Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có

Bài học làm mẹ 09/04/2024 17:02

Trẻ em có sức đề kháng và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, việc vệ sinh không gian sống là rất quan trọng, đặc biệt là những món đồ trẻ thường hay tiếp xúc.

Đồ chơi nhà tắm

Hầu như trẻ nào cũng có đồ chơi nhà tắm như một vài quả bóng, vịt cao su,… Nhiều phụ huynh cho rằng các món đồ chơi nhà tắm có xu hướng sạch sẽ hơn so với các loại đồ chơi khác vì thường được “tắm” trong nước.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, đây là món đồ chứa nhiều vi khuẩn bởi chính môi trường nước ấm áp và ẩm ướt trong phòng tắm đã tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc này sinh sôi, nảy nở.

Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Bright Side, các nhà khoa học của Viện Khoa học công nghệ môi trường Liên bang Thụy Sỹ, Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ và Đại học Illinois đã nghiên cứu các con vịt cao su thường được trẻ em chơi trong bể tắm nước ấm trong suốt 11 tuần.

Khi các nhà nghiên cứu cắt đôi các con vịt cao su để quan sát mặt bên trong, họ nhận thấy có từ 5 triệu đến 75 triệu tế bào nấm và vi khuẩn trên mỗi cm2 tùy thuộc vào điều kiện thí nghiệm. Trong đó có loại vi khuẩn gây bệnh tiềm tàng là Legionella (có thể gây ra bệnh viêm phổi).

Theo các nhà nghiên cứu, những món đồ chơi nhà tắm thường được làm từ các hợp chất cacbon hữu cơ và những chất liệu kém chất lượng. Những chất liệu này khi giải phóng ra ngoài cũng làm cho nước bị nhiễm khuẩn, không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Không chỉ vịt cao su này mà còn các đồ chơi khác trong nhà tắm như vậy cũng gây hại cho trẻ. Việc làm sạch hoàn toàn những món đồ chơi cao su này là rất khó, bởi hầu như không có bộ phận nào giúp ta mở chúng ra hoàn toàn mà vẫn giữ chúng được nguyên vẹn.

Vì vậy, tốt hơn hết các bậc phụ huynh hãy cân nhắc thật kỹ việc dùng những món đồ chơi cao su nhà tắm cho trẻ. Nếu vẫn muốn trẻ có thú vui khi đi tắm, hãy chọn những món đồ không có lỗ, để nước không thể lọt vào bên trong.

Tất cả những món đồ chơi của trẻ sau khi tiếp xúc với nước trong quá trình tắm, nên được rửa sạch với xà phòng và sấy khô hoàn toàn cho tới lần sử dụng tiếp theo.

Thú nhồi bông

Thực tế, không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng có sở thích đặt thú nhồi bông trên giường ngủ. Mặc dù những món đồ chơi mềm mại này mang lại cảm giác ấm áp và thoải mái nhưng lại là món đồ chứa nhiều vi khuẩn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của trẻ nhỏ.

Trẻ em có sức đề kháng và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện cộng thêm làn da nhạy cảm nên rất dễ dị ứng do bụi bẩn, các loài mạt, rệp bám trên lông của thú nhồi bông. Những hại bụi bẩn tích tụ lâu ngày có thể gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi và ngứa mắt, ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia đình.

Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thú nhồi bông là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh. Các nhà vi trùng học đã kiểm tra những con thú nhồi bông và phát hiện ra rằng 80% chúng bị nhiễm staphylococcus, một tác nhân có thể gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, 1/4 số thú nhồi bông bị nhiễm vi khuẩn coliform.

Mặt khác, việc trẻ ôm quá nhiều thú nhồi bông khi ngủ có thể gây cảm giác ngột ngạt và khó thở, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Để đảm bảo môi trường ngủ sạch sẽ và an toàn, hãy cân nhắc giảm số lượng thú nhồi bông trong phòng ngủ. Nên chọn những món đồ chơi chất lượng tốt, dễ dàng giặt giũ và phơi khô để hạn chế vi khuẩn sinh sôi.

Máy xay đồ ăn cho trẻ

Máy xay là vật dụng nhà bếp không thể thiếu với những gia đình có con đang trong độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, nếu không vệ sinh đúng cách, máy xay dễ trở thành món đồ chứa nhiều vi khuẩn gây mất an toàn khi sử dụng cho con.

Thông thường, các loại máy xay đều được bọc thêm lớp silicon ở phần đế cối xay giúp máy hoạt động êm ái, đảm bảo chống rung và chống ồn tốt.

Tuy nhiên, khi vệ sinh máy nhiều gia đình thường không chú ý đến các vị trí này khiến chúng xuất hiện nấm mốc. Nguyên nhân dẫn đến việc này có thể do môi trường ẩm, thiếu ánh sáng, không được vệ sinh đúng cách, thời gian sử dụng quá lâu...

Nguy cơ gây bệnh cho trẻ từ 3 món đồ nhà nào cũng có - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Nấm mốc có thể sản xuất ra các chất độc hại gọi là mycotoxins có khả năng gây ra các phản ứng dị ứng và vấn đề hô hấp. Trẻ em tiếp xúc với mốc có thể gặp phải các triệu chứng như ho, hắt hơi, viêm mũi, đau họng, khó thở, nổi mẩn đỏ và các phản ứng dị ứng khác. Trường hợp nặng hơn, mốc có thể gây ra các vấn đề hô hấp mãn tính như hen suyễn hoặc các vấn đề về da.

Để bảo vệ sức khỏe của trẻ, cần chú ý vệ sinh từng bộ phận của máy xay sau mỗi lần sử dụng. Nếu máy ăn dặm và phần silicon có thể chịu nhiệt độ cao, bạn có thể tiệt trùng bằng cách đun sôi hoặc sử dụng máy tiệt trùng đặc biệt dành cho đồ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

TIN MỚI NHẤT