Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn

Nuôi dạy con 04/03/2024 07:07

Để nâng cao kết quả học tập, phụ huynh có thể thường xuyên giám sát con mình. Nhưng việc học tập phụ thuộc nhiều vào sự tự giác, đôi khi cha mẹ càng can thiệp thì hiệu quả học tập của trẻ sẽ càng thấp.

Cha mẹ bớt lo lắng về 3 điều, việc học của con sẽ tốt hơn

Đôn đốc con làm bài tập về nhà

Trẻ em khá ham chơi và thường bắt đầu chơi trước khi làm xong bài tập về nhà. Lúc này, nhiều bậc cha mẹ có thể thúc giục con làm bài tập thật nhanh, nếu thường xuyên làm như vậy có thể khiến con càng không chịu làm bài.

Dù trẻ chưa hoàn thành bài tập về nhà nhưng cha mẹ cũng không nên vội vàng một cách mù quáng. Thỉnh thoảng bạn có thể hỏi con mình xem con đã hoàn thành bài tập về nhà như thế nào, sau đó dạy con rằng con nên hoàn thành việc của mình trước khi đi chơi. Điều này có thể khiến trẻ tự lập hơn trong học tập, nếu không cha mẹ sẽ phải thúc giục trẻ mọi lúc trước khi trẻ chịu làm bài tập về nhà.

Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Kiểm tra bài tập về nhà của con

Một số phụ huynh quá lo lắng cho việc học tập của con, sau khi làm xong bài tập về nhà sẽ cùng con kiểm tra lại, nếu phát hiện sai sót sẽ yêu cầu con sửa. Dù mục đích ban đầu là hy vọng trẻ sẽ sửa chữa lỗi lầm của mình nhưng cách làm này sẽ chỉ khiến lỗi lầm của trẻ ngày càng nhiều hơn.

Nếu bố mẹ kiểm tra thường xuyên thì sau này bé sẽ không hình thành thói quen kiểm tra bài tập về nhà, vì bé nghĩ rằng bố mẹ nhất định sẽ kiểm tra mình.

Cha mẹ bớt lo lắng 3 điều này việc học của con sẽ tốt hơn - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Về lâu dài, trẻ sẽ chỉ dựa vào cha mẹ mà không tự mình nghĩ ra giải pháp cho vấn đề. Vì vậy, nếu cha mẹ bớt lo lắng về vấn đề này thì sẽ có ích hơn cho việc học tập của con, trẻ nên được học cách tự kiểm tra bài tập về nhà, tìm lỗi và sửa lỗi.

Nếu trẻ tự phát hiện lỗi thì việc sửa lỗi sẽ hiệu quả hơn so với việc người khác chỉ ra lỗi, bạn cũng có thể kiểm tra xem.

Đánh thức con dậy đúng giờ

Khi mới bắt đầu đi học, phụ huynh có thể lo lắng con chưa thích nghi với thời gian thức dậy và sẽ đến muộn nên sẽ đánh thức con đúng giờ. Mặc dù điều này có thể giúp trẻ không bị trễ nhưng cũng cần cho trẻ học cách tự dậy càng sớm càng tốt.

Cha mẹ nên cho con học cách đặt đồng hồ báo thức, nếu đồng hồ reo mà con vẫn chưa chịu dậy thì việc đi muộn là một bài học nhỏ cho con, để con bỏ được thói quen xấu là trì hoãn. Nếu đi học muộn vài lần sẽ bị thầy phạt nhẹ, nếu thói quen xấu này tiếp tục kéo dài thì việc đi làm muộn sẽ là một sai lầm lớn. Để rèn luyện thói quen thức dậy cho trẻ, cha mẹ không nên quá chú ý đến vấn đề này.

Không phải mọi khía cạnh trong cuộc sống của trẻ đều phải được quản lý chặt chẽ như vậy, có một số việc nên để trẻ một mình đối mặt, cha mẹ không nên can thiệp. Cũng giống như bài tập về nhà của trẻ, việc đưa ra hướng dẫn phù hợp là được, nhưng không nên quá nhiều để khiến trẻ ỷ lại vào cha mẹ. Việc thức dậy cũng vậy, hãy tin tưởng rằng con bạn có thể thức dậy đúng giờ sau khi đặt đồng hồ báo thức.

Ngộ độc chì nặng sau khi uống thuốc cam chữa bệnh

Sau khi dùng thuốc cam, các cơn giật của cháu bé không giảm mà còn tăng lên kèm theo nôn, đau đầu, lơ mơ dần.

TIN MỚI NHẤT