Vụ cha ruột đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong ở Tây Ninh: Mức hình phạt cao nhất là tử hình

Đời sống 05/05/2024 14:14

Vợ bỏ nhà ra đi, Duy nuôi 2 con nhỏ, trong lúc cho con uống sữa và tắm, 1 trong 2 con của Duy là cháu bé T. (9 tháng tuổi) quấy khóc, Duy đánh cháu bé dẫn đến tử vong.

Trước đó, theo thông tin từ VTC News, vào ngày 3/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh, đơn vị tạm giữ Trần Lập Duy (29 tuổi, ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành) để điều tra về hành vi Giết người.

Trần Lập Duy không có nghề nghiệp, đang nuôi 2 con nhỏ gồm 1 cháu trai 28 tháng tuổi và con gái là cháu V., 9 tháng tuổi. Vợ của Duy bỏ nhà đi từ khi cháu V. mới hơn 2 tháng tuổi.

Trưa 2/5, Duy mua rượu về nhà uống một mình. Đến khoảng 15h cùng ngày, cháu V. thức dậy. Duy cho con uống sữa và tắm nhưng cháu quấy khóc. Dỗ không được, Duy bực tức dùng tay tát, đấm vào mặt cháu V. khiến cháu nằm bất động. Sau đó, Duy gọi điện cho cha ruột thông báo sự việc.

Công an xã Thành Long nhanh chóng đến hiện trường, cùng gia đình đưa bé V. đi cấp cứu nhưng bé không qua khỏi. Đến 18h30 cùng ngày, Duy đến Công an xã Thành Long đầu thú.

Vụ cha ruột đánh con gái ruột 9 tháng tuổi tử vong ở Tây Ninh: Mức hình phạt cao nhất là tử hình - Ảnh 1
 Trần Lập Duy - Ảnh: VOV

Theo thông tin từ VOV, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kết nối cho rằng, xét về đạo đức, đứng trên cương vị là bậc cha mẹ nhưng người bố có hành vi bạo hành con mình là điều không thể chấp nhận được.

Theo luật sư Hùng, ngoài việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, người bố này sẽ phải chịu sự trừng phạt của tòa án lương tâm bởi đã gây nên cái chết cho chính con gái ruột của mình. Về mặt pháp lý hành vi bạo hành con của người bố này đã xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể con người, thậm chí có thể là cả quyền được sống được công nhận trong hiến pháp.

Trong trường này, người bố có hành vi bạo hành cháu bé, cụ thể là liên tục đấm và tát vào mặt cháu; rõ ràng, người bố phải nhận thức được rằng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho nạn nhân tuy nhiên vẫn thực hiện hành vi và bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Hành vi của người bố là vô cùng tàn nhẫn, mất nhân tính. Với cáo buộc ban đầu của Viện kiểm sát, người bố có thể bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại Khoản 1, Điều 123 của Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi. Mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Để giải quyết vụ việc trên, theo luật sư Hùng, cơ quan điều tra sẽ phải tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân chết của cháu bé. Trên thực tế, không hiếm trường hợp bạo lực từ cha mẹ gây ra hậu quả thương tâm cho con cái của mình.

Từ vụ việc này, luật sư Hùng cho rằng, đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh về nạn bạo hành trẻ em,  về sự thờ ơ, vô cảm trong xã hội, cần sự chung tay, góp sức tới từ cộng đồng để kịp thời ngăn chặn các hành vi bạo lực, quan tâm hơn tới việc bảo vệ sức khỏe, thân thể, bảo vệ mầm non tương lai của đất nước.

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày liên tục, người dân 'chóng mặt' vì hóa đơn tiền điện ở TP.HCM

Đầu tháng 5/2024, khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4, nhiều hộ dân tại TPHCM “tá hỏa” khi thấy tiền điện tăng cao.

TIN MỚI NHẤT