Hớn hở được nhà hàng tặng đĩa lạc khi vào quán nhưng không hay đang "mắc bẫy" bán hàng

Du lịch 22/12/2023 10:10

Nhiều nhà hàng sẽ phục vụ khách một đĩa lạc (đậu phộng) rang miễn phí để nhấm nháp trước khi gọi món. Nhưng có nguyên nhân sâu xa sau việc này.

Nhiều người cho rằng đây là sự lịch sự và hiếu khách của nhà hàng, hoặc bạn có thể cho rằng đó là sự lãng phí và nhàm chán của nhà hàng.

Tặng đậu phộng trong nhà hàng thực chất là một chiến lược kinh doanh được thiết kế cẩn thận và có rất nhiều thủ thuật trong đó.

Chiến lược kinh doanh

Đầu tiên, tặng đậu phộng là một chiến lược kinh doanh hiệu quả có thể tăng độ yêu thích, danh tiếng của nhà hàng và khiến khách quay trở lại.

Vì đậu phộng là món ăn ngon, rẻ nên các nhà hàng có thể chế biến và phục vụ với chi phí thấp nhưng có thể để lại ấn tượng và thiện cảm sâu sắc đối với thực khách.

Khách hàng sẽ cảm thấy nhà hàng rất hào phóng và chu đáo, đồng thời họ cũng sẽ cảm thấy đậu phộng giòn và ngon, điều này sẽ làm tăng sự khen ngợi và giới thiệu tới nhiều người khác biết đến, đồng thời tăng mức độ nổi tiếng và tỷ lệ quay lại lần sau.

Hớn hở được nhà hàng tặng đĩa lạc khi vào quán nhưng không hay đang 'mắc bẫy' bán hàng - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Quảng bá đồ uống nhà hàng và đồ uống có cồn

Tặng đậu phộng cũng có thể giúp quảng bá đồ uống, rượu của nhà hàng vì đậu phộng chứa hàm lượng muối và dầu cao, sẽ kích thích vị giác và khô miệng sau khi ăn, khiến thực khách muốn uống nước hoặc rượu.

Các nhà hàng có thể tận dụng điều này và giới thiệu một số đồ uống, rượu phù hợp để kết hợp với đậu phộng như bia, nước trái cây, trà,… để khách hàng có thể chi tiêu nhiều hơn, từ đó tăng doanh thu cho nhà hàng.

Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận của đồ uống và rượu bia của một số nhà hàng thường cao hơn nhiều so với các món ăn, vì vậy các nhà hàng có thể tăng lợi nhuận bằng cách tặng đậu phộng.

Hỗ trợ tâm lý cho khách hàng

Nhà hàng tận dụng điều này và tặng một ít đậu phộng trong khi khách hàng đang chờ đồ ăn được phục vụ, để khách hàng không cảm thấy buồn chán hay mất kiên nhẫn.

Cũng sẽ không có quá nhiều phàn nàn, không hài lòng về chất lượng và tốc độ phục vụ của nhà hàng, từ đó giảm tỷ lệ khách hàng rời đi.

Hơn nữa, đậu phộng còn có thể gợi ý cho khách hàng về mặt tâm lý rằng các món ăn của nhà hàng phải tinh tế và thơm ngon, từ đó làm tăng sự mong đợi và hài lòng của khách hàng.

Hớn hở được nhà hàng tặng đĩa lạc khi vào quán nhưng không hay đang 'mắc bẫy' bán hàng - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Nhà hàng thu hút sự chú ý của khách hàng bằng cách tặng đậu phộng, khiến khách hàng cảm thấy nhà hàng độc đáo và sáng tạo, đồng thời khiến họ thấy rằng họ đã nhận được một số lợi ích và giảm giá bổ sung, do đó làm tăng sự lựa chọn và sở thích của khách hàng, đồng thời tăng khả năng cạnh tranh của nhà hàng.

Qua những phân tích trên, có thể thấy việc tặng đậu phộng trong nhà hàng là một phương thức kinh doanh có lợi cho sự phát triển và có thể nâng cao hiệu quả cũng như hình ảnh của nhà hàng về nhiều mặt.

Tất nhiên, việc nhà hàng tặng đậu phộng không phải là điều tốt tuyệt đối mà còn tiềm ẩn một số rủi ro, bất lợi như dị ứng, lãng phí thực phẩm, vấn đề vệ sinh,… có thể gây ra cho khách hàng.

Vì vậy, các nhà hàng cũng nên chú ý đến việc kiểm soát chất lượng và số lượng đậu phộng, không nên phụ thuộc quá nhiều vào chiến lược này mà nên tập trung cung cấp nhiều món ăn và dịch vụ chất lượng cao hơn để thực sự chiếm được cảm tình của khách hàng.

Kem Tràng Tiền vào danh sách “quán kem huyền thoại” của chuyên trang ẩm thực thế giới

Mới đây, thương hiệu kem “quốc dân” - Kem Tràng Tiền được đánh giá là một phần của di sản ẩm thực Việt, đã được trang Taste Atlas công bố.

TIN MỚI NHẤT