Điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể nếu ăn 2 quả chuối mỗi ngày?

Sống khỏe 25/05/2019 12:59

Chuối là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe nhưng chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày. Nếu nạp vào cơ thể cả nải chuối trong ngày sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Ngoài ra ăn chuối không đúng lúc như trước khi đi ngủ có thể khiến bạn bị sâu răng vì chuối có lượng đường khá cao.

Dưới đây xin giới thiệu tác dụng của chuối nếu như chúng ta mỗi ngày chỉ ăn 2 quả chuối điều kỳ diệu gì sẽ sảy ra có lợi cho sức khỏe.

1. Thể lực dồi dào, tinh thần sảng khoái:

Bởi chuối chứa nhiều hàm lượng Kali, có công hiệu tuyệt vời đối với việc cung cấp và khôi phục năng lượng. Chuối hỗ trợ cho việc làm giảm mức độ nguyên tố Natri trong cơ thể (do nạp quá nhiều thức ăn có chứa muối), điều tiết cao huyết áp. Nguyên tố Kali chứa trong chuối còn giúp tăng cường chức năng tim mạch.

Điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể nếu ăn 2 quả chuối mỗi ngày? - Ảnh 1
Chuối rất giàu vitamin

2. Chữa thiếu máu, ngăn ngừa cảm lạnh:

Chuối có chứa sắt. Việc bổ sung sắt có thể thúc đẩy sự sinh sản tế bào hồng cầu và huyết sắc tố, làm gia tăng lượng máu, chữa chứng thiếu máu và thúc đẩy chất dinh dưỡng lan tỏa khắp cơ thể. Song còn là kết quả của sự suy giảm hồng cầu và hemoglobin trong cơ thể. Hồng cầu là tác nhân quan trọng vận chuyển oxygen đi đến các cơ quan, do đó thiếu máu sẽ dẫn đến sự mệt mỏi, xanh xao và khó thở.

3. Cân bằng hệ thống thần kinh:

Sự có mặt vitamin nhóm B trong chuối có thể duy trì đường huyết bình thường, từ đó giúp cân bằng hệ thống thần kinh, làm ổn định ý thức, làm thư giãn cơ thể. Ăn chuối thường xuyên giúp bạn hạnh phúc và cười nhiều hơn. Trong quả chuối chứa nhiều vitamin B9 hay còn gọi là chất folate giúp cơ thể chống trầm cảm.

 

4. Chuối có thể giúp cai thuốc lá:

Nhờ chuối có chứa vitamin B6 và B12, cùng có cả Kali và Magiê, giúp người hút thuốc không còn bị ảnh hưởng bởi sự kích thích của nicotin.

5. Chữa khô mắt, đau đầu:

Nhờ hàm lượng Kali trong chuối phong phú, có thể chữa khỏi chứng khô mắt hoặc đau đầu mà những người ngồi làm việc trước máy tính hay mắc phải.

Điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể nếu ăn 2 quả chuối mỗi ngày? - Ảnh 2
Để giảm nguy cơ cao huyết áp, hãy tăng cường ăn chuối mỗi ngày, vì nó chứa rất nhiều Kali

6. Giảm chất béo dư thừa:

Nhờ trong chuối chứa nhiều chất dinh dưỡng và không chứa cholesterol nên ăn chuối có thể làm không còn cảm giác đói. Ngoài ra, chuối cũng có chứa loại tinh bột làm giảm sự thèm ăn và ngăn cơ thể tăng cân. Song chuối giúp đốt cháy mỡ bụng hiệu quả. Một quả chuối chứa 12mg choline, một vitamin B tác động trực tiếp vào các gen tích tụ chất béo ở bụng giúp bạn sở hữu vòng 2 như ý. Mặt khác trong khi đó, chuối lại giúp cơ thể nhạy hơn với insulin và từ đó làm giảm lượng đường trong máu, giảm nguy cơ tiểu đường và giúp cho có một cơ thể thon gọn.

7. Cải thiện hệ tiêu hóa:

Chuối có chứa hàm lượng chất xơ rất phong phú, có tác dụng chữa táo bón hiệu quả. Cộng thêm thành phần pectin, chuối giúp nhuận tràng tốt, làm tăng tốc độ đi qua của phân, không để cho các chất thải còn sót lại trong ruột. Điều đó giảm nguy cơ sản sinh các chất gây ung thư, giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Theo Eat This, ăn chuối với lượng vừa phải giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư dạ dày, giảm căng thẳng, săn chắc cơ. Song Delphinidin, vốn là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong chuối có đặc tính chống khối u, giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

8. Giảm căng thẳng:

Chuối chứa tryptophan, chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin – “hormone hạnh phúc” – giúp điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng và tức giận. Song để có một giấc ngủ ngon hơn khi thường xuyên chọn chuối trong thực đơn hằng ngày. Chuối chứa trytptophan, một tiền chất melatonin giúp cơ thể thư giãn và điều hòa giấc ngủ. Thường xuyên ăn chuối không chỉ có ích cho não bộ, ngăn ngừa thần kinh mỏi mệt mà còn có tác dụng nhuận phế, trị ho, ngăn ngừa táo bón.

9. Xương khớp khỏe:

Tuy không chứa nhiều canxi nhưng chuối thúc đẩy việc hấp thụ canxi trong cơ thể giúp hệ xương khớp khỏe mạnh.

10. Chuối giúp da mịn, mắt sáng:

Chuối chứa vitamin A và C, là chất chống oxy hóa giúp mắt và da khỏe mạnh. Chuối còn chứa beta carotene, một chất chống oxy hóa giúp đôi mắt khỏe.

