Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên

Dinh dưỡng 26/04/2024 05:00

Vỏ của loại quả này rất giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau như ngăn ngừa ung thư, cải thiện tâm trạng và chăm sóc da.

Đó chính là vỏ chuối!

Chúng ta đều biết rằng trái cây và rau quả rất tốt cho cơ thể con người. Nhưng bạn có biết rằng, phần vỏ của trái cây và rau quả thậm chí còn tốt cho sức khỏe hơn cả phần ruột, và một ví dụ về điều này là chuối. Theo các chuyên gia, vỏ chuối rất bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. 

Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số công dụng của vỏ chuối

Giảm nguy cơ ung thư: Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng vỏ chuối rất giàu polyphenol, carotenoids và các chất chống oxy hóa khác giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây ung thư. Bổ sung nhiều vỏ chuối có thể tăng mức độ chống oxy hóa và giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Giảm trầm cảm: Vitamin B6 và hàm lượng tryptophan cao trong chuối có thể giúp giảm một số triệu chứng trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác.

Giảm cholesterol: Vỏ chuối có cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, có tác dụng làm giảm cholesterol và giữ cho cholesterol không bám vào thành động mạch. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tốt cho mắt: Vỏ chuối tốt cho mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Đặt vỏ chuối gần mắt được cho là giúp giảm bọng mắt. Ngoài ra, vỏ chuốicòn giúp làm sáng quầng thâm dưới mắt và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giảm táo bón: Vỏ chuối có nhiều chất xơ, hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Chất xơ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh và giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

Răng sáng bóng: Theo các chuyên gia, chà xát vỏ chuối hàng ngày trong vòng một phút trong khoảng một phút có thể giúp có được hàm răng sáng bóng. Vỏ chuối rất giàu kali và magiê, khi cọ xát, các khoáng chất này sẽ được hấp thụ vào men răng và làm trắng răng.

Chữa mụn nhọt: Nếu bạn khó chịu với những nốt mụn xấu xí đó, chỉ cần bắt đầu chà vỏ chuối lên mặt và bạn sẽ thấy sự khác biệt trong vòng một tuần. Vỏ chuối giúp giảm viêm trên da và cũng giàu phenolics có chứa chất kháng khuẩn để điều trị mụn nhọt và mụn trứng cá.

Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Giảm nếp nhăn: Giàu chất chống oxy hóa và vitamin C, vỏ chuối giúp duy trì độ đàn hồi và do đó làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn.

Giảm đau: Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2011, vỏ chuối rất giàu hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như carotenoid và polyphenol. Vỏ chuối cũng rất giàu đặc tính chống viêm rất hữu ích trong việc giúp cơ thể giảm đau.   

Chống tia cực tím: Vỏ chuối rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như phenolics, flavonoid, tannin, carotenoids và alkaloid giúp ngăn ngừa các gốc tự do và bảo vệ da khỏi bức xạ UV.

Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng trong hộ gia đình: Vỏ chuối có thể được sử dụng để làm sạch đồ bạc, vết mực, vết bẩn trên da và thậm chí cả đồ nội thất bằng gỗ.

Thuốc đuổi muỗi: Bên trong vỏ chuối có chứa các đặc tính làm dịu có thể giúp giảm ngứa và kích ứng do muỗi đốt. Chà mặt trong của vỏ lên vùng bị ảnh hưởng do muỗi đốt để giảm đau.

Thuốc trừ sâu bệnh thực vật: Đặt các dải vỏ chuối xung quanh cây có thể giúp xua đuổi rệp và các loài gây hại khác. Mùi nồng của vỏ có tác dụng như một chất ngăn chặn tự nhiên, giúp côn trùng tránh xa cây. 

Một loại quả ăn vỏ còn tốt hơn ruột nhưng nhiều người vẫn không biết mà vứt bỏ: Là 'thuốc' chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Cách ăn vỏ chuối đúng cách

Theo các chuyên gia, vỏ chuối có thể được chiên để làm khoai tây chiên, hoặc có thể dùng làm sinh tố, xào như món ăn phụ hoặc dùng làm bánh nướng.

Lưu ý: Nên rửa kỹ vỏ chuối trước khi ăn vì bề mặt vỏ có thể chứa thuốc trừ sâu và bụi bẩn độc hại.

Chuối xanh, chuối chín ăn cả vỏ giàu khoáng chất hơn? Chuyên gia đưa ra quan điểm để không mắc sai lầm

Theo chuyên gia, chuối xanh hay chín đều mang lại lợi ích. Tận dụng vỏ chuối để làm món ăn cần có những lưu ý.

TIN MỚI NHẤT