Tội ác 'trời không dung, đất không tha' của những kẻ giết người, phân xác: Bản án nào cho hung thủ mất nhân tính?

Xã hội 10/05/2024 10:30

Hành vi độc ác, nguy hiểm của những kẻ giết người, phân xác, cần phải nghiêm trị. Những kẻ thủ ác phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc nhắt của pháp luật.

Những vụ giết người, phân xác phi tang rúng động xã hội

Theo thông tin từ báo Pháp luật TP.HCM, đại diện TAND TP.HCM cho biết đã tiếp nhận hồ sơ, phân công thẩm phán giải quyết và sớm đưa ra xét xử vụ án giết người, cướp tài sản và hiếp dâm do Nguyễn Đăng Khoa (sinh năm 1999; ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, thành phố Thủ Đức) thực hiện.

Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng và gây rúng động dư luận vào chiều 8/2 (ngày 29 Tết Nguyên đán) khi nạn nhân bị phân xác ném vào các bụi cây ven đường.

Tội ác 'trời không dung, đất không tha' của những kẻ giết người, phân xác: Bản án nào cho hung thủ mất nhân tính?  - Ảnh 1
Nguyễn Đăng Khoa sắp bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử về tội giết người - Ảnh: PLO

Nạn nhân trong vụ án do Khoa gây ra là chị Vi Thị T. Theo đó, kết quả điều tra xác định được vào khoảng 15 giờ ngày 8/2/2024 (29 Tết), sau khi dẫn dụ chị Vi Thị T qua phòng trọ của mình để khiêng phụ đồ, Nguyễn Đăng Khoa đã khóa cửa phòng trọ, dùng dao đe dọa, uy hiếp nhằm mục đích cướp tài sản; sau đó dùng vũ lực tấn công và dùng dao đâm chị T tử vong.

Sau đó, Khoa tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân; đồng thời, chiếm đoạt một lắc tay, một nhẫn trên người, hai nhẫn vàng 9999 và một sợi dây chuyền, một đôi bông tai bên trong ba lô và ba triệu đồng trong túi đeo chéo của chị T.

Đáng chú ý, để che dấu hành vi phạm tội, Khoa đã dùng dao phân tử thi của nạn nhân thành nhiều phần, bỏ vào túi nylon đen, đem đi phi tang tại khu vực bụi cây rậm rạp ven đường nội bộ khu Công nghệ cao TP Thủ Đức.

Đến ngày 14/2, Công an TP.HCM tiến hành khởi tố bị can đối với Khoa về ba tội: Giết người, cướp tài sản và hiếp dâm.

Cũng đau lòng không kém, ngày 6/5 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Danh Sơn (36 tuổi, thường trú tại TP Biên Hoà) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.

Dẫn tin từ Dân Trí, Sơn là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Tuy cả hai đều đã có gia đình nhưng Sơn và chị BN có mối quan hệ tình cảm với nhau. Thời gian gần đây, hai người xảy ra mâu thuẫn tình cảm.

Tội ác 'trời không dung, đất không tha' của những kẻ giết người, phân xác: Bản án nào cho hung thủ mất nhân tính?  - Ảnh 2
Nghi can Sơn lúc bị bắt - Ảnh: Dân Trí

Ngày 13/4, chị N đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tìm Sơn để nói chuyện. Tại phòng làm việc của Sơn, chị N nói mệt nên Sơn truyền nước cho chị.

Lúc này, nghĩ về chuyện mâu thuẫn tình cảm nên trong quá trình truyền nước, Sơn đã dùng thuốc an thần bơm vào bình truyền nước vượt quá liều lượng, nhiều lần với mục đích làm cho bạn gái tử vong.

Sau khi bơm thuốc, thấy chị N đã bất động, Sơn phân xác nạn nhân, mang đến khu vực vắng người ở TP Biên Hoà và huyện Vĩnh Cửu. Ngoài ra, hung thủ còn lấy một số tài sản của nạn nhân.

