có rất nhiều điều có thể dẫn tới sự phát triển của tư thế gù này. Thật không may, công việc bàn giấy là một trong số đó.

Nhưng có phải tất cả những người làm công việc bàn giấy đều phải chịu đựng cái bướu của bà hậu trong đời? Bạn có thể làm gì để chống lại nó? Đây là những gì các chuyên gia nói:

Nguy cơ nhân viên văn phòng bị gù lưng là rất cao, chuyên gia chỉ ra cách đặc biệt để phòng tránh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một yếu tố rủi ro rất lớn để phát triển tư thế này là làm việc trên máy tính

Bạn có tự động phát triển tư thế gù lưng nếu làm việc cúi xuống một màn hình máy tính hoặc dành hàng giờ nhìn chằm chằm vào điện thoại di động hoặc máy tính bảng không? Không nhất thiết, nhưng rủi ro của bạn sẽ cao hơn.

“Những hoạt động đó chưa thể gây ra tư thế gù lưng", Echebiri nói. Nhưng “quen dần với những hoạt động đó và thực hiện chúng thường xuyên mà không có bất kỳ bài tập điều chỉnh tư thế nào để đối phó với những hoạt động đó có thể dẫn đến sai lệch dần trong quá trình thời gian”.

“Nếu bạn không thực hiện những việc tập trung để bù đắp cho điều đó, bạn có thể thấy mình ngày càng thích tư thế đó hơn”, ông thêm.

Nếu bạn có lối sống ít vận động hoặc có cơ chế cơ thể kém và thói quen làm việc không đúng nguyên tắc cơ học và không có vị trí làm việc thuận tiện, bạn cũng có khả năng phát triển tư thế gù lưng, theo Tiến sĩ Kasey Komperda, giảng viên bộ môn phẫu thuật xương khớp tại Trường Y khoa Icahn.

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm lão hóa và di truyền

Khi chúng ta già đi, nhiều khả năng loại cong cột sống này sẽ xảy ra, Komperda cho biết, do mất mật độ xương thường gặp ở những người lớn tuổi.

Komperda giải thích: “Nói chung, phụ nữ có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, do đó, điều đó cũng dẫn đến nguy cơ phụ nữ mắc chứng dị tật này tăng lên, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh”.

Ông cho biết, những người có một số yếu tố di truyền (như tiền sử gia đình mắc bệnh loãng xương) và tình trạng sức khỏe (chẳng hạn như hội chứng Cushing ) cũng có nguy cơ cao mắc bệnh gù lưng

Công thái học có thể bảo vệ cột sống của bạn

Đầu tiên, nếu bạn làm công việc bàn giấy, điều quan trọng là phải có một thiết lập công thái học, Echebiri nói.

“Có rất nhiều cách để bạn có thể thực hiện việc này, nhưng việc điều chỉnh độ cao màn hình có thể thực sự quan trọng để bạn không phải nhìn xuống màn hình hoặc bàn phím quá thường xuyên,” anh nói.

Thay vào đó, bạn nên nhìn thẳng về phía trước và duy trì tư thế trung lập. Xem xét vị trí màn hình, bàn phím và chuột cũng như chiều cao của bề mặt làm việc của bạn.

Echebiri nói thêm, điều quan trọng là phải có một chiếc ghế hỗ trợ, một chiếc ghế cho phép bạn ngồi thẳng và lý tưởng nhất là thậm chí có phần hỗ trợ thắt lưng. “Sau đó, bạn không khom lưng mà ở trong tư thế thoải mái, đầu thẳng và nhìn thẳng về phía trước”, Echebiri cho biết.

Nguy cơ nhân viên văn phòng bị gù lưng là rất cao, chuyên gia chỉ ra cách đặc biệt để phòng tránh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Có những bài tập có thể giúp tăng cường sức mạnh cho cột sống của bạn

Komperda khuyên bạn nên thu gọn cằm, tức là khi bạn “kéo cằm về phía sau theo đúng nghĩa đen để tăng cường sức mạnh cho cơ cổ,” anh ấy nói.

Bạn cũng có thể thực hiện động tác siết chặt xương bả vai “nơi bạn có thể ép hai bả vai của mình lại với nhau,” Komperda nói. Ông khuyên bạn nên thực hiện ba set với 10 lần trong mỗi set.

Tiến sĩ Sheela Vivekanandan, bác sĩ giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, cho biết sức mạnh cốt lõi cũng rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về cột sống.

Cô nói: “Bất kỳ bài tập bụng nào cũng có tác dụng - chỉ cần đảm bảo bảo vệ lưng và tăng dần cường độ. Tôi khuyên bạn nên thực hiện bất kỳ động tác nào từ plank, gập bụng, nâng chân, đạp xe, gập bụng xiên - chỉ 10 phút mỗi ngày là đủ”.

Ngoài các bài tập sức mạnh, các hình thức vận động khác cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển chứng gù lưng.

Chứng gù lưng cũng có thể gây đau đớn và các vấn đề khác

Vì gù lưng là một vấn đề có thể nhìn thấy, nó có thể gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng của bạn, như Komperda đã nhận xét.

Nó cũng có thể gây ra các vấn đề như đau cổ và những người bị gù thường gặp đau đầu và đau nửa đầu, như Vivekanandan đã chú ý. "Các cơ ở cổ chắc chắn bị căng khi ở trong những tư thế này”.

Thường xuyên "xì hơi" có nghĩa là bị ung thư gan? Bác sĩ nhắc nhở nếu quá nhiều có thể là 4 lý do này

Xì hơi là một phản ứng bình thường của cơ thể, tuy nhiên nếu điều đó diễn ra nhiều lần thì có thể do 4 nguyên nhân này.

TIN MỚI NHẤT