4 anh em trong một nhà bị ung thư dạ dày vì có chung thói quen ăn uống tai hại

Sống khỏe 28/02/2019 05:00

Năm anh em trong một gia đình có tới 4 người bị mắc ung thư dạ dày là câu chuyện đau lòng xảy ra trong Khoa phẫu thuật, Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Y khoa Chiết Giang, Trung Quốc.

Được biết, 5 anh em đến từ Giang Tây, Trung Quốc. Anh Wang Fusheng đã đến Bệnh viện thứ hai của Đại học Y khoa Chiết Giang vào tháng 8 năm ngoái để nội soi dạ dày. Kết quả cho thấy anh bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ Gong Yuhua biết rằng 3, 4 năm trước, anh cả và anh trai thứ hai của Wang Fusheng đã chết vì ung thư dạ dày, và giờ cả ba anh em bị ung thư.

Lo ngại bệnh ung thư dạ dày có tính di truyền cao, bác sĩ Gong Yuhua cũng khuyên hai em trai của anh Wang Fusheng nên đi kiểm tra. Không ngoài dự đoán, người em út cũng phát hiện ra bệnh ung thư dạ dày. May mắn thay, anh mới bị ung thư giai đoạn đầu nên có thể dễ dàng điều trị.

Tuy nhiên điều khiến nhiều người thắc mắc đó là tại sao 4 anh em cùng nhà lại mắc chung một bệnh. Nguyên nhân do đâu?

Năm anh em có sở thích ăn đồ ăn mặn

Ngoài lý do di truyền, thói quen ăn uống cũng là một yếu tố nguy cơ cao gây ung thư. Anh em nhà Wang Fusheng sống ở biên giới Chiết Giang và Phúc Kiến từ nhỏ.

Trong thời kỳ thiếu lương thực, dưa chua là món ăn thiết yếu và quan trọng của gia đình. Sau nhiều năm, nền kinh tế gia đình cũng đã được cải thiện nhưng các loại thực phẩm chứa nhiều muối và dưa chua như dưa cải bắp, thịt xông khói đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ.

4 anh em trong một nhà bị ung thư dạ dày vì có chung thói quen ăn uống tai hại - Ảnh 1

Các loại thực phẩm ngâm, muối mặn như kim chi và dưa cải được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thực phẩm được bảo quản hoặc trái cây và rau quả lên men có chứa thành phần muối cao.

Thực phẩm nhiều muối có thể phá hủy niêm mạc dạ dày, trong khi nitrat trong các sản phẩm muối có thể bị phân hủy thành nitrite và nitrosamine gây ung thư mạnh thông qua hoạt động của vi khuẩn, nitrite và nitrosamine có thể gây ung thư ở niêm mạc dạ dày.

Đặc biệt, nitrosamine có khả năng gây ung thư mạnh, chủ yếu gây ung thư thực quản (ung thư tiêu hóa), ung thư dạ dày (thuốc tiêu hóa), ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên việc ăn dưa muối, kim chi sẽ an toàn nếu bạn ăn khi chúng đã được muối kỹ vì khi dưa hay cải được muối lâu sẽ giảm dần nitrite. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm ngâm chỉ nên được ăn trong khoảng thời gian từ 6-10 ngày để tránh nấm mốc phát triển.

Những thực phẩm thường ăn này cũng ẩn chứa nguy cơ gây ung thư

Thức ăn thừa

Rau thừa để qua đêm và thực phẩm thối mốc có hàm lượng nitrite cao. Khi sử dụng trong một thời gian dài, nitrite sẽ tích tụ trong cơ thể và tích tụ ở một mức độ nhất định, sẽ gây ung thư đường tiêu hóa và ung thư dạ dày.

4 anh em trong một nhà bị ung thư dạ dày vì có chung thói quen ăn uống tai hại - Ảnh 2

Thịt nướng

Thịt bò nướng, vịt nướng, thịt cừu nướng, ngỗng quay, heo sữa nướng, v.v., không nên ăn quá nhiều vì có nguy cơ ung thư cao.

Phần cháy khét của thịt nướng có chứa các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng - một loại chất có khả năng gây ung thư cao.

Thịt chế biến

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới của Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê các sản phẩm thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông và xúc xích là chất gây ung thư. Ăn 50 gram mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư trực tràng lên 18%.

Hạt đắng

Khi ăn hạt dưa hay đậu phộng, bạn có đột nhiên cảm thấy vị đắng.Vị đắng này đến từ aflatoxin.

Aflatoxin độc hơn 68 lần so với asen và độc tính của nó gấp 10 lần so với kali xyanua. Rất nhiều đậu phộng, ngô và các loại hạt bị mốc có độc chất này.

Hải sản chưa nấu chín

Sán lá gan, còn được gọi là Clonorchis sinensis, được "liệt kê" trong danh sách các chất gây ung thư. Nó có thể sống trong cơ thể con người trong hai mươi hoặc ba mươi năm.

Sán lá gan thường ký sinh trong cá nước ngọt, tôm và ốc.

Bài thuốc cực tốt từ lạc chống ung thư, giảm huyết áp

Củ lạc có vô vàn lợi ích cho sức khoẻ mà không nhiều người biết. Ngoài tốt cho cơ thể, những bài thuốc từ lạc còn giúp chữa bệnh rất hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT