Nghiên cứu mới: Bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn sau sinh

Mẹ bầu 18/05/2024 10:09

Theo nghiên cứu, bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ nhập viện sau sinh vì bệnh tim cao hơn so với bệnh nhân thụ thai tự nhiên.

Theo một nghiên cứu do các chuyên gia của Rutgers Health thực hiện, những bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ phải nhập viện vì bệnh tim cao gấp đôi so với những bệnh nhân được thụ thai tự nhiên trong năm từ nghiên cứu hơn 31 triệu hồ sơ bệnh viện. Bệnh nhân vô sinh có nguy cơ phải nhập viện vì tăng huyết áp hoặc huyết áp tăng cao nguy hiểm gấp 2,16 lần so với bệnh nhân được thụ thai bình thường.

"Việc kiểm tra sau sinh là cần thiết đối với tất cả các bệnh nhân, nhưng nghiên cứu này cho thấy đặc biệt quan trọng đối với những bệnh nhân đang điều trị vô sinh để đạt được khả năng thụ thai," Rei Yamada, bác sĩ sản phụ khoa tại Rutgers Robert Wood Johnson Medical và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn sau sinh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các tác giả nghiên cứu cho biết kết quả của họ hỗ trợ các tiêu chuẩn chăm sóc hiện yêu cầu kiểm tra sức khỏe sau sinh ban đầu ba tuần sau khi sinh, những tiêu chuẩn mà một số hệ thống y tế vẫn chưa áp dụng. Phần lớn nguy cơ tăng cao xảy ra trong tháng đầu tiên sau khi sinh, đặc biệt đối với những bệnh nhân bị huyết áp cao nguy hiểm.

Cande Ananth, trưởng khoa Dịch tễ học và Thống kê sinh học thuộc Khoa Sản và Phụ khoa tại Rutgers Robert Wood Johnson Medical, cho biết: “Những kết quả này không phải là những kết quả duy nhất chỉ ra rằng việc theo dõi nên diễn ra sớm. Chúng tôi đã tham gia vào một loạt nghiên cứu trong vài năm qua và đã phát hiện ra những nguy cơ nghiêm trọng về bệnh tim và đột quỵ đối với nhiều nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao khác nhau trong vòng 30 ngày đầu sau khi sinh - những nguy cơ có thể được giảm thiểu bằng cách chăm sóc theo dõi sớm hơn". 

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn sau sinh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu đã phân tích Cơ sở dữ liệu về số lần tái nhập viện trên toàn quốc, trong đó chứa dữ liệu mang tính đại diện trên toàn quốc về khoảng 31 triệu lần xuất viện và tái nhập viện mỗi năm. Cơ sở dữ liệu chứa các mã chẩn đoán, cho phép các nhà nghiên cứu tìm thấy các bệnh nhân cụ thể và xác định lý do tái nhập viện.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu của hơn 31 triệu bệnh nhân được xuất viện sau khi sinh từ năm 2010 đến năm 2018, bao gồm 287.813 bệnh nhân đã trải qua bất kỳ phương pháp điều trị vô sinh nào.

Mặc dù điều trị vô sinh dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao, nhưng các tác giả nghiên cứu cho biết độ tuổi tương đối trẻ của bệnh nhân điều trị vô sinh khiến nguy cơ chung của họ ở mức khá thấp. Chỉ có 550 trong số 100.000 phụ nữ được điều trị vô sinh và 355 trong số 100.000 thụ thai tự nhiên phải nhập viện vì bệnh tim mạch trong năm sau khi sinh.

Nghiên cứu mới: Bệnh nhân điều trị vô sinh có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn sau sinh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim liên quan đến điều trị vô sinh vẫn chưa rõ ràng. Sự gia tăng bệnh tim có thể xuất phát từ chính các phương pháp điều trị vô sinh, các vấn đề y tế tiềm ẩn khiến bệnh nhân vô sinh hoặc một số nguyên nhân khác.

Yamada cho biết: “Trong tương lai, tôi muốn xem liệu các loại điều trị vô sinh khác nhau và quan trọng là thuốc có liên quan đến các mức độ rủi ro khác nhau hay không. Dữ liệu của chúng tôi không cung cấp thông tin về bệnh nhân nào đã trải qua phương pháp điều trị nào. Thông tin chi tiết hơn cũng có thể giúp nghiên cứu sâu hơn về cách điều trị vô sinh ảnh hưởng đến kết quả tim mạch". 

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa lão hóa nhau thai và bệnh cơ tim chu sinh

Nghiên cứu mới chỉ ra khả năng nguyên nhân gây ra bệnh cơ tim chu sinh, có thể xảy ra từ cuối thai kỳ đến ngay sau khi sinh, là do sự lão hóa của nhau thai.

TIN MỚI NHẤT