5 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước khi bé 10 tuổi

Ngắm con yêu mỗi ngày 04/01/2019 05:30

5 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước khi bé 10 tuổi - nếu không chắc chắn sẽ có ngày hối hận thì đã quá muộn.

Trở thành bố mẹ là một việc cực kỳ thiêng liêng mà bất cứ ai kết hôn cũng từng trải qua. Ai cũng muốn con mình lớn lên thành người tốt bụng, tử tế, thành thật, biết cảm thông… tuy nhiên những tính cách này không tự nhiên mà có.

Để con lớn lên trí cao hơn người, thành người tử tế, có phẩm chất tốt đẹp, gặt hái được những thành công thì bố mẹ đừng bao giờ quên dạy bé những điều quan trọng dưới dây trước khi con bước qua mốc 10 tuổi tròn.

1/ Trung thực

Bố mẹ cần dạy con trung thực bằng chính hành động của mình đầu tiên. Đừng bao giờ nói dối con, cũng như luôn giữ lời hứa với bé. Đừng nghĩ trẻ con thì không biết gì để rồi hứa suông với con mà không thực hiện. Bé sẽ học được những điều này từ bố mẹ và trở thành kẻ nói dối, không trung thực, không biết giữ chữ tín, có hành vi ăn cắp…

Đặc biệt, khi con làm sai điều gì, hãy động viên con nói sự thật thay vì la mắng đánh đập hay trừng phạt bé, vì điều này dễ khiến bé sợ hãi và tìm cách nói dối để “thoát tội”.

5 điều cha mẹ nhất định phải dạy con trước khi bé 10 tuổi - Ảnh 1

2/ Trách nhiệm

Hãy là những người làm cha mẹ có trách nhiệm để dạy cho con trở thành người có trách nhiệm với chính bản thân mình, với cộng đồng và xã hội. Khi bố mẹ làm sai điều gì, thay vì tự cho rằng mình là người lớn thì có quyền sai, hoặc đổ lỗi cho người này người kia thì hãy cản đảm nhận trách nhiệm về mình.

Kể cả khi bố mẹ làm gì đó có lỗi với con như hứa đưa con đi nhà sách sau giờ tan sở nhưng có cuộc họp đột xuất mà không thực hiện được, bố mẹ đừng nói kiểu “tại vì…” mà hãy giải thích rõ với con rằng: “Mẹ hứa đưa con đi nhà sách, nhưng do có cuộc họp đột xuất mà mẹ không thực hiện lời hứa đó được, mẹ xin lỗi con, mẹ sẽ đưa con đi nhà sách vào một ngày khác”.

Hãy dạy con khi bé làm sai gì đó, cũng hãy biết nhận trách nhiệm, nhận ra cái sai của mình. Khi bé lỡ sai điều gì, bố mẹ đừng la mắng bé khiến con sợ hãi, đổ vấy trách nhiệm cho người khác. Hãy nói với con rằng, ai cũng sẽ mắc sai lầm, quan trọng là có nhận ra sai lầm và sửa sai hay không.

3/ Tôn trọng

Dạy con tôn trọng người khác. Tôn trọng người khác cũng là tôn trọng chính mình. Bất kể tiếp xúc với ai, ba mẹ hãy thể hiện sự tôn trọng người đối diện. Ba mẹ chính là tấm gương cho con cái nhìn vào và nọi theo. Ví dụ, khi mua vé số, bố mẹ cũng nên nói chuyện chừng mực, lễ phép. Bé sẽ nghĩ “Bố mẹ mình nói chuyện với người bán vé số thật lễ phép”. Từ đó con cũng sẽ học cách tôn trọng người khác.

Đừng bao giờ tỏ ra xem thường bất cứ ai trước mặt con, để bé biết mỗi người đều có một giá trị riêng và đều có quyền được người khác tôn trọng. Bố mẹ cũng cần tôn trọng không gian riêng tư của con cũng như tôn trọng ý kiến của bé. Không tự cho mình quyền làm cha mẹ để lục lọi phòng bé hay đọc trộm thư con viết cho bạn. Nếu muốn biết những gì đang xảy ra với bé, hãy tâm sự với con nhiều hơn.

4. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

Đôi khi, bố mẹ nổi giận vì những điểm số không như mong đợi. Tuy nhiên, điểm số cao không đồng nghĩa với việc trẻ có kiến thức tốt. Vì thế, hãy dạy con rằng kiến thức là điều đáng coi trọng hơn.

5. Bố mẹ không phải kẻ thù, con có thể tin cậy nhờ trợ giúp

Trở thành bạn bè của con không phải là việc dễ dàng, nhất là khi nếu trẻ đã có nhiều bạn bè. Đừng quá nghiêm khắc, hãy cho con thấy bạn đáng tin cậy và hạn chế gào thét, quát tháo trẻ.

Những bài học nuôi dạy con đáng giá từ gia đình tỷ phú Mark Zuckerberg mọi phụ huynh nên biết

Đây chính là cách mà ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg và cha anh đã áp dụng để nuôi dạy con cái của mình.

TIN MỚI NHẤT