5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua

Sống khỏe 26/06/2018 13:35

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh ung thư đại tràng để chủ động phòng tránh bệnh ngay từ bây giờ bạn nhé!

Mắc các bệnh về đường ruột

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư đại tràng có thể là do chứng viêm loét đại tràng để lâu ngày mà không được điều trị triệt để, hoặc Polyp đại tràng hay Crohn... Những căn bệnh này đều âm thầm lan rộng ra và ăn sâu vào niêm mạc đại tràng. Do đó, với những người có tiền sử mắc các bệnh về đường ruột thì nên chủ động đi khám sức khỏe thường xuyên để tầm soát ung thư đại tràng từ sớm.

5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua - Ảnh 1

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Nếu là một người thích ăn thịt thì bạn nên chú ý vì các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt lợn... đều có mối liên quan mật thiết tới bệnh ung thư đại tràng. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm lên men hay thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể làm tăng cao nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Vậy nên, hãy bắt đầu hình thành thói quen ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn và giảm bớt lượng thịt tiêu thụ hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng.

5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua - Ảnh 2

Thừa cân, béo phì

Tình trạng béo phì có thể dẫn đến bệnh ung thư đại tràng xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới mắc bệnh thường cao hơn nữ giới. Do phần lớn, những người béo phì thường có nồng độ cholesterol và insulin trong máu tăng cao. Điều này khiến lượng cholesterol trong tế bào miễn dịch cũng tăng cao, từ đó làm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch bị suy giảm. Mặt khác, lượng insulin cao có thể làm ức chế tế bào miễn dịch, từ đó thúc đẩy tăng sinh tế bào ung thư trong cơ thể.

5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua - Ảnh 3

Lười vận động

Việc lười vận động cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư đại tràng. Bởi nó cũng có liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì. Ngoài ra, thói quen lười vận động trong một thời gian dài khiến chất thải ứ đọng trong lòng đại tràng, từ đó làm tăng cao nguy cơ gây bệnh ung thư đại tràng.

5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua - Ảnh 4

Yếu tố di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người thân mắc bệnh ung thư đại tràng thì cũng không nên chủ quan bỏ qua mà nên đi khám càng sớm càng tốt để biết mình có nguy cơ mắc bệnh hay không. Do ung thư đại tràng cũng là một căn bệnh có yếu tố di truyền, thậm chí với những người từng mắc bệnh ung thư đại tràng dù đã chữa khỏi vẫn có thể tái phát bệnh trở lại.

5 nguyên nhân không ngờ gây ung thư đại tràng mà nhiều người vẫn chủ quan bỏ qua - Ảnh 5

4 nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư phổi mà nhiều người thường chủ quan bỏ qua

Ung thư phổi là căn bệnh phát triển rất nhanh và mạnh, thậm chí còn có nguy cơ tử vong đột ngột rất cao. Vậy bạn đã biết những nguyên nhân tiềm ẩn nào có thể dẫn đến căn bệnh này chưa?

TIN MỚI NHẤT