Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả

Sống khỏe 16/01/2018 13:35

Hành hoa là một loại gia vị quen thuộc trong bếp của người Việt nhưng không phải ai cũng nắm rõ những bài thuốc chữa bệnh từ chúng, nhất là ứng dụng chữa bệnh vào mùa lạnh.

Hành hoa – Gia vị không thể thiếu vào mùa lạnh

Hành hoa là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn hàng ngày của người Việt. Sử dụng hành hoa, bất kể là trong món canh, món xào nấu nào cũng đều giúp cho món ăn trở nên ngon miệng hơn, có hương vị đặc trưng hơn. Nhưng không chỉ là một gia vị trong các món ăn, hành hoa còn là một vị thuốc chữa bệnh trong đông y mà không phải ai cũng nắm rõ.

Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả - Ảnh 1

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, hành hoa có vị cay, tính ôn, không độc, vào hai kinh phế và vị, có tác dụng thanh nhiệt, làm cơ thể toát mồ hôi, lợi tiểu, giúp tiêu hóa và kháng khuẩn cực tốt. Trong tác phẩm "Nam dược thần hiệu" của danh y Tuệ Tĩnh còn nhận định, hành hoa còn được sử dụng để chữa bí tiểu, chữa mau lành vết thương bằng cách giã nát, trộn đắp với mật ong.

Nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, hành hoa có rất nhiều công dụng chữa bệnh. Theo Livestrong, hành hoa chứa tinh dầu với thành phần chính là allicin, các hợp chất diallyldisulfid, các đường glucose, saccharose, các vitamin B1, B2, C, các chất vô cơ Ca, Fe, P, các men tiêu hóa như invertin, pepsin, pancreatin, các acid béo, pectin, chất nhầy. Tinh dầu hành còn có nhiều hợp chất sulfur. Chất allicin chứa trong tinh dầu hành có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Nước chiết từ hành lá ức chế vi khuẩn gây nấm da.

Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả - Ảnh 2

Hành lá chứa ít calo, một chén hành lá chỉ chiếm 1% trong chế độ ăn 2000 calo. Phần lớn lượng calo này đến từ carbohydrate, và mỗi cốc hành lá có chứa 4 g trong tổng lượng carbs, trong đó có 1,3 g chất xơ. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, bổ sung hành lá vào chế độ ăn đem lại nhiều lợi ích cho đôi mắt của bạn vì chứa carotenoid, bao gồm vitamin A, lutein và zeaxanthin – giúp mắt khỏe mạnh. Kết hợp hành hoa vào chế độ ăn hàng ngày sẽ bổ sung cho cơ thể lượng vitamin C và K dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, đồng thời giúp xương chắc khỏe.

Hành lá được sử dụng trong nhiều món ăn nóng, giúp tăng cường miễn dịch, chống lại cảm cúm, cảm lạnh vào mùa đông cực tốt. Một số bài thuốc từ hành lá sẽ giúp bạn dắt túi thêm những mẹo hay chữa bệnh thường gặp vào mùa đông ngay tại nhà.

Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả - Ảnh 3

Một số bài thuốc chữa bệnh thường gặp vào mùa đông từ hành lá

Chỉ cần bổ sung thêm hành lá vào những món ăn hàng ngày, vậy là bạn đã có thể tăng cường miễn dịch hơn bình thường cho sức khỏe của mình. Bạn cũng có thể áp dụng những bài thuốc chữa bệnh thường gặp vào mùa đông từ hành lá, được lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) chỉ ra như sau:

- Chữa bệnh cảm mạo, phong hàn: Hành hoa 10g, tía tô 10g, cả hai rửa sạch, đem thái nhỏ, 2 lòng đỏ trứng gà. Nấu cháo hoa nhừ, sau đó cho hành hoa và tía tô, trứng đánh đều đổ vào. Ăn khi còn nóng sẽ có tác dụng ra mồ hôi, giải cảm. Hoặc bạn có thể sử dụng: 3-5 củ hành ta, rửa sạch, cắt miếng, sắc cùng nước sôi (có thể cho thêm 3 lát gừng tươi). Uống khi còn nóng, cơ thể ra mồ hôi sẽ giúp bệnh tình thuyên giảm. Bạn cũng có thể dùng một đoạn hành hoa, nghiền nát lấy nước, chia ra nhiều lần để uống cũng sẽ đạt được hiệu quả tương tự.

Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả - Ảnh 4

- Chữa ngạt mũi, thở không thông: Lấy hành lá đem sắc lấy nước uống sẽ giúp chữa bệnh hiệu quả.

- Cảm cúm, nhức đầu: Lấy 8 củ hành lá, 10g gừng sống đem xắt mỏng, đổ vào hỗn hợp này một cốc nước sôi để xông miệng và mũi mỗi ngày 2-3 lần. Ngoài ra, bạn có thể uống nước sắc từ củ hành ta và gừng cũng sẽ giúp chữa nhức đầu, cảm cúm cực hiệu quả, nhất là vào những ngày lạnh.

- Viêm khớp, đau nhức xương khớp tái phát khi trời trở lạnh: Lấy củ hành lá dạng to, gừng già 15g. Tất cả đem giã nát, trộn rượu xoa bóp khắp vùng đau nhức xương khớp sẽ có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

- Chữa tay chân tê dại: Củ hành to 62g, gừng 16g, ớt 3g, đun nước uống. Ngày 2 lần.

Đây là những mẹo hay chữa bệnh từ hành hoa hãy “dắt túi” ngay để phòng tránh bệnh mùa lạnh siêu hiệu quả - Ảnh 5

- Đau bụng, lạnh chân tay: Sử dụng một nắm hành ta bỏ rễ và lá, lấy củ hơ nóng, ấp lên rốn, lấy chai nước nóng chườm lên trên. Khi hành hết nóng, bạn thay bằng nắm hành hơ nóng khác. Hơi nóng từ hành sẽ ngấm vào và chữa bệnh thường gặp ở phụ nữ vào mùa đông này.

- Suy nhược thần kinh, mất ngủ, đau nhức gân xương: Đại táo 20 quả, củ hành có rễ lá 7 củ. Đại táo rửa sạch, ngâm mềm, thêm 1 bát nước đun nhỏ lửa 20 phút, cho tiếp hành đã rửa sạch thái lát, tiếp tục đun 10 phút. Để nguội ăn táo,uống nước.

Lưu ý: Hành có tính ấm nên tránh dùng cho người dương thịnh, hỏa bốc. Ăn quá nhiều hành lá có thể gây phản tác dụng, làm mắt mờ, tóc chóng bạc, thậm chí cản trở ra mồ hôi. Phụ nữ có kinh sớm và ra nhiều, bệnh nhân cao huyết áp cũng cần tránh ăn hành.

Biết được những tác dụng thần kỳ này của vỏ chanh, bạn sẽ không bao giờ vứt đi sau khi dùng

Chúng ta thường chỉ dùng nước cốt chanh mà không hề biết đến những tác dụng tuyệt vời của vỏ chanh - thứ dược liệu được các chuyên gia Đông y dùng để phòng và chữa nhiều loại bệnh.

TIN MỚI NHẤT