4 bí quyết giúp thai nhi tăng cân nhanh nhất có thể, mẹ bầu dáng vẫn thon thả nuột nà

Mẹ bầu 06/03/2019 05:30

Cân nặng của thai nhi là một trong những vấn đề khiến chị em hết mực quan tâm. Nhiều bà bầu không khỏi lo lắng khi bản thân ăn rất nhiều nhưng khi đi siêu âm, bác sĩ vẫn nói rằng con chưa đủ kg. Vậy, mẹ cần nắm rõ những bí quyết nào để thai nhi tăng cân nhanh nhất có thế?

Nguyên tắc giúp thai nhi tăng cân nhanh

Để đưa ra được chế độ ăn phù hợp, mẹ bầu cần biết những nguyên tắc cần thiết để con yêu trong bụng tăng cân nhanh và đúng chuẩn.

4 bí quyết giúp thai nhi tăng cân nhanh nhất có thể, mẹ bầu dáng vẫn thon thả nuột nà - Ảnh 1

- Thứ nhất: Về cơ bản sự tăng cân của thai tỉ lệ thuận với sự tăng cân của mẹ. Trong 9 tháng thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng từ 9-14 kg là phù hợp, tùy thuộc vào chiều cao, cân nặng của chị em trước khi mang thai. Không cần thiết phải tăng cân quá nhiều vì béo phì thai kỳ có thể gây ra biến chứng sản khoa, khó sinh nở.

- Thứ hai: Thiết lập chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học để đáp ứng sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn. Nếu thai nhi quá nhẹ cân so với tiêu chuẩn thì việc bổ sung thực phẩm giàu protein hay nguồn đạm cao là rất cần thiết. Để thai tăng cân nhanh, lúc này mẹ bầu cần bổ sung thêm 15 gram đạm mỗi ngày.

- Thứ ba: Mẹ bầu có lối sống lành mạnh, năng động sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần, đồng thời tăng cân nhanh.

4 bí quyết giúp thai nhi tăng cân nhanh nhất có thể

Chú trọng các loại thực phẩm chứa nhiều protein

Bà bầu cần chú trọng cân bằng tất cả các nhóm thực phẩm và bổ sung đa dạng dưỡng chất. Tuy nhiên, nếu nói đến việc tăng cân nặng thai nhi tốt nhất thì chị em đặc biệt nên chú trọng đến nhóm chất đạm. Nếu thiếu đạm, bản thân mẹ sẽ không khỏe mạnh và thai nhi cũng chẳng bao giờ có thể tăng cân đạt chuẩn một cách nhanh chóng cả. Protein không phải là dưỡng chất duy nhất giúp thai nhi tăng cân, nhưng chúng chính là dưỡng chất cần có để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện. Nếu thiếu protein, con trong bụng dễ bị còi cọc, chậm lớn, tăng trưởng không đều còn mẹ sẽ có nguy cơ cao suy giảm miễn dịch, không có đủ sức khỏe, hay chóng mặt, nhức đầu và bệnh vặt. Một số món ăn giàu protein mẹ có thể tham khảo đó chính là:

4 bí quyết giúp thai nhi tăng cân nhanh nhất có thể, mẹ bầu dáng vẫn thon thả nuột nà - Ảnh 2

- Thịt nạc: Các loại thịt nạc (bò, heo, gà,…) đều chứa một lượng chất đạm lớn đủ cung cấp cho nhu cầu bồi bổ thai phụ và nuôi dưỡng thai nhi. Mẹ nên ăn nhiều thịt nạc và hạn chế mỡ sẽ tốt cho sức khỏe thai kỳ hơn.

- Trái bơ: Một loại trái cây vừa thơm ngon vừa chứa nhiều protein không ngờ đó chính là bơ. Mẹ có thể dùng bơ chế biến thành nhiều món như salad, sinh tố, chè bơ,…

- Bí ngô: Bí ngô và hạt bí ngô rang có nhiều protein. Không những thế, chúng còn có khả năng nuôi dưỡng thai nhi sáng mắt, thông minh. Đây là loại thực phẩm mẹ không nên bỏ qua khi mang thai.

- Cá: Cá không những giàu Omega-3 mà còn chứa lượng protein dồi dào. Chị em nên lựa chọn những loại cá an toàn, không chứa nhiều thủy ngân như cá hồi, cá cơm, cá chim,…

- Đậu: Đậu đỗ càng già càng chứa nhiều protein. Chúng còn cung cấp thêm nhiều vitamin và chất xơ nên mẹ hãy chú ý bổ sung thường xuyên nhé.

Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa

Nhiều mẹ thắc mắc rằng, mình ăn rất nhiều thậm chí có những lúc dù bản thân đã chán ngán nhưng vẫn cố gắng ăn chỉ vì lo sợ con không có đủ dưỡng chất mà thai nhi vẫn nhẹ cân. Theo các chuyên gia, đây là cách ăn hoàn toàn sai lầm, chúng không những chẳng giúp con tăng kg mà lại còn khiến mẹ dễ phát phì, tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ vô cùng nguy hiểm. Dinh dưỡng hấp thu nhiều nhất khi mẹ đói, vì thế, chị em cần bổ sung thức ăn một lượng vừa đủ và tốt nhất là chia đều khẩu phần ăn ra thành nhiều bữa trong ngày. Với cách ăn này, mẹ không bị “quá tải” và thai nhi cũng nhận được hầu hết trọn vẹn dưỡng chất, con sẽ tăng cân nhanh và đạt chuẩn dễ dàng hơn qua từng tháng.

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

4 bí quyết giúp thai nhi tăng cân nhanh nhất có thể, mẹ bầu dáng vẫn thon thả nuột nà - Ảnh 3

Chỉ khi tâm trạng vui vẻ thì mẹ mới có nhiều sức khỏe, ăn uống ngon miệng và thai nhi mới dễ dàng nhận được đầy đủ dưỡng chất. Nếu các bà bầu thường xuyên stress, căng thẳng, mệt mỏi thì dù có cố gắng ăn nhiều đến mấy, các dưỡng chất và vitamin cũng không thể đến được với thai nhi một cách trọn vẹn. Thai nhi sống bằng cảm xúc của mẹ nên nếu mẹ buồn, mệt mỏi con cũng sẽ chẳng thể nào tươi vui, hạnh phúc. Hãy cố gắng thư giãn tinh thần, tránh xa stress càng nhiều càng tốt để con trong bụng phát triển nhanh chóng nhất nhé mẹ.

Ngủ sâu giấc, đúng giờ

Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống của một mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Chị em nên có một khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ 8 tiếng/ngày và đi ngủ sớm để các loại hormone tốt cho sức khỏe được gia tăng. Thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Mẹo giúp cho VẾT MỔ SAU SINH liền trong một nốt nhạc, da đẹp không TÌ VẾT như gái còn son

Nếu bạn không may bị một vết thương hay vết mổ nào đó trên cơ thể hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây bạn sẽ thấy hiệu quả thật bất ngờ.

TIN MỚI NHẤT