"Do con tôi đầu óc khờ dại quá nên sự việc ra nông nỗi này. Nhiều ngày nay, Công an huyện Hàm Tân có mời lên để lấy lời khai, con Khương đã nhận chính nó là mẹ đẻ của cháu. Sau khi xong thủ tục từ công an, gia đình sẽ nhận cháu về nuôi nhưng sẽ để cháu ở nhà bên này cho con Trúc và tôi chăm sóc chứ không để Khương nuôi được vì tinh thần nó lúc tỉnh lúc mê tôi sợ lắm".

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 1

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 2

Bà Khương có hai người con, con lớn là cháu gái học lớp 8 và cháu nhỏ học lớp 3. Cháu bé khiến bà phải chôn đi là con thứ ba mà bà âm thầm giấu từ lúc mang thai đến sanh nở.

Hằng ngày bà Khương đi nhặt phân bò, ai gọi gì thì làm nấy. Chồng bà là ông Boy cũng không có nghề nghiệp, lại hay rượu chè.

Hai vợ chồng là người đồng bào dân tộc Chăm, gia cảnh nghèo khó vô cùng, không có việc làm ổn định, cả hai đều không biết chữ. Cách đây vài năm, hai vợ chồng được Đồn Biên phòng Tân Thắng xây cho căn nhà tình thương, nay đã xuống cấp. 

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 3

"Gia cảnh nghèo khổ, lo nghĩ vì sợ chồng làm việc vất vả mà mình lại sinh thêm con thì không biết sẽ sống ra làm sao nên tôi mới làm như vậy. Biết hành động bỏ con là sai trái lắm rồi, cũng may là đứa em dâu thấy được cháu nên đưa vào nhà cùng mẹ cứu sống nó" - bà Khương hối hận.

Người đàn bà khắc khổ giãi bày tiếp: "Từ khi biết đã mang thai tôi có nói với chồng nhưng ổng không chịu nhận, cứ chửi và la mắng tôi hoài. Nhiều lúc nhậu say vào thì đánh đập mẹ con, khổ lắm các chú!"

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 4

.....

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 5

Nhớ lại tối 25-5, thấy đau bụng nên bà đi ra phía sau nhà vệ sinh, cứ nghĩ chỉ là đau bụng bình thường nhưng ngờ đâu đó là chuyển dạ. Đang trên đường đi thì bụng đau quá không chịu được nên bà vịn tay vào cột phơi đồ phía sau nhà và...đẻ luôn. 

Không may khi con rơi xuống thì va đầu vào miếng tôn xi-măng nên bị thương ở mặt. Bà vội bồng đứa trẻ vào nhà, lau sạch sẽ rồi ôm con ngủ. Đến hơn 4 giờ sáng ngày hôm sau, phần lo sợ chồng sẽ la mắng, phần lại lo vì hoàn cảnh nghèo khó đến cùng cực, không thể nuôi dưỡng con nên bà quyết định đem bỏ, chôn đứa bé ở mảnh đất phía sau nhà.

2 tiếng đồng hồ sau, em dâu bà Khương - bà Nguyễn Thị Mỹ Trúc phát hiện, kêu chồng và mẹ chồng là bà Ngô Thị Sang ra nhặt cháu vào tắm rửa, cắt dây rốn rồi đem cháu bé lên Phòng khám khu vực Tân Thắng cứu chữa. Bà Trúc nói mọi người không ai biết cháu bé bị chôn là con của bà Khương vì người phụ nữ này dấu nhẹm từ lúc mang thai đến khi sanh nở.

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 6

.....

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 7

Hai người con còn lại của bà Khương

Bà ngoại của bé là bà Ngô Thị Sang, (64 tuổi), đang mắc chứng bệnh ung thư không có tiền điều trị. Bà Sang nấc nghẹn: "Vợ chồng tôi có 7 người con, trong đó nó (bà Khương) là con thứ hai. Cuộc sống khó khăn nên các con không được ăn học đến nơi đến chốn, riêng nó không được đi học, không biết chữ, từ nhỏ đã mắc bệnh động kinh, chết đi sống lại nên trí não phát triển không bình thường. Sau khi lập gia đình, vợ chồng nó ra ở riêng, làm thuê, làm mướn qua ngày, chồng nó lại hay uống rượu". 

Khi chúng tôi hỏi chồng chị hiện đang ở đâu, làm gì thì bà Khương nói: "Sáng nay Công an huyện Hàm Tân đến mời chồng tôi và mẹ đi lên đó chắc là làm thủ tục nhận con về nuôi. Cả hai vợ chồng tôi không ai biết chữ cả, cũng may là nằm trong diện nghèo nên 2 con tôi được nhà nước hỗ trợ 100% tiền học, nếu không đã cho nghỉ từ lâu rồi".

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 8

.....

Kể lại vụ việc, bà Trúc cho biết hoàn toàn không biết đó là cháu của mình bởi lúc sơ cứu cháu, bà Khương cũng có mặt và chỉ đứng nhìn. Còn bà Sang sụt sùi: "Do con tôi đầu óc khờ dại quá nên sự việc ra nông nỗi này. Nhiều ngày nay, Công an huyện Hàm Tân có mời lên để lấy lời khai, con Khương đã nhận chính nó là mẹ đẻ của cháu bé. Sau khi xong thủ tục từ công an, gia đình sẽ nhận cháu về nuôi nhưng sẽ để cháu ở nhà bên này cho con Trúc và tôi chăm sóc chứ không để Khương nuôi được vì tinh thần nó lúc tỉnh lúc mê tôi sợ lắm". 

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 9

Hàng xóm bà Khương

Nhớ lại sự việc đau lòng, bà Thôi, hàng xóm của gia đình bà Khương, kể: "Mấy hôm nay nhà báo rồi công an về địa phương nhiều lắm nhưng thông tin lên thì có nhiều chi tiết sai quá, tội cho nó. Khương nó bị động kinh, lúc thì bình thường, lúc thì nói lung tung, có khi tên tuổi của mình còn không biết. Nhiều lúc nó chửi cả hàng xóm nhưng rồi lại cười hề hề nên ở đây không ai ghét bỏ nó. Nghe tin vụ việc ai cũng xót xa, hỏi thăm chia sẻ và cũng rất may trời đất phù hộ cháu bé vẫn sống xót kỳ diệu. Mong chính quyền làm việc xong thì trả cháu về lại cho gia đình chăm nuôi ăn học nên người...".

Bà Sang khóc nghẹn: "Mấy hôm nay trên mạng xuất hiện nhiều thông tin ác ý về con Khương quá, khiến gia đình rất buồn. Nó trong người mang bệnh tật chứ đâu như người bình thường mà lại đi làm những chuyện như thế, mọi người hãy cảm thông và tha thứ cho nó".

Ông Thông Văn Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, cho biết chính quyền địa phương và công an huyện Hàm Tân vẫn đang lấy lời khai các bên liên quan để làm rõ. "Cháu bé đang được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện thị xã La Gi, chúng tôi vẫn cử người chăm sóc tại bệnh viện. Cháu bé đã khỏe mạnh, vết thương khô ráo tiến triển tốt" - ông Linh thông tin.

Cuộc đời khốn khổ của người mẹ chôn sống con ở Bình Thuận - Ảnh 10

 

Theo Đình Thi - Tấn Nguyên/Người lao động

Xem thêm: