Ngày Thú y Thế giới 30/4/2024: Lời khuyên ngăn ngừa các bệnh về mắt thường gặp ở chó và mèo

Sức khỏe 30/04/2024 05:00

Nhân Ngày Thú y Thế giới 2024 này, hãy chú ý những vấn đề về mắt thường được chẩn đoán ở chó và mèo và xem những lời khuyên của chuyên gia để chăm sóc sức khỏe mắt cho thú cưng của bạn.

Các vấn đề về mắt thường gặp ở chó và mèo

Trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times Lifestyle, Bác sĩ Dharmraj P Raibole, Bác sĩ phẫu thuật thú y và X-quang tại Trung tâm phẫu thuật chăm sóc - chữa bệnh và cố vấn y tế thú cưng tại Entod Pharmaceuticals, Ấn Độ, đã tiết lộ danh sách các vấn đề về mắt được chẩn đoán thường xuyên ở vật nuôi bao gồm nhiều tình trạng khác nhau. 

Tiến sĩ Dharmraj P Raibole cho biết: “Việc giải quyết kịp thời những vấn đề này là rất quan trọng, vì các vấn đề về mắt không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe, đau, giảm mức độ hoạt động ở thú cưng. Ưu tiên cả các biện pháp phòng ngừa và tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia khi thấy xuất hiện triệu chứng là chìa khóa để duy trì sức khỏe mắt tối ưu ở thú cưng như chó và mèo".

Ngày Thú y Thế giới 30/4/2024: Lời khuyên ngăn ngừa các bệnh về mắt thường gặp ở chó và mèo - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

1. Viêm kết mạc: Dù do virus hay vi khuẩn, viêm kết mạc đều có thể gây viêm giác mạc. Nhiễm trùng có thể liên quan đến các yếu tố như virus herpes ở mèo, dị ứng hoặc chấn thương.

2. Bệnh tăng nhãn áp: Tình trạng này là do sự tích tụ chất lỏng trong và xung quanh mắt, đặc trưng bởi sự phồng lên, nhạy cảm khi chạm vào.

3. Đục thủy tinh thể: Biểu hiện dưới dạng các vùng đục hoặc trắng ở mắt, đục thủy tinh thể cản trở đường truyền ánh sáng đến võng mạc.

4. Bệnh khô mắt: Tình trạng này cản trở việc sản xuất màng bảo vệ trên bề mặt mắt và bên trong mí mắt. Một số giống chó, như Cocker Spaniel, có thể dễ bị khô mắt hơn.

5.Bệnh mộng mắt (cherry eye): Gây khó chịu cho thú cưng như làm khô mắt, sưng, ngứa, viêm và đau.   

6. Loét giác mạc: Những vết loét này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như bệnh tăng nhãn áp, bệnh khô mắt, viêm kết mạc hoặc chấn thương. Các giống Brachycephalic có thể dễ mắc bệnh hơn.

Ngày Thú y Thế giới 30/4/2024: Lời khuyên ngăn ngừa các bệnh về mắt thường gặp ở chó và mèo - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Cách chăm sóc mắt cho thú cưng 

Chăm sóc mắt cho thú cưng như chó hoặc mèo là một khía cạnh đơn giản nhưng quan trọng trong việc nuôi thú cưng có trách nhiệm. Tiến sĩ Dharmraj P Raibole đề xuất các biện pháp chủ động và những lời khuyên cần thiết để bảo vệ đôi mắt quý giá của thú cưng. 

1. Kiểm tra thường xuyên: Thực hiện kiểm tra hàng ngày mắt thú cưng, tìm kiếm các dấu hiệu đỏ, sưng hoặc thương tích. Đôi mắt khỏe mạnh sẽ trông sáng, trong và ẩm. Nếu bạn nhận thấy bất cứ điều gì bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y vì việc giải quyết sớm các rối loạn về mắt ở thú cưng là rất quan trọng.

2. Làm sạch nhẹ nhàng: Làm sạch mắt thú cưng thường xuyên để loại bỏ bất kỳ chất thải nào. Dùng khăn sạch, ẩm lau nhẹ nhàng khóe mắt, ngăn ngừa nhiễm trùng hoặc kích ứng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y về việc sử dụng thuốc nhỏ mắt để làm sạch và giữ ẩm cho mắt của thú cưng.

3. Cắt tỉa lông quanh mắt: Lông dài hoặc lông mi quanh mắt có khả năng làm xước giác mạc, dẫn đến khó chịu và viêm nhiễm, đặc biệt là ở những giống chó lông dài. Cẩn thận khi sử dụng kéo sắc để cắt bớt phần lông thừa.    

4. Khám mắt định kỳ: Lên lịch khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các rối loạn. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra kỹ lưỡng mắt thú cưng của bạn, xác định các điểm bất thường và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp nếu cần thiết.

5. Chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng: Hỗ trợ sức khỏe mắt của thú cưng bằng cách cung cấp chế độ ăn uống cân bằng giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin và chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như lutein, astaxanthin và zeaxanthin, góp phần giảm căng thẳng oxy hóa và hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chức năng của mắt. Các loại thực phẩm như cải xoăn, rau bina, quả việt quất, cà rốt, khoai lang, bông cải xanh và cá hồi là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất dinh dưỡng quan trọng này.

Ngày Thú y Thế giới 30/4/2024: Lời khuyên ngăn ngừa các bệnh về mắt thường gặp ở chó và mèo - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Dharmraj P Raibole khuyên: “Việc bổ sung một khẩu phần chất lượng cao là điều cần thiết; hãy cân nhắc chế độ ăn thô, phù hợp với loài thú cưng nếu có thể. Nếu lựa chọn thức ăn khô, hãy chọn sản phẩm uy tín và bổ sung vào khẩu phần ăn của thú cưng những nguyên liệu tươi như trái cây, rau củ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng một cách hiệu quả. Việc ưu tiên chế độ ăn cho thú cưng của bạn góp phần đáng kể vào sức khỏe tổng thể của chúng, bao gồm cả sức khỏe của mắt".   

Tiến sĩ Dharmraj P Raibole cho biết thêm: “Sức khỏe đôi mắt của thú cưng là minh chứng cho sự cam kết của bạn đối với sức khỏe tổng thể của chúng. Bằng cách kết hợp những phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả này, bạn không chỉ nâng cao sự thoải mái về thị giác mà còn củng cố khả năng phục hồi của thú cưng trước các vấn đề tiềm ẩn về mắt. Sự quan tâm thường xuyên và chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng đều góp phần mang lại tầm nhìn sáng hơn, rõ ràng hơn cho thú cưng. Hãy nhớ rằng, những nỗ lực chủ động của bạn ngày hôm nay đảm bảo đôi mắt của thú cưng luôn khỏe mạnh". 

Từ vụ bé gái 5 tuổi bị chó dữ tấn công: Phòng tránh nguy cơ cho trẻ bằng cách nào?

Chó cắn là tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Vậy làm cách nào để phòng tránh mối nguy hiểm này cho trẻ?

TIN MỚI NHẤT