10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái

Ngắm con yêu mỗi ngày 14/05/2019 13:00

Nuôi dạy con gái có những thứ khác với con trai và các bố đừng quên ghi nhớ những điều này nhé.

Thông thường, các ông bố ít quan tâm đến việc nuôi dạy con gái chỉ vì họ không biết làm thế nào và bắt đầu từ đâu. Dưới đây là 10 quy tắc đơn giản nhưng rất hiệu quả được thu thập bởi những tác giả của một tạp chí dành cho cha mẹ trẻ.

1. Tự làm việc nhà

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 1

Nấu ăn, lau sàn nhà, giặt giũ - con gái bạn nên thấy rằng đàn ông có thể làm tất cả những việc này. Đó là một điều bình thường đối với một người đàn ông, tương tự như khi các chơi cùng các con: Đừng ngại chơi tiệc trà hoặc chơi búp bê với con gái của bạn. Hạnh phúc của con quan trọng hơn bất kỳ những lời đồn thổi nào.

2. Dành thời gian với con

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 2

Đây là lời khuyên tốt nhất cho bất kỳ người cha nào muốn ở bên con gái mình. Kể từ ngày con chào đời. Các bố hãy thay tã, bế ăm con, đi dạo cùng và chơi thường xuyên hơn với con.

3. Trả lời các câu hỏi của con

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 3

Các bố hãy đừng nói điều này: "Đi mà hỏi mẹ ấy", vì bố cũng nên giải đáp những thắc mắc cho con. Liệu có gì con hỏi mà bố không trả lời được? Và nếu như điều ấy có xảy ra thì cả hai bố con cùng nhau tìm đáp án thậm chí còn tuyệt vời hơn.

4. Giúp con nhận biết đúng các bộ phận trên cơ thể

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 4

Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ biết tên các bộ phận cơ thể của chúng ngay từ nhỏ thì sẽ bớt lúng túng và giao tiếp với bác sĩ tốt hơn. Theo Laura Palumbo, một chuyên gia làm việc tại Trung tâm phòng ngừa bạo lực tình dục quốc gia (NSVRC), thì việc sử dụng thuật ngữ chính xác cho các bộ phận cơ thể giúp trẻ chấp nhận và hiểu cơ thể mình hơn, cải thiện kết nối với cha mẹ và ngăn ngừa lạm dụng trẻ em.

5. Tự động giúp vợ mà không cần nhờ

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 5

Các bà mẹ trẻ thường xuyên không biết yêu cầu chồng giúp đỡ như thế nào, đôi khi họ còn không hiểu rằng bản thân đang cần sự giúp đỡ. Đây là thời điểm các ông bố nên hành động. Đừng hỏi nếu có bất cứ điều gì bạn có thể làm như: ở lại với con, cho vợ thời gian để tắm hoặc đi khám bác sĩ. Nếu bạn không bắt đầu tham gia tích cực vào cuộc sống con gái của bạn ngay bây giờ, bạn sẽ luôn là một người chỉ ở bên con gái mình vào cuối tuần.

6. Làm cha đúng nghĩa trong cả tuần chứ không chỉ riêng dịp cuối tuần

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 6

Nhiều khả năng bạn đi làm còn vợ bạn ở nhà với con. Vào buổi tối sau một ngày dài vất vả, bạn thường không có chút năng lượng nào cả nhưng vấn đề là, vợ của bạn có lẽ cũng đang quay cuồng như vậy. Vì vậy cũng giống như làm mẹ, đây là một công việc 24/7.

7. Dạy con tự chủ và kỷ luật

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 7

Theo các nhà tâm lý học, những trò chơi giữa cha và con gái là những khoảnh khắc rất quan trọng trong cuộc đời của một đứa trẻ. Con cái thường tuân theo người cha nhiều hơn và các quy tắc của cha cũng được tôn trọng hơn.

Con gái dành cho cha sự đối xử đặc biệt vì sự khác biệt giới tính và vì thiếu hụt ự quan tâm của người cha (do các ông bố thường dành nhiều thời gian cho công việc và ít ở nhà thường xuyên hơn).

8. Làm cả những việc nhẹ nhàng không cần đến sức mạnh "vai u thịt bắp"

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 8

Những người cha thường được coi là những người có thể mở một thứ gì đó không thể, nâng một thứ vô cùng nặng nề hoặc một người dũng cảm chạy trong đêm để đến hiệu thuốc. Nhưng trên thực tế, phạm vi chăm sóc của cha nên rộng hơn nhiều. Bạn có thể an ủi bé trong bệnh viện sau khi tiêm vắc-xin, giúp con chọn đồ chơi tại cửa hàng hay làm đồ ăn bớt nóng giúp con.

9. Hãy đối xử với con gái một cách bình đẳng

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 9

Các bô hãy lắng nghe khi con có điều gì đó để nói (dù điều đó có khó nói biết chừng nào). Đừng phớt lờ và đừng kìm nén cảm xúc tiêu cực của con. Không ra lệnh và không đe dọa. Nói cách khác, hãy là một con người, thay vì một người giám sát nghiêm ngặt lúc nào cũng càu nhàu.

10. Chịu trách nhiệm về những thứ xoay quanh con

10 quy tắc đơn giản nhưng cần thiết ông bố nào cũng nên nằm lòng khi nuôi dạy một cô con gái - Ảnh 10

Một người phụ nữ sinh con ra không thể học hỏi tất cả mọi thứ về kỹ năng làm mẹ chỉ trong một ngày, nhưng họ đã làm được và bạn cũng nên như vậy. Vì vậy, đừng để mất cơ hội thay tã hoặc bế con khi chúng quấy khóc.

TIN MỚI NHẤT