Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này

Sống khỏe 27/02/2019 05:15

Ngoài những thói quen xấu trong khi ăn uống, nếu bạn để dạ dày chất chứa nhiều vi khuẩn H.P thì nó cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Có rất nhiều loại vi khuẩn tồn tại xung quanh chúng ta nên nếu không để ý kỹ thì bạn hoàn toàn có thể nhiễm phải những loại vi khuẩn vô cùng độc hại. Trong đó, có một loại vi khuẩn rất phổ biến, là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày... Đó chính là vi khuẩn Helicobacter Pylori (H.P).

Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh 1

Vi khuẩn H.P thường lây truyền thông qua 4 đường:

- Đường miệng - miệng: Vi khuẩn H.P hay được tìm thấy trong đường nước bọt, cao răng... từ khoang miệng người mắc bệnh. Đặc biệt, nếu bạn dùng chung bát đĩa, bàn chải... từ người có vi khuẩn H.P thì khả năng lây nhiễm là rất cao.

Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh 2

- Đường dạ dày - miệng: Những người có vi khuẩn H.P trong dạ dày khi gặp phải chứng trào ngược hoặc ợ chua sẽ làm vi khuẩn đẩy lên trên miệng cùng với dịch dạ dày.

- Đường dạ dày - dạ dày: Nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ đường này chủ yếu trong những đợt làm nội soi tại các cơ sở y tế. Khi nội soi dạ dày cho người bệnh có vi khuẩn, nếu không vệ sinh sạch dụng cụ mà đã sử dụng tiếp sang người khác sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

- Đường phân - miệng: Vi khuẩn H.P cũng có thể đào thải thông qua đường phân của người bệnh nên dễ lây nhiễm khi vệ sinh tay không sạch sẽ sau mỗi lần đi tiểu hoặc trước khi ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhiễm bệnh qua đường trung gian từ côn trùng bám vào như ruồi, gián, muỗi.

Các dấu hiệu cảnh báo vi khuẩn H.P đang phát triển quá mức trong dạ dày của bạn, có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày:

Hôi miệng

Nếu cơ thể chứa nhiều vi khuẩn H.P thì nó có thể ảnh hưởng đến khoang miệng của bạn, từ đó làm sản sinh mùi hôi khó ngửi. Thậm chí, bạn không thể khắc phục tình trạng này bằng kem đánh răng hoặc nước súc miệng thông thường được. Lúc này, chỉ có cách đi khám nha khoa để được các bác sĩ khám và đưa ra phương hướng chữa trị hiệu quả.

Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh 3

Hay bị đau dạ dày

Khi dạ dày của bạn xuất hiện những cơn đau rát, sưng nóng ở vùng bụng, kèm theo đó là tình trạng buồn nôn, đói bụng thì nhiều khả năng là vi khuẩn H.P đang phát triển nhiều trong dạ dày. Đặc biệt, nếu bạn gặp phải tình trạng nôn khan vào sáng sớm, chán ăn, ợ chua, đầy bụng, giảm cân nhanh... thì nó cũng có thể là triệu chứng cảnh báo cơ thể đã nhiễm vi khuẩn H.P.

Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh 4

Bị tiêu chảy, nôn mửa

Khi bạn tiêu thụ những loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thì nguy cơ cao sẽ gặp phải tình trạng ngộ độc, từ đó dẫn đến hiện tượng nôn mửa, tiêu chảy. Tuy nhiên, nếu chắc chắn nguồn thực phẩm mình tiêu thụ vào đảm bảo an toàn vệ sinh mà vẫn xuất hiện tình trạng trên thì đó cũng có thể là biểu hiện ngầm cảnh báo vi khuẩn H.P đang âm thầm phát triển trong dạ dày.

Ung thư dạ dày có thể âm thầm phát triển nếu dạ dày của bạn chứa nhiều loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh 5

Cơ thể uể oải, tinh thần sa sút

Bỗng dưng thấy chán nản, uể oải và không có tinh thần làm bất kỳ việc gì thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn không ổn. Nhiều khả năng, đường tiêu hóa của bạn đang gặp vấn đề, khả năng tiêu hóa giảm sút, dẫn đến tình trạng đầy bụng, thiếu sức sống và tạo cơ hội cho vi khuẩn H.P hoành hành.

Đây là những hậu quả không ngờ khi bạn cứ mặc áo ngực sai kích cỡ thường xuyên, trong đó có cả nguy cơ mắc bệnh ung thư

Chuyện mua áo ngực tưởng đơn giản nhưng nếu mua không đúng kích cỡ thì có thể là nguyên nhân khiến vòng ngực của bạn ngày càng chảy xệ, kéo theo đó là một số vấn đề sức khỏe sau.

TIN MỚI NHẤT