Quá đỉnh: Chân dung nam sinh chuyên Lam Sơn đạt điểm SAT top 1% thế giới, tận dụng giờ giải lao để giải đề

Xã hội 29/03/2024 13:15

Trong thời gian ôn, nam sinh chủ yếu tìm đề trên các nguồn tài liệu mở. Mỗi ngày, em tận dụng giờ giải lao trên lớp và giờ học buổi tối ở nhà làm ít nhất hai đề hoàn chỉnh, để quen dạng bài. Câu nào làm sai, em ghi lại chi tiết cách làm để không lặp lại.

Theo thông tin từ VnExpress, nam sinh Nguyễn Khương Duy, 17 tuổi, đạt 1.590/1.600 SAT nhờ luyện ít nhất hai đề mỗi ngày, trong gần một năm.

Khương Duy, học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa, nhận kết quả SAT gần tuyệt đối, ở đợt thi giữa tháng 3. Em chiếm trọn 800 điểm phần Toán, 790/800 phần Đọc Viết.

"Em khá tiếc vì làm sai một câu chọn từ thích hợp với ngữ cảnh ở phần Đọc Viết", Duy nói. Đây cũng là phần thi Duy lo lắng từ đầu bởi thường có câu hỏi về phương pháp thực hiện nghiên cứu khoa học.

SAT (Scholastic Aptitude Test) là bài thi đánh giá năng lực được sử dụng phổ biến trong xét tuyển đại học Mỹ. Bài thi gồm 54 câu Đọc Viết, làm trong 64 phút, và 44 câu Toán, làm trong 70 phút. Mỗi phần được chấm trên thang điểm 800.

Quá đỉnh: Chân dung nam sinh chuyên Lam Sơn đạt điểm SAT top 1% thế giới, tận dụng giờ giải lao để giải đề  - Ảnh 1
Khương Duy, học sinh lớp 11 chuyên Anh, trường THPT chuyên Lam Sơn - Ảnh: VnExpress

Theo College Board, đơn vị tổ chức kỳ thi, điểm của Duy thuộc top 1% điểm SAT toàn thế giới. Điểm trung bình của tất cả học sinh lớp 12 khi làm bài thi này trong ba năm qua là 1.175.

Từng đạt hơn 1.500 điểm trong đợt thi tháng 8 năm ngoái, lần này, Duy không quá lo lắng, đặt mục tiêu đạt 1.600. So kết quả với các bạn sau buổi thi, thấy chỉ lệch một câu, em an tâm sẽ giành điểm cao.

Khương Duy nhận mình có thế mạnh ở phần Toán, chỉ cần đọc kỹ các dữ kiện đề bài sẽ chắc chắn làm đúng. Phần thi bao gồm kiến thức toán THCS, lớp 10 và một phần lớp 11, không khó để em giành trọn 800 điểm.

Trong thời gian ôn, nam sinh chủ yếu tìm đề trên các nguồn tài liệu mở như Khan Academy, College Board, Princeton, Cracksat... Mỗi ngày, em tận dụng giờ giải lao trên lớp và giờ học buổi tối ở nhà làm ít nhất hai đề hoàn chỉnh, để quen dạng bài. Câu nào làm sai, em ghi lại chi tiết cách làm để không lặp lại.

Năm ngoái, ngay trước lần thi SAT đầu tiên, Duy còn đạt 8.0 IETLS. Trong đó, kỹ năng Đọc và Nghe đạt điểm tuyệt đối, Viết 7.5 và Nói 6.5. So sánh phần đọc hiểu hai bài thi, em cho rằng tuy dạng bài khác nhau, nhưng đều đòi hỏi thí sinh phải tìm được từ khóa quan trọng để trả lời đúng.

Trước đó, vào đầu năm 2024, theo VietNamNet, 1 trường hợp tương tự là em Nguyễn Quang Nam, 17 tuổi, học sinh Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, đạt 1540/1600 bài thi SAT với điểm Toán tuyệt đối ngay trong lần thi đầu tiên.

Với phần thi Toán đạt 800/800 điểm, phần Đọc hiểu đạt 740/800 điểm ngay trong lần thi đầu tiên, Quang Nam lọt vào top 1% thí sinh có điểm bài thi SAT cao nhất thế giới, theo College Board, đơn vị sở hữu bài thi này.

Trước đó, vào khoảng tháng 5 năm nay, Nam đặt mục tiêu thi SAT để nộp hồ sơ vào một số trường của Mỹ như Đại học New York, Đại học Cornell, Đại học Oxford (Anh). Có lợi thế ở môn tiếng Anh và bắt đầu ôn luyện chứng chỉ IELTS từ năm lớp 5, những nền tảng này đã hỗ trợ cho Nam trong quá trình ôn luyện SAT

“Khi bắt đầu, phần Toán hơi mới so với em. Em đặt mục tiêu đạt khoảng 1.500 và đã tập trung luyện khá nhiều đề”, Nam nói.

Bài thi SAT gồm hai phần Đọc hiểu và Toán với độ khó tăng dần. Ở phần Đọc hiểu, Nam cho rằng khó nhất là nội dung điền từ do các từ cần điền thường mới, lạ. Tuy vậy, Nam thường áp dụng việc đoán nghĩa từ tích cực hay tiêu cực.

Quá đỉnh: Chân dung nam sinh chuyên Lam Sơn đạt điểm SAT top 1% thế giới, tận dụng giờ giải lao để giải đề  - Ảnh 2
Nguyễn Quang Nam, 17 tuổi, học sinh Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh - Ảnh: VietNamNet

“Các câu đọc hiểu khó thường xuất hiện ở module 2. Em vượt qua bằng cách đọc đề và phân tích kỹ càng nhưng vẫn phải chú trọng vào tốc độ”, Nam nói.

Theo Nam, khi làm phần này cần phải tập trung, kể cả không rõ nghĩa từ trong bài vẫn có thể dựa vào ngữ cảnh để trả lời câu hỏi. Việc làm được phần này là cần thiết để đạt được điểm bứt phá.

Ở phần Toán, đây là phần Nam tự tin nhất do hầu hết các nội dung đều bám sát các kiến thức cơ bản, chỉ cần nắm chắc những kiến thức này và vận dụng được các công thức đều có thể hoàn thành tốt. “Các nội dung trong phần Toán chỉ cần nắm chắc vào các công thức cơ bản kết hợp với việc làm bài, tính toán cẩn thận là có thể đạt điểm tuyệt đối”, Nam lưu ý.

Nóng: Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều 22/3, Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và dự kiến ngày công bố kết quả.

TIN MỚI NHẤT