Sơn khai nguyên nhân gây án là do mâu thuẫn tình cảm. Ngày 26/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai, đã áp giải Sơn đến các địa điểm phi tang thi thể nạn nhân. Cơ quan chức năng đã tìm thấy một số bộ phận thi thể nghi là của nạn nhân.

Hay trước đó, vào năm 2023, vụ án cô gái trẻ bị phân xác, phi tang trên sông Hồng cũng từng gây ám ảnh dư luận suốt 1 thời gian dài. Theo Sức khỏe và Đời sống, đối tượng gây ra vụ án man rợ này được xác định là Tạ Duy Khanh (SN 1985, quê ở Thái Bình, trú tại khu đô thị Ocean Park, Gia Lâm, Hà Nội).

Tội ác 'trời không dung, đất không tha' của những kẻ giết người, phân xác: Bản án nào cho hung thủ mất nhân tính?  - Ảnh 3
Hung thủ và nạn nhân trong vụ án rúng động năm 2023 - Ảnh: báo Lao Động

Khanh được xác định là bạn trai của nạn nhân. Đối tượng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nhà riêng ở Thái Bình. Khi bị công an vây bắt, đối tượng Khanh đã dùng dao tự sát nhưng không thành.

Nạn nhân là một cô gái tuổi đời còn rất trẻ, xinh đẹp, từng lọt Top 3 cuộc thi sắc đẹp Hoa khôi áo dài Việt Nam 2022.

Vụ án này gây rúng động dư luận xã hội do phần thi thể của nạn nhân bị phân thành nhiều mảnh, không còn nguyên vẹn. 

Cái kết thích đáng cho những kẻ thủ ác, mất nhân tính

Dẫn tin từ báo Pháp luật TP.HCM, luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết tuỳ vào từng vụ án cụ thể mà các đối tượng có mục đích, động cơ khi thực hiện hành vi giết người và phân xác để phi tang là khác nhau.

Tuy nhiên, có một điểm chung trong các vụ án này là hung thủ đều thực hiện hành vi giết người một cách man rợ, phân xác nạn nhân thành nhiều mảnh.

Theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 123 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì người nào giết người thuộc trường hợp giết người một cách man rợ hoặc giết người có tính chất côn đồ thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo hướng dẫn tại điểm a, khoản 1, Chương 2 Nghị quyết số 04 năm 1986 của TAND Tối cao, tình tiết thực hiện tội giết người một cách man rợ được hướng dẫn là kẻ phạm tội không còn tính người, dùng những thủ đoạn gây đau đớn cao độ, gây khiếp sợ đối với nạn nhân hoặc gây khủng khiếp, rùng rợn trong xã hội (như: móc mắt, xẻo thịt, moi gan, chặt người ra từng khúc…).

Mặc dù đây là hướng dẫn thi hành BLHS năm 1986 nhưng cho đến nay chưa có văn bản hướng dẫn thay thế. Trên thực tế xét xử nhiều vụ án giết người, HĐXX đã áp dụng tình tiết định khung hình phạt là thực hiện hành vi phạm tội một cách man rợ để quyết định hình phạt.

Cũng theo LS Dũng, những vụ việc giết người phân xác từ khi phát hiện đến khi truy tìm được thủ phạm, lực lượng Công an thường phá án rất nhanh và không có ai trốn được.

Không những thế khi bị đưa ra xét xử, thủ phạm thường sẽ phải nhận mức án nghiêm khắc nhất của pháp luật là chung thân hoặc tử hình. Pháp luật sẽ có hình phạt thích đáng cho những hành vi giết người một cách man rợ.

Đi tìm 'gốc rễ' của 2 án giết người phân xác rúng động trong 4 tháng đầu năm 2024: Vì đâu nên nỗi?

Thời gian gần đây trên cả nước có không ít vụ án mạng đau lòng xảy ra; tính chất, mức độ của các vụ có chiều hướng ngày càng manh động, dã man...

TIN MỚI NHẤT