7 kỹ năng sinh tồn bố mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Bài học làm mẹ 09/10/2023 00:14

Kỹ năng sinh tồn giúp trẻ hình thành phản ứng phòng vệ cho bản thân, cần ưu tiên nhất trong việc dạy dỗ và rèn luyện cho trẻ ở độ tuổi mầm non.

Kỹ năng giữ bình tĩnh

Một trong những kỹ năng sinh tồn cho trẻ quan trọng nhất đó chính là luôn lạc quan và giữ bình tĩnh. Bởi khi hoảng loạn, con người thường vô cùng bối rối từ đó dẫn đến các sai lầm không đáng có.

Với trẻ nhỏ cũng không ngoại lệ, trong những tình huống con không biết cách xử lý, sự hoảng loạn sẽ càng trở nên đáng sợ. Vậy nên bố mẹ hãy dạy con cách kiểm soát cảm xúc và giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp.

Kỹ năng sinh tồn khi trẻ bị đuối nước

Khi đuối nước, do quá hoảng sợ, trẻ thường vùng vẫy liên tục khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bố mẹ cần dạy trẻ học bơi để hạn chế tối đa các trường hợp không mong muốn có thể xảy ra.

7 kỹ năng sinh tồn bố mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Dạy trẻ cách xem bản đồ

Sau khi trẻ đã có thể nhận biết màu sắc và chữ cái một cách thông thạo, bố mẹ hãy dạy trẻ cách xem bản đồ tại khu vực mình sinh sống, cách xác định các chủ thể quen thuộc, xác định phương hướng để có thể tìm được đường về nhà trong trường hợp trẻ bị lạc.

7 kỹ năng sinh tồn bố mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Kỹ năng sử dụng lửa và dập lửa

Giữ ấm cơ thể là một trong những kỹ năng sinh tồn cho trẻ vô cùng cần thiết. Để dạy trẻ kỹ năng này, bố mẹ cần giải thích rõ cho con hiểu khi nào có thể sử dụng lửa và khi nào không nên chơi với lửa. Thông qua quá trình này, trẻ sẽ nhận thức được mức độ nguy hiểm của lửa nếu dùng không đúng chỗ.

Tiếp theo, bố mẹ hãy tiếp tục dạy bé cách tạo ra lửa thông qua việc sử dụng các cành củi khô, hộp diêm, hộp quẹt. Cuối cùng, bố mẹ hãy hướng dẫn bé sử dụng nước và một số phương pháp khác để trẻ có thể dập lửa trong trường hợp cần thiết.

Dạy con cách nấu ăn

Bên cạnh các kỹ năng phía trên, ba mẹ cũng cần dạy trẻ chế biến một số món ăn đơn giản như luộc, rán khi trẻ đủ lớn để phục vụ cho quá trình trẻ sống tự lập sau này.

Ngoài ra, các kỹ năng như cắt, gọt,... cũng vô cùng cần thiết để bố mẹ có thể dạy trẻ nấu ăn một cách an toàn và hiệu quả.

Dạy trẻ cách bảo vệ bản thân khi bị lạc

Trong những trường hợp bất khả kháng, trẻ đi lạc là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Do vậy, bố mẹ cần chuẩn bị thật kỹ để đề phòng tình huống xấu nhất.

Trước tiên, cần dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ hoặc ông bà, sau đó là kỹ năng ứng phó khi đi lạc. Ngoài ra, việc đứng yên tại vị trí ban đầu hoặc không đi quá xa cũng vô cùng quan trọng trong việc giúp tìm thấy trẻ một cách dễ dàng hơn.

Kỹ năng tự vệ

Môi trường sống xung quanh tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm, do đó, bảo vệ bản thân an toàn là rất cần thiết. Bố mẹ hãy đăng ký các khóa tự vệ cơ bản để bổ trợ kỹ năng sinh tồn cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Điều này không chỉ giúp dạy trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân mà còn hỗ trợ trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp, không còn hoảng sợ khi đối diện với người lạ.

Sau tuổi 50 giàu hay nghèo vẫn nên để lại cho con 3 tài sản này

Vất vả cả đời, dù kết quả thế nào người làm cha mẹ với tầm nhìn xa cũng chủ động để lại cho con những tài sản này.

TIN MỚI NHẤT