Tuổi thọ của quạt hơi nước tăng lên 10 lần: Dưới đây là cách vệ sinh dễ dàng, không tốn 1 đồng, ai cũng làm được

Mẹo vặt trong bếp 03/05/2024 05:00

Cách vệ sinh quạt hơi nước sử dụng hàng ngày dễ dàng, phụ nữ cũng làm ngon ơ.

Làm đổ nước ra ngoài khi vẫn đang cắm quạt

- Khi sử dụng quạt hơi nước cần lưu ý vị trí để quạt gọn gàng, không vướng lối đi để tránh tình trạng quạt bị đổ. Tốt nhất nên dựa sát vào tường nơi có gần ổ cắm điện. Chú ý sử dụng những dụng cụ để tránh trường hợp cơ thể tiếp xúc trực tiếp với nước đổ dưới sàn như các bề mặt gỗ để tránh nguy cơ nhiễm điện, bị điện giật

- Vừa bật quạt vừa thay nước hoặc đổ thêm đá vào bình chứa: Do thời tiết quá nóng, người dùng không muốn mất thời gian rút dây điện ra để đổ thêm nước hoặc thêm đá lạnh vào. Thế là ngay khi quạt vẫn chạy vù vù, người ta bê nước đổ thêm vào bình hoặc đổ thêm vài khay đá vào đó, thổi ra cho mát rười rượi. Hành động này vô cùng nguy hiểm, có thể có nguy cơ bị điện giật.

Tuổi thọ của quạt hơi nước tăng lên 10 lần: Dưới đây là cách vệ sinh dễ dàng, không tốn 1 đồng, ai cũng làm được - Ảnh 1
Những lưu ý quan trọng khi dùng quạt hơi nước. Ảnh: Internet

- Đổ nước quá nhiều hoặc quá ít vào bình chứa của quạt hơi nước: Mức nước trong quạt hơi nước quá cao hay quá thấp đều không tốt, có nguy cơ đe dọa sức khỏe. Bởi lẽ, nếu quá đầy, nước dễ tràn ra ngoài khi di chuyển hoặc tràn vào các linh kiện điện tử bên trong, gây hư hỏng, chập cháy. Còn nếu quá ít nước, những máy không có chế độ tự động ngắt làm lạnh sẽ tiếp tục chạy khi cạn nước, dẫn đến nhanh hỏng.

- Không thường xuyên vệ sinh quạt hơi nước: Quạt hơi nước được sử dụng ngày đêm nhưng việc vệ sinh nó lại đếm trên đầu ngón tay, thậm chí nhiều người thường bỏ qua bước quan trọng này mà không hay biết điều này có thể khiến bụi bẩn, vi khuẩn sinh sôi sinh bệnh ngay trong những giờ phút nghỉ ngơi của bạn.

- Bình chứa nước ẩm ướt, khi có tác động của điện sẽ quạt gió thổi ra ngoài, nếu không vệ sinh thường xuyên sẽ tích tụ vi khuẩn. Khi đó, cả vi khuẩn cũng bị thổi bay ra, bám vào người đang đối diện với quạt. Nguy cơ bị vi khuẩn tấn công hoàn toàn xảy ra khi bạn đang đắm chìm trong giấc ngủ say thật sự khó tránh.

Cách vệ sinh quạt điều hòa hơi nước đơn giản

Bước 1: Vệ sinh tấm làm mát

Bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như bàn chải lông mềm, khăn lau sạch để lau bụi bẩn sau đó tiến hành như sau:

Bạn tháo khay chứa làm mát ra khỏi quạt điều hòa, tách riêng phần khay chứa và tấm làm mát. Dùng vòi xịt nước kết hợp với bàn chải lông mềm, vừa xịt vừa cọ nhẹ nhàng phần khay chứa nước để loại bỏ bụi bẩn và bạn nên cẩn thận để tránh làm rách lưới.

