Chơi Tết ở Hà Giang thì đến ngay khu chợ 'chẳng cần tiền cũng mua được “cả rổ” niềm vui' và đây là 5 mẹo đi chợ do hội mê phượt chỉ dẫn

Du lịch 15/12/2023 10:09

Đây cũng là nơi bạn có thể lựa được nhiều món đồ xinh, mang về làm quà cho người ở nhà nhất trong suốt chặng đường từ Hà Giang đến Đồng Văn.

Tại khu chợ đặc biệt của mảnh đất Hà Giang này, cách người ta bán hàng cũng đặc biệt. Người dân địa phương bán hàng đơn giản, có người chỉ mang ra một chiếc mâm nhỏ, trên mâm có 2 chiếc vòng, 2 chiếc gương, và 2 cục xà phòng, có người chỉ mang ra rổ rau... Như vậy là thành một gian hàng.

Chưa hết, các bà, các chị ở đây không nói thách nhưng trả giá một chút cho vui họ vẫn bán. Ngoài ra, bạn cũng được thử rượu thoải mái trước khi đưa ra quyết định mua hay không. Và như vậy, chỉ chưa đến một trăm ngàn bạn đã có thể có được một chiếc khăn, đôi ba cái vòng, hay chiếc áo gấm mang về cho người thân.

Giới thiệu sơ qua như vậy, tôi cá, có nhiều người đã đoán ra được đó chính là phiên chợ Mèo Vạc (Hà Giang). Nhưng nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về những kinh nghiệm cần có khi tới thăm phiên chợ này, bạn nhất định đừng bỏ qua bài viết này!

Chơi Tết ở Hà Giang thì đến ngay khu chợ 'chẳng cần tiền cũng mua được “cả rổ” niềm vui' và đây là 5 mẹo đi chợ do hội mê phượt chỉ dẫn - Ảnh 1

Chợ phiên trung tâm Mèo Vạc rộng lớn và tấp nập. (Ảnh minh họa)

Chợ phiên Mèo Vạc ở đâu?

Chợ phiên Mèo Vạc tọa lạc tại trung tâm thị trấn Mèo Vạc, là khu chợ lớn nhất của tỉnh Hà Giang. Chợ được họp độc tôn vào các sáng chủ nhật.

Ngoài các mặt hàng như nông sản và đồ dùng sinh hoạt, chợ dân sinh Mèo Vạc còn là điểm tập kết bán bò cho các thương lái.

5 tips khám phá chợ phiên Mèo Vạc, Hà Giang

Chợ phiên Mèo Vạc là một trong những chợ dân sinh nổi tiếng bậc nhất tại vùng đất cao nguyên đá Hà Giang - nơi mà du khách có thể tìm thấy những trải nghiệm về văn hóa đa dạng của các dân tộc vùng cao. Tại đây, du khách có thể thả mình vào không gian đầy sắc màu văn hóa truyền thống cổ điển của các dân tộc địa phương.

Thường bạn sẽ thấy các phiên chợ đông vui, nhộn nhịp vào khoảng 8 đến 9h sáng đúng không nào, đây là khoảng thời điểm các bà, các mẹ ăn sáng xong đi chợ thì với chợ phiên Mèo Vạc phiên chợ thường bắt đầu lúc 5h sáng, khoảng 6h đến 7h là thời điểm phiên chợ đông vui, nhộn nhịp nhất.

Trước khi ghé thăm, bạn hãy đảm bảo mình đã nắm rõ 5 mẹo khám phá phiên chợ đặc biệt này nhé!

- Chợ phiên chỉ diễn ra vào chủ nhật

- Chợ thường bắt đầu từ lúc 4-5h sáng và kết thúc trước giờ trưa

- Đa dạng sản phẩm, có nhiều mặt hàng thủ công của người bản địa

- Các mặt hàng ở đây đều có giá vô cùng rẻ, hãy đổi tiền lẻ trước khi đi

- Những món quà nhất định phải mua về làm quà cho bạn bè, người thân: Thịt trâu gác bếp, những tấm vải do người Mông làm ra,...

 

Ngoài bán những mặt hàng như nông sản và vật dụng thì chợ phiên Mèo Vạc còn là đầu mối cung cấp bò cho các thương lái. (Ảnh minh họa)

Chơi Tết ở Hà Giang thì đến ngay khu chợ 'chẳng cần tiền cũng mua được “cả rổ” niềm vui' và đây là 5 mẹo đi chợ do hội mê phượt chỉ dẫn - Ảnh 2

Đến chợ phiên Mèo Vạc, dường như bạn muốn mua gì cũng có!

Nhìn chung, đến chợ phiên Mèo Vạc, bạn sẽ không chỉ được "mua sắm" thả ga, khám phá điều mới lạ mà còn "thu hoạch" được cả một bầu trời kiến thức chỉ qua một buổi dạo chợ. Những món đồ chỉ có ở nơi đây, những món ăn đặc trưng của đồng bào, cách người phụ nữ diện trang phục mới đi lại ra sao, sự háo hức khi được ăn bát thắng cố hay đơn giản chỉ là một bát phở nóng, những lần thử rượu miễn phí… 

Chợ được chia thành nhiều dãy khác nhau, mỗi dãy là một sạp hàng để hỗ trợ người mua hàng dễ dàng tìm kiếm hơn. Ở khu vực đầu chợ là dãy hàng bánh được làm từ những nguyên vật liệu vô cùng đơn giản như ngô, khoai, hoa tam giác mạch Hà Giang nhưng lại được chế biến rất công phu, đưa ra thành phẩm thơm ngon, nóng hổi.

Tất cả đều mới mẻ và khiến bất cứ ai cũng cảm thấy hết sức thú vị, dù bạn đến đây lần đầu hay đã là những vị khách quen thuộc của phiên chợ này!

Chợ phiên Mèo Vạc là phiên chợ lớn nhất tại Mèo Vạc nên cũng thu hút được rất nhiều người dân cũng như khách du lịch. Tuy nhiên, nếu như bạn ghé thăm Mèo Vạc có nhu cầu đi chợ phiên mà không đúng lịch họp chợ phiên trung tâm Mèo Vạc thì bạn có thể tham khảo những phiên chợ mà tôi gợi ý dưới đây để xem phiên chợ nào họp đúng ngày bạn có mặt tại Mèo Vạc.

Dưới đây đều là những phiên chợ thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, mặc dù được tổ chức quy mô nhỏ hơn so với chợ phiên Mèo Vạc nhưng cúng thú vị và đặc sắc không kém đâu nhé.

Chợ Sơn Vĩ: Họp chợ vào chủ nhật hàng tuần

Chợ Niêm Sơn: Cách 5 ngày họp chợ một lần

Chợ Khâu Vai: Họp chợ vào sáng những ngày mùng 2, 7, 12, 17, 22 và 27 (âm lịch) trong tháng.

Chợ Sủng Trà: Họp chợ vào thứ 7 hàng tuần

Chợ Lũng Pù: Cách 6 ngày họp chợ một lần

Điểm lại một loạt trend ăn uống "vụt sáng vụt tắt" thời gian qua: Trà sữa đất nung liệu tồn tại được bao lâu?

Suốt thời gian vừa qua, các tín đồ ăn uống như được "ngập" trong đủ các loại trend ăn uống.

TIN MỚI NHẤT