10 ngày xét xử vụ Đinh La Thăng: Nhiều lời xin lỗi, lắm nước mắt

Xã hội 18/01/2018 14:09

Điều đáng chú ý trong suốt 10 ngày xét xử vụ án Đinh La Thăng không phải chỉ gồm lời khai, màn đối chất nảy lửa mà còn cả lời xin lỗi, giọt nước mắt muộn màng ám ảnh của các bị cáo.

Sau 10 ngày xét xử nóng bỏng, vụ án Đinh La Thăng đã bước vào phần nghị án trước khi tuyên án vào sáng ngày 22/1 tới đây. Trong những ngày qua, bên cạnh các màn đối chất nảy lửa giữa các bị cáo, đối đáp nóng bỏng giữa VKS với luật sư, vẫn có những khoảnh khắc khiến người ta không khỏi cảm thấy tiếc nuối cho chính các bị cáo - từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). 

Đó là những lời xin lỗi từ đáy lòng các bị cáo gửi tới nhân dân, Đảng, Chính phủ và chính những đồng phạm của mình. Và cả những giọt nước mắt hối hận quá muộn màng. 
Xin lỗi nhân dân, Đảng, Chính phủ và...

Nói những lời sau cùng tại phiên xét xử ngày 17/1 trước khi HĐXX bước vào nghị án, bị cáo Đinh La Thăng khiến cả phiên tòa lắng lại: "Hôm nay, bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước tòa để nói lời sau cùng. Đây là sự bất hạnh, đau xót với bị cáo, gia đình".

Bị cáo Đinh La Thăng đã nhắc đến những món nợ với nhân dân do nhiều việc mà bị cáo chưa làm được khi còn đương chức.

10 ngày xét xử vụ Đinh La Thăng: Nhiều lời xin lỗi, lắm nước mắt - Ảnh 1
Lời nói sau cùng của bị cáo Đinh La Thăng khiến cả phiên tòa lắng lại.

"Bị cáo còn nợ nhân dân sân bay Quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Bắc Nam; người dân vùng sâu vùng xa hàng nghìn cây cầu dân sinh để họ đi lại an toàn. Ở TP HCM, còn nợ người dân đưa thành phố trở thành nền kinh tế số một châu Á, một thành phố bình an không trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội; một khát vọng biến Củ Chi thành một trung tâm hành chính mới; người dân Cần Giờ, công nhân lao động được đến một nơi ở mới văn minh, sạch sẽ; các cháu học sinh về một chương trình giáo dục không bị quá tải, hội nhập; một cháu bé chân tay cụt chưa đến thăm cháu và gia đình và nhiều món nợ cũng chỉ là ý tưởng…", bị cáo Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng xin một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, thế hệ công nhân lao động ngành dầu khí, giao thông vận tải, nhân dân TP HCM. Bị cáo Thăng cũng nói rằng, bố mới cấp cứu ngày hôm kia tại bệnh viện nên mong HĐXX cho thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo chăm sóc bố. Ông muốn được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân, sau đó sẽ chấp hành án phạt tù mà "chưa biết bao giờ mới có thể ra được".

Về phần bị cáo Trịnh Xuân Thanh, khi nói lời sau cùng tại tòa án, bị cáo gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

"Bị cáo muốn xin lỗi các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và xin lỗi nhân dân trong cả nước", bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó TGĐ PVN (trước đó trong vụ OCeanbank bị kết án tử) bày tỏ sự cảm ơn đến HĐXX, VKS, luật sư và gửi lời xin lỗi tới các đồng phạm.
 
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng nói rằng: "Giờ thấy mình đã sai, ảnh hưởng tới anh Thăng, anh Thực… Xin lỗi các anh và các lãnh đạo cao hơn. Xin HĐXX giảm nhẹ cho các cán bộ dưới quyền thực hiện nhiệm vụ, chỉ đạo của bị cáo".
 
Những giọt nước mắt muộn màng
 
Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Vũ Đức Thuận - nguyên TGĐ PVC xin cảm ơn HĐXX trong suốt phiên tòa xét xử rất công minh. Tuy nhiên để xảy ra sai phạm như ngày hôm nay bị cáo xin nhận toàn bộ trách nhiệm, bị cáo thấy ăn năn hối lỗi.
 
 
Bị cáo Thuận sau đó cúi mặt, khóc nghẹn khoảng 2 phút rồi nói tiếp: “Để xảy ra những sai phạm này bị cáo cảm thấy hối lỗi, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo và các anh em trong vụ án này. Để bị cáo được chấp hành án để sớm về với gia đình với xã hội. Qua đây bị cáo xin gửi lời xin lỗi tới toàn bộ công nhân PVC”…
 
Bị cáo Nguyễn Anh Minh - nguyên Phó TGĐ PVC khi nói lời sau cùng đã nghẹn lời: "Trong những ngày vừa qua bị cáo đã được lắng nghe HĐXX đánh giá, sai phạm của bị cáo trong quá trình chỉ đạo tại công ty dẫn đến sai phạm pháp luật. Bị cáo cũng đã được lắng nghe bản cáo trạng, luận tội của VKS, bản thân bị cáo cảm thấy nặng nề đau, xót, bị cáo cảm thấy xấu hổ, nhục nhã với bản thân bị cáo”.

Bị cáo Minh bật khóc nức nở khi nhắc đến gia đình và nhắc đến việc anh trai bị cáo bị mất để lại hai con nhỏ cho chị dâu chăm sóc.

Lời sau cùng, ông Đinh La Thăng nói mình nợ nhân dân quá nhiều

Trong lời sau cùng của mình trước tòa, ông Đinh La Thăng nói rằng bản thân còn nợ nhân dân rất nhiều khi còn công tác ở Bộ Giao thông vận tải cũng như nợ người dân TP Hồ Chí Minh.

TIN MỚI NHẤT