Chuyên gia chỉ ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với những người viêm mũi dị ứng

Sức khỏe 26/04/2024 05:00

Tiến sĩ Adrian Wu cho biết liệu pháp miễn dịch với chất gây dị ứng “có thể làm giảm hoặc loại bỏ tình trạng nhạy cảm do dị ứng dẫn đến cải thiện lâu dài”.

Tiến sĩ Adrian Wu cho biết 'mùa' dị ứng khác nhau tùy thuộc vào khí hậu và môi trường.

Trong khi nhiều người thích ngắm nhìn cây hoa nở rộ, những người bị dị ứng lại phải lau mũi, gãi mắt và hắt hơi.

Là người thường xuyên mang theo giọt mắt và viên chống dị ứng mà không cần đi đâu, tôi hiểu được nỗi khổ của dị ứng môi trường; nó rất khó tránh được.

Tôi đã chịu đựng cả đời với bệnh dị ứng phấn hoa: những cơn ngứa mắt và mũi chảy cho thấy rằng có điều gì đó ở gần tôi đang tỏa phần hoa.

Nguyên nhân gây dị ứng là gì?

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận thấy một chất, như phấn hoa, là có hại - mặc dù nó vô hại đối với hầu hết mọi người - và phản ứng thái quá với nó, Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ giải thích.

Chuyên gia chỉ ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với những người viêm mũi dị ứng - Ảnh 1
Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận thấy một số chất là có hại và phản ứng thái quá với nó. Ảnh: Shutterstock

Những chất đó - chất gây dị ứng - cũng có thể bao gồm mạt bụi, lông thú cưng, côn trùng, ve, nấm mốc, thực phẩm và một số loại thuốc.

Các chất gây dị ứng có xu hướng xâm nhập và kích thích đường hô hấp, mắt, da và phổi trong trường hợp hen suyễn dị ứng.

Chuyên gia về miễn dịch và dị ứng có trụ sở tại Hồng Kông, Tiến sĩ Adrian Wu lưu ý rằng mô hình các mùa dị ứng trên khắp các châu lục rất đa dạng và phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và môi trường.

Wu cho biết, nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng ở đây là mạt bụi nhà, sống trong ga trải giường, quần áo và đồ nội thất mềm bao gồm thảm, rèm, gối và chăn lông vũ. Nguyên nhân là do protein trong phân mạt bụi và sau đó là xác mạt chết.

Mạt bụi có tám chân, không có mắt và không có râu, kích thước trung bình 0,2 mm-0,3 mm. Bạn không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường.

Các chất gây dị ứng phổ biến khác ở Hồng Kông bao gồm lông thú cưng và bào tử nấm mốc .

Độ ẩm thấp hơn làm giảm nguy cơ dị ứng do mạt bụi

Đó là lý do tại sao sự thay đổi mùa từ khô sang ẩm, chẳng hạn như mùa xuân, có xu hướng trở thành một vấn đề ở thành phố, Wu nói.

Chuyển từ ẩm ướt sang khô vào mùa thu cũng có thể là một vấn đề, vì chất gây dị ứng mạt bụi tích tụ trong mùa ẩm sẽ khô đi và trở thành bụi mịn.

Giặt vải ở nhiệt độ tối thiểu 60 độ C (140 độ F) cũng sẽ tiêu diệt mạt bụi.

Chuyên gia chỉ ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với những người viêm mũi dị ứng - Ảnh 2
Mạt bụi nhà nhân lên nhanh chóng trong môi trường ấm áp với độ ẩm cao và chết khi độ ẩm giảm xuống dưới 50%. Ảnh: Shutterstock

Dị ứng so với cảm lạnh

Cảm lạnh thông thường và dị ứng có chung một triệu chứng - viêm mũi, khi màng bên trong mũi bị viêm, khiến mũi chảy nước hoặc bị tắc - và mặc dù cả hai thường biểu hiện bằng hắt hơi nhưng dị ứng không phải là cảm lạnh.

Wu nói: Có một số cách để phân biệt.

