Nghiên cứu mới: Người học càng nhiều càng sống thọ

Sức khỏe 04/03/2024 11:07

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người càng có trình độ học vấn cao thì họ càng già đi chậm và sống lâu hơn. Đặc biệt, mối tương quan này càng rõ ràng hơn khi trình độ học vấn của con cái cao hơn cha mẹ, dẫn đến “sự dịch chuyển giáo dục” đi lên.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia ở Hoa Kỳ gần đây đã thông báo rằng họ đã tìm thấy những kết quả này sau khi phân tích dữ liệu dựa trên Nghiên cứu Tim Framingham do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện. 

Nghiên cứu Tim Framingham là một nghiên cứu về tim quy mô lớn và kéo dài, bắt đầu từ năm 1948 và hiện đã tích lũy dữ liệu qua ba thế hệ.

Nghiên cứu mới: Người học càng nhiều càng sống thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Daniel Belsky, cho biết: "Chúng tôi đã biết từ lâu rằng những người có trình độ học vấn cao hơn có xu hướng sống lâu hơn, nhưng việc khám phá ra điều đó xảy ra như thế nào đặt ra một thách thức lớn. Đặc biệt, rất khó để xác định liệu các biện pháp can thiệp nhằm nâng cao trình độ học vấn có góp phần kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh hay không”. 

Các nhà nghiên cứu đã sắp xếp dữ liệu từ 14.106 người tham gia Nghiên cứu Tim Framingham thành dữ liệu liên kết trình độ học vấn của mỗi cá nhân với trình độ học vấn của cha mẹ họ. Một nghiên cứu riêng biệt với 2.437 người tham gia có anh chị em đã kiểm tra xem liệu sự khác biệt về trình độ học vấn giữa anh chị em có liên quan đến sự khác biệt về tốc độ lão hóa hay không.

Để đo tốc độ lão hóa, các nhà nghiên cứu đã áp dụng thuật toán gọi là "đồng hồ biểu sinhPACE" cho dữ liệu thu được qua Nghiên cứu Tim Framingham. Theo tiêu chí của thuật toán, hai năm học tập thêm sẽ làm chậm quá trình lão hóa từ 2 đến 3%.

Nghiên cứu mới: Người học càng nhiều càng sống thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Grolia Graf, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, cho biết: “Vấn đề với loại nghiên cứu này là sự khác biệt về trình độ học vấn có thể xuất phát từ sự khác biệt trong môi trường gia đình và rất khó để tách biệt vấn đề giáo dục với những khác biệt trong môi trường khác”.

Ông nói: “Chúng tôi đã cố gắng ước tính một cách độc lập tác động của giáo dục thông qua "sự dịch chuyển giáo dục", đo lường mức độ giáo dục mà một đứa trẻ nhận được so với cha mẹ của chúng và bằng cách so sánh chúng với anh chị em ruột". 

Cụ ông 98 tuổi vẫn làm việc 9 tiếng 1 ngày, sống thọ nhờ “3 chữ” không phải tập thể dục

Nhờ có lối sống khoa học, 1 cụ ông 98 tuổi sở hữu cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và tinh thần minh mẫn.