Bác sĩ chi ra 8 điều mà phụ nữ ở độ tuổi 30 nên ghi nhớ để có một thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu 01/03/2024 10:28

Sinh con ở độ tuổi 30 là một điều không dễ dàng và để duy trì sự khỏe mạnh cho cả mẹ và bé thì bác sĩ khuyên nên áp dụng 8 điều dưới đây.

Việc sinh con ở độ tuổi 30 ngày càng trở nên phổ biến và nó mang lại nhiều lợi ích. Bạn có thể thấy mình chuẩn bị tốt hơn về mặt cảm xúc và ổn định về mặt tài chính so với những năm còn trẻ.

Mặc dù khả năng sinh sản giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng vẫn có rất nhiều điều bạn có thể làm để tối ưu hóa cơ hội mang thai khỏe mạnh.

Tiến sĩ Manisha Ranjan, một bác sĩ sản phụ khoa, đã đưa ra một số gợi ý và lời khuyên hữu ích cần ghi nhớ để có một hành trình mang thai suôn sẻ cho phụ nữ trên 30 tuổi.

Bác sĩ chi ra 8 điều mà phụ nữ ở độ tuổi 30 nên ghi nhớ để có một thai kỳ khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lập kế hoạch trước khi mang thai

Lập kế hoạch chuẩn bị trước khi mang bầu giúp phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào để nhanh chóng tìm giải pháp và ngăn chặn vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Bước tiến chủ động này tối ưu hóa sức khỏe của bạn trước khi mang bầu.

Kiểm tra mức độ tuyến giáp của bạn

Các rối loạn tuyến giáp như suy giáp hoặc cường giáp, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ biến chứng khi mang thai.

Hormon tuyến giáp đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình trao đổi chất và sản xuất năng lượng, rất cần thiết để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh.

Kiểm tra và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục

Điều quan trọng là phải kiểm tra và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) nếu bạn dự định mang thai ở độ tuổi cuối 30.

STI không được chẩn đoán và điều trị có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả mẹ và con trong thai kỳ. STI có thể làm tăng nguy cơ biến chứng như sinh non, nhẹ cân và lây truyền bệnh sang em bé trong khi sinh.

Uống đủ nước

Uống nhiều nước để giữ nước, điều này rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa những khó chịu thường gặp khi mang thai như táo bón. Thậm chí, việc giữ nước còn mang lại rất nhiều lợi ích giúp sức khỏe tốt hơn.

Quản lý căng thẳng

Tham gia vào các kỹ thuật giảm căng thẳng như thiền, thở sâu hoặc yoga trước khi sinh. Mức độ căng thẳng cao sẽ gây tổn hại cho cả sức khỏe của bạn cũng như của em bé.

Căng thẳng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản của bạn. Thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng như yoga, thiền hoặc dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên.

Bác sĩ chi ra 8 điều mà phụ nữ ở độ tuổi 30 nên ghi nhớ để có một thai kỳ khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghỉ ngơi đầy đủ

Đảm bảo cơ thể bạn được ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi. Mệt mỏi là điều thường gặp khi mang thai và việc nghỉ ngơi đầy đủ là rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của bạn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Phấn đấu đạt được cân nặng khỏe mạnh trong suốt thai kỳ để duy trì chỉ số BMI khỏe mạnh. Tập trung vào thực phẩm bổ dưỡng, trái cây, rau và protein nạc. Tránh thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế caffeine và uống đủ nước.

Theo dõi huyết áp

Theo dõi huyết áp của bạn, vì tăng huyết áp thai kỳ phổ biến hơn ở những thai kỳ lớn tuổi.

Mỗi lần mang thai là duy nhất. Hãy tận hưởng hành trình làm mẹ tuyệt vời, ưu tiên sức khỏe và hạnh phúc của bạn, đồng thời đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ và hướng dẫn chuyên nghiệp bất cứ khi nào cần.

Đua nhau sinh con năm rồng: Năm sinh có thực sự quyết định số phận?

Với quan niệm sinh con năm rồng sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả gia đình, nhiều cặp vợ chồng đang sốt ruột "chạy nước rút" với hy vọng kịp sinh em bé trong năm Giáp Thìn.

TIN MỚI NHẤT