Tuổi thọ của quạt hơi nước tăng lên 10 lần: Dưới đây là cách vệ sinh dễ dàng, không tốn 1 đồng, ai cũng làm được - Ảnh 2
Cách vệ sinh quạt dễ dàng. Ảnh: Internet

Sau đó bạy lấy bàn chải chà nhẹ và xả nước vừa phải để làm sạch tấm làm mát, các thao tác của bạn nên nhẹ nhàng để giữ nguyên độ bền cho tấm làm mát.

Bước 2: Làm sạch bình chứa nước

Nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài mà bạn không thay nước, thì bụi bẩn và rong rêu sẽ tích tụ nhiều trong bình chứa. Dung tích của bình khoảng từ 10 đến 70 lít, nếu chưa được làm sạch thì lúc này quạt hơi nước sẽ xuất hiện mùi khó chịu gây ảnh hưởng hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, trong điều kiện khí hậu nóng ẩm nhiệt đới gió mùa như ở nước ta, đặc biệt trong thời tiết nồm ẩm, bình chứa nước không được thay rửa thường xuyên sẽ làm các loại vi khuẩn gây bệnh trú ngụ ở đó. Vì vậy, để bình chứa nước luôn sạch sẽ và không trở thành môi trường cho vi khuẩn nấm mốc sinh sôi nảy nở, bạn nên cọ rửa định kì hàng tháng

Bước 3: Rửa sạch thân và cánh quạt

Khi đã hoàn thành việc vệ sinh các bộ phận bên trong máy, bạn hãy tiếp tục dùng khăn lau và bàn chải cọ rửa phần vỏ bên ngoài vì sau một thời gian sử dụng quạt điều hòa, bề ngoài của quạt sẽ bám rất nhiều bụi bẩn. Bạn sau sạch sẽ khiến chiếc quạt trở nên sạch sẽ và mới hơn.

Một số lưu ý khác khi dùng quạt

- Chọn tốc độ phù hợp

Để tiết kiệm điện năng khi sử dụng quạt hơi nước, nên chọn tốc độ của quạt ở mức phù hợp với điều kiện thời tiết, bởi tốc độ gió càng mạnh thì điện năng tiêu thụ càng nhiều. Hơn nữa, bật quạt hơi nước để làm mát từ từ cũng là cách làm mát tốt cho sức khỏe.

Tuổi thọ của quạt hơi nước tăng lên 10 lần: Dưới đây là cách vệ sinh dễ dàng, không tốn 1 đồng, ai cũng làm được - Ảnh 3
Lưu ý khi dùng quạt hơi nước. Ảnh: Internet

- Châm nước vừa đủ cho quạt hơi nước

Thùng chứa nước của quạt hơi nước thường có dung tích từ 2-10 lít. Bạn chỉ cần lấy thùng chứa nước ra và cho vào thùng chứa nước một lượng nước vừa đủ khoảng 1/2 bình trở lên. Không nên châm nước quá đầy, nước sẽ bị tràn ra ngoài khi di chuyển quạt hay khi quạt hoạt động.

Nên thay nước trong bình chứa thường xuyên. Định kỳ sục rửa và vệ sinh sạch bình chứa để tránh bị ô nhiễm dễ gây bệnh cho người dùng.

- Cho thêm đá lạnh để làm mát nhanh hơn

Nguyên tắc hoạt động của quạt hơi nước chính là chuyển hóa nước trở thành dạng hơi có mang theo nhiệt độ. Nước có nhiệt độ càng thấp thì hơi nước khi phun ra ngoài càng lạnh, khả năng làm mát cũng sẽ sâu hơn. Do đó, khi sử dụng quạt hơi nước, bạn có thể bỏ thêm đá lạnh, đá khô hoặc nước đá để hiệu quả làm mát của quạt được tốt hơn. Cách làm này vô cùng hiệu quả và đặc biệt phù hợp cho những ngày trời nắng nóng, nhiệt độ cao.

 

 

Cách vệ sinh chiếu điều hòa ngay tại nhà: Dùng 1 mẹo nhỏ đơn giản này, ai cũng làm được

Bạn không nên dùng chất tẩy rửa mạnh thay vào đó bạn nên dùng khăn ẩm để lau bình thường. Việc dùng các chất tẩy rửa có thể làm giảm độ bền của sản phẩm.

TIN MỚI NHẤT