“Các triệu chứng dị ứng có xu hướng đến rồi đi và ngứa ngáy nhiều hơn. Nước mũi luôn trong suốt. Khi bị cảm lạnh, các triệu chứng vẫn tồn tại đến một tuần và dịch tiết cuối cùng trở nên đục hoặc đổi màu”, Wu cho biết

Triệu chứng dị ứng

Wu cho biết ngứa, đỏ, chảy nước mắt là hiện tượng thường gặp khi xảy ra phản ứng dị ứng và điều này là do tiếp xúc trực tiếp với các chất gây dị ứng trong không khí hoặc qua tay. Các chất gây dị ứng gây viêm kết mạc dẫn đến đỏ và chảy nước mắt.

Wu giải thích: Những bệnh nhân bị dị ứng chủ yếu ở mũi thường phàn nàn về tình trạng nghẹt mũi do sưng màng nhầy. Nếu tắc nghẽn trở nên nghiêm trọng, nó có thể làm giảm khứu giác. Tình trạng sưng tấy này thậm chí có thể làm suy giảm tuần hoàn máu, gây sưng tấy và quầng thâm quanh mắt.

Sưng bên trong mũi có thể - như thường xảy ra khi bị cảm nặng - làm tắc các ống eustachian nhỏ trong tai , gây ra áp lực tích tụ trong tai giữa, có thể gây đau và suy giảm thính giác.

Di truyền và phơi nhiễm dẫn đến mẫn cảm dị ứng

Bị dị ứng ở thời thơ ấu không phải là hiếm. Wu cho biết dị ứng có thể phát triển bất cứ lúc nào trong cuộc đời một người.

“Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều bị dị ứng trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên. Đó là sự kết hợp giữa di truyền và phơi nhiễm dẫn đến mẫn cảm dị ứng.”

Điều này đề cập đến sự phát triển của kháng thể đối với các chất gây dị ứng được ăn, hấp thụ hoặc hít phải.

Wu cho biết, hành động đầu tiên nếu bạn gặp phải tình trạng này là tránh chất gây dị ứng. Bạn cần tìm hiểu xem bạn bị dị ứng với thứ gì và cách hạn chế tiếp xúc với nó.

Điều trị dị ứng

Nhiều loại thuốc có sẵn để quản lý hoặc điều trị phản ứng dị ứng, bao gồm thuốc bôi steroid và thuốc kháng histamine có thể làm giảm các triệu chứng ngứa, hắt hơi và viêm mũi.

Wu, người từng mắc bệnh hen suyễn và viêm mũi, đã tự giải mẫn cảm và không còn phải vật lộn với chứng dị ứng nữa.

Ông giải thích, giải mẫn cảm hoặc liệu pháp miễn dịch với chất gây dị ứng “có thể làm giảm hoặc loại bỏ tình trạng nhạy cảm do dị ứng dẫn đến cải thiện lâu dài”.

Chuyên gia chỉ ra cách chữa trị hiệu quả nhất đối với những người viêm mũi dị ứng - Ảnh 3
Bị dị ứng ở thời thơ ấu không phải là hiếm. Dị ứng có thể phát triển bất cứ lúc nào trong cuộc đời của một người. Ảnh: Shutterstock

Liệu pháp miễn dịch dị ứng là phương pháp điều trị dị ứng môi trường - bụi, lông, phấn hoa, những con mạt bụi đó. Những người bị dị ứng dần dần tiếp xúc với lượng ngày càng tăng của chất gây dị ứng gây ra phản ứng, nhằm điều khiển phản ứng của hệ thống miễn dịch cho đến khi nó dung nạp được bất cứ thứ gì nó phản ứng.

Liệu pháp miễn dịch dị ứng có thể được thực hiện bằng cách tiêm, phương pháp này đã được chứng minh là hiệu quả nhất trong thời gian dài nhất, hoặc thông qua thuốc nhỏ đặt dưới lưỡi, hoặc dưới dạng viên hòa tan - cũng được đặt dưới lưỡi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả của việc tiêm có thể lên tới 90%, trong khi các phương pháp trị liệu miễn dịch khác có thể giúp giảm 20 đến 30% các triệu chứng.

Bật mí 5 mẹo vặt để có một giấc ngủ bình yên khi người bên cạnh “ngáy”

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến thường gặp và chúng gây ra sự khó chịu cho người ngủ bên cạnh. Vì thế để tránh điều này nên áp dụng 5 mẹo vặt dưới đây.

TIN MỚI NHẤT