Đây là cách tiêu tiền mà trẻ em Trung Quốc được dạy ngay từ khi còn nhỏ

Ngắm con yêu mỗi ngày 22/05/2019 05:30

Dạy con tiêu tiền - việc tưởng đơn giản mà hóa ra khó nhằn với nhiều cha mẹ, bởi nếu chỉ sai lầm một chút rất có thể khiến trẻ có cái nhìn lệch lạc với đồng tiền.

Theo một bài viết trên tờ báo chính thức của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc cho biết: Các nhà giáo dục bên Trung Quốc đang khuyến khích các cặp vợ chồng nên giáo dục cho con cái mình có trách nhiệm với đồng tiền càng sớm càng tốt, sau khi phát hiện ra sự việc có nhiều trẻ đã chi một số tiền khổng lồ để mua những món quà ảo từ những người phát sóng trực tiếp.

Trong báo cáo cũng đã dẫn lại ý kiến của Giáo sư Kang Liying, giám đốc Trung tâm nghiên cứu giáo dục gia đình tại Đại học Thủ đô Bắc Kinh rằng có thái độ đúng đắn đối với tiền bạc "trẻ sẽ không cảm thấy nổi loạn hay thấp kém".

Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã phác thảo các sự cố trong hai năm qua trong đó trẻ thường nộp những khoản tiền khổng lồ cho chủ nhân của những video livestream - điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu như ứng dụng trên thiết bị mà trẻ dùng để xem có liên kết với tài khoản ngân hàng của bố mẹ.

Vào tháng 4 năm 2018, một bà mẹ ở trung tâm tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) phát hiện ra đứa con 10 tuổi của mình đã chi 50 nghìn nhân dân tệ (tương đương 170 triệu đồng) để thưởng cho một game thủ. Số tiền theo như lời người mẹ là để dành cho đám tang của cha cậu bé.

Đây là cách tiêu tiền mà trẻ em Trung Quốc được dạy ngay từ khi còn nhỏ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Vào năm 2017, một cậu bé 14 tuổi ở phía tây nam Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã tiêu một số tiền lớn mà cha mẹ tiết kiệm cả đời là hơn 160 nghìn dân tệ (hơn 500 triệu đồng) để mua quà tặng cho người phát livestream. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, cha mẹ cậu bé đã phải làm việc rất vất vả tại một nhà máy may mặc và mỗi người sẽ phải may gần 1000 chiếc quần mỗi ngày. Cậu bé cho biết những phản hồi lại của người phát trực tiếp như lời cảm ơn hay biểu cảm hôn khiến cậu bé cảm thấy mình như được "tồn tại".

Các nền tảng phát trực tiếp đôi khi bị đổ lỗi khi xảy ra sự cố như vậy và nên thêm các cơ chế cảnh báo tích hợp chẳng hạn như nhắn tin cho người lớn khi có hoạt động trên tài khoản của họ. Nhưng các chuyên gia tin rằng dạy cho trẻ quản lý tiền cũng có thể giúp ngăn ngừa những sự cố này.

Mặc dù các khóa học quản lý tài sản không được cung cấp tại đại đa số các trường học ở Trung Quốc, nhưng chúng đã được giới thiệu tại các trường tiểu học ở các thành phố như Lan Châu và Thâm Quyến. Thậm chí các trường không cung cấp các lớp tài chính chuyên dụng cũng có phương pháp riêng để giảng dạy.

Một giáo viên mẫu giáo Thượng Hải tên là Shen đã chia sẻ với trang Sixth Tone rằng nhiều trường mẫu giáo địa phương đã thiết kế các trò chơi đơn giản để giúp trẻ hiểu cách sử dụng tiền để mua hàng hóa và dịch vụ. "Đối với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi, chúng có thể nắm bắt các khái niệm đơn giản - như cách kiếm được tiền và không lãng phí. Cha mẹ làm việc chăm chỉ để kiếm tiền, vì vậy tiền nên được chi tiêu theo mong muốn của cha mẹ", Shen chia sẻ.

Đây là cách tiêu tiền mà trẻ em Trung Quốc được dạy ngay từ khi còn nhỏ - Ảnh 2

Dạy con cách chi tiêu, quản lý tiền bạc là điều không bao giờ thừa thãi (Ảnh minh họa)

Gong Shuhua là mẹ của một học sinh lớp bốn ở Thượng Hải. Chia sẻ với Sixth Tone cô cho biết ngôi trường công lập mà con trai cô theo học có sắp xếp các lớp học về quản lý tiền, bao gồm dạy học sinh cách ghi chép chi tiêu, tính lãi suất và các kỹ năng tài chính khác. Nhưng Gong có bảo lưu về khóa học. "Tôi không thể biết được lợi ích của việc này đối với một đứa trẻ. Thay vào đó, con trai tôi không phải là người quá thiên về tiền bạc", cô Gong cho biết.

Giáo sư Kang lập luận rằng tầm quan trọng của việc phụ huynh giáo dục là không thể đánh giá thấp được. "Dạy quản lý tài sản sẽ giúp trẻ cải thiện tính kỷ luật. Chúng có thể xây dựng những giá trị phù hợp mỗi khi tiêu xài".

Kang tin rằng việc đào tạo như vậy rất quan trọng không chỉ để tiêu tiền một cách khôn ngoan mà còn rèn giũa mối quan hệ bền chặt hơn giữa các thành viên trong gia đình: "Điều này cho phép các gia đình có những cuộc trò chuyện sâu sắc và xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau. Cùng nhau, họ có thể đưa ra quyết định tài chính thông minh hơn và lên kế hoạch tốt hơn cho tương lai", giáo sư Kang cho hay.

4 tình huống phải dặn con không cần làm người tử tế

Trẻ em yếu ớt không cần phải giúp đỡ một người lớn lạ mặt khỏe mạnh.

TIN MỚI NHẤT