11. Bổ sung vitamin:

Chuối rất giàu vitamin B6, trung bình mỗi quả chuối chứa khoảng 20% lượng vitamin B6cần trong ngày. Chúng giúp cơ thể tạo ra insulin, hemoglobin và các amino acid cần thiết cho việc sản sinh các tế bào khỏe mạnh.

11. Cung cấp năng lượng cho cơ thể:

Lượng Kali trong chuối có thể ngăn chặn nguy cơ bị chuột rút, trong khi lượng carbohydrate có thể cung cấp đủ năng lượng cho những ngày làm việc nặng nhọc. Sau khi tập luyện, nếu cảm thấy cơ đau mỏi hoặc không đủ khỏe mạnh, nguyên nhân có thể do bạn chưa cung cấp đủ magie cho cơ bắp.

Bổ sung chuối giúp cơ thể đủ lượng magie cho cơ thư giãn và tổng hợp đủ protein. Có một cách thú vị để bổ sung magie là uống trà chuối. Làm trà chuối bằng cách bỏ quả chuối đã cắt đi 2 đầu, giữ nguyên vỏ vào nước sôi, đun 7-10 phút, để nước nguội và uống trước khi ngủ. Sau khi tập luyện, nếu cảm thấy cơ đau mỏi hoặc không đủ khỏe mạnh, nguyên nhân có thể do chưa cung cấp đủ magie cho cơ bắp. Bổ sung chuối giúp cơ thể đủ lượng magie cho cơ thư giãn và tổng hợp đủ protein.

12. Áp lực động mạch sẽ trở về bình thường:

Huyết áp cao đã trở thành một vấn đề đáng báo động, đặc biệt là đối với những người ở thành phố khi mà khẩu phần ăn thường bao gồm các loại thức ăn nhanh chứa nhiều muối. Để giảm nguy cơ cao huyết áp, hãy tăng cường ăn chuối mỗi ngày, vì nó chứa rất nhiều Kali – một chất có khả năng làm giảm huyết áp. Ngoài ra, việc bổ sung lượng Kali cho cơ thể còn làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim và các bệnh lý về tim mạch.

Mặt khác gần đây trường Đại học Kasturba ở Manipal thuộc phía Nam Ần Độ, các nhà khoa học đã công bố một công trình khoa học làm giảm huyết áp bằng cách điều trị cho bệnh nhân ăn chuối.

Trên Tạp chí y khoa Ần Độ thường kỳ (IMJCS) đã khẳng định chuối chín và chuối xanh có chứa những hoạt chất sinh học giống như các loại hoạt chất ACE có trong thuốc giảm huyết áp đang lưu hành trên thị trường thế giới. Đây là một bài thuốc cổ truyền đã có ở Ần Độ từ lâu đời, cho đến nay đã được nền y học hiện đại chứng minh.

Thật là kỳ diệu, chuối chữa cao huyết áp lại rất hiệu nghiệm, mà ngày chỉ cần có hai quả chuối liên tục một tuần đã làm giảm huyết áp xuống 10%. Ngày nay trong các chế phẩm nhân tạo đang có hiệu lực điều trị bệnh cao huyết áp vẫn là ACE, một thành phần lại chứa trong những quả chuối, song những chất liệu ACE nhân tạo này không phải rẻ tiền mà quá trình dùng nó còn xảy ra những phản ứng phụ và những tác dụng không mong muốn trong điều trị người bệnh cao huyết áp như chóng mặt, mất thăng bằng...Nhóm các nhà khoa học tại Kasturba đã phân tích thành phần của 6 loại chuối thông dụng được trồng tại nước này và đưa ra kết luận: "Tất cả các loại trên đều có tính chất tương tự như thuốc ACE mà trong đó ở chuối chín lại chứa hoạt chất này cao hơn hẳn trong chuối xanh".

Trùng hợp một công trình nghiên cứu độc lập khác của các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học y khoa John Hopkins, họ chứng minh rằng những bệnh nhân cao huyết áp cứ mỗi ngày ăn 5 quả chuối thì huyết áp giảm xuống 1/2 so với huyết áp ban đầu, cũng như dùng các viên thuốc giảm áp ACE vậy, nhưng lại không xảy ra các phản ứng phụ.

Người ta nhận thấy trong một lượng chuối trên, khi sử dụng cho người bệnh có chứa đến 2,3mg nguyên tố vi lượng Kalium, một khoáng chất đóng vai trò như dung dịch điện phân trong phản ứng điện giải nhằm thải trừ Natrium ra khỏi cơ thể. Sự tồn tại một hàm lượng lớn các muối vi lượng trên góp phần duy trì môi trường chất lỏng cao trong cơ thể đó là nước đã tạo ra áp suất lớn cho hệ tuần hoàn nói riêng cũng như toàn bộ cơ thể  ta nói chung.

Tuy nhiên cần lưu ý: Ăn nhiều chuối còn có thể gây áp lực cho thận. Nguyên nhân là cơ thể nạp quá nhiều kali có thể gây hại cho những người thận yếu hay thận suy. Trên thực tế, nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư ​​thừa trong máu, nguy cơ cao là gây tử vong ở người bệnh.

Chuyên gia dinh dưỡng tiết lộ 2 thời điểm vàng để ăn chuối, có thể giúp giảm 3kg trong 10 ngày

Cách giảm cân bằng chuối đang được ưa chuộng tại các nước trên thế giới. Vậy phương pháp giảm cân bằng chuối có thực sự hiệu quả hay không?

TIN MỚI NHẤT