Cách trồng lại và chăm sóc cây đào sau ngày Tết

Du lịch 19/02/2019 10:13

Để cây đào sau ngày Tết lại tươi tốt và có thể ra hoa đúng mùa Tết sang năm, cần lưu ý cách trồng lại và chăm sóc cho cây đúng kỹ thuật, thực hiện càng sớm càng tốt.

Chọn thời điểm và vị trí trồng đào sau Tết

Trước khi đi sâu tìm hiểu cách trồng lại và chăm sóc cây đào sau Tết, cần lựa chọn thời điểm và vị trí để trồng cây đào sao cho cây được tươi tốt cả năm mà không cần quá cầu kỳ tốn công tưới tắm, chăm bón.

Đào là loại cây cảnh khá dễ chăm, tuy nhiên đặc điểm không chịu được ngập úng nên cần lựa chọn những nơi có địa thế đất cao, có khả năng thoát nước tốt. Vùng đất trồng đào cũng nên là nơi có đất xốp, độ pH ổn định từ 6.5 cho tới 8 để bộ rễ phát triển khỏe mạnh.

Đất trồng đào nên là loại đất tơi xốp, thoáng khí, nhiều dinh dưỡng

Đất trồng đào nên là loại đất tơi xốp, thoáng khí, nhiều dinh dưỡng

Đối với các hộ gia đình trồng lại đào ở trong nhà, nên lựa chọn những loại chậu lớn để rễ sinh trưởng ổn định, dưới đáy chậu có nhiều lỗ và đảm bảo công tác thoát nước cho cây qua những mùa mưa ẩm được tiến hành chính xác. Đào cảnh nên đặt ở nơi có ánh sáng tốt, không đặt trong nhà hoặc nơi vườn có nhiều bóng râm, dễ khiến cây không thể quang hợp, cành nhỏ, không thể phát triển, ra hoa.

Thời điểm thích hợp nhất để trồng lại đào sau tết là ngay sau mấy ngày tết, trước rằm tháng giêng để đảm bảo cây không bị chết do thiếu dinh dưỡng, không được chăm sóc trong suốt những ngày tết. Công đoạn trồng lại cây đào vô cùng quan trọng, đòi hỏi người trồng phải lưu ý cẩn thận trong những ngày đầu, chăm sóc kỹ càng đảm bảo cây sống tốt, đến khi bắt đầu ra lộc thì mới có thể yên tâm.

Kỹ thuật trồng lại đào sau Tết

Cây đào cảnh khi trồng lại nên chọn loại đất tơi xốp, cần thường xuyên đào xới quanh gốc để cây được thoáng khí, tạo rãnh thoát nước cho cây. Trộn thêm phân hữu cơ cho đất theo tỷ lệ 1 phần phân, 3 phần đất, tưới đủ ẩm cho bầu đất là cây có thể phát triển tốt.

Nên chú trọng khâu thoát nước thường xuyên để bộ rễ của cây đào sinh trưởng tốt

Nên chú trọng khâu thoát nước thường xuyên để bộ rễ của cây đào sinh trưởng tốt

Tỉa lại cành lá đúng cách cho cây đào sau Tết

Công đoạn cắt tỉa cành lá cho cây đào là bước rất quan trọng giúp không lãng phí chất dinh dưỡng nuôi cây, giúp cây có cành mới mập mạp hơn, nhiều chồi lộc và nhiều hoa hơn. Trung bình mỗi tháng cần cắt tỉa cành lá một lần, loại bỏ hết những cành lá sâu bệnh, còi cọc, chậm phát triển. Khi cắt nên bỏ khoảng ⅓ hoặc có thể cắt sát vào phần thân cây để ra cành mới lớn hơn. Đến khoảng tháng 7 âm lịch, chỉ nên cắt tỉa vừa phải để tạo dáng, tạo thế cho cây kịp ra hoa đúng vụ Tết.

Cách bón phân cho cây đào sau khi trồng lại

Cây đào ưa các loại phân hữu cơ, có thể dùng nước giải pha loãng, nước ngâm ốc tưới cho cây hàng tháng. Bón các loại phân hữu cơ đều đặn để cây phát triển tốt, tuy nhiên không nên bón quá nhiều vì sẽ khiến cây sớm ra hoa trước Tết. Do đó, chỉ sau tháng 9 âm mới nên tăng cường sản lượng phân bón cho cây.

Cần theo dõi sự phát triển của cây đào sau khi trồng lại

Cần theo dõi sự phát triển của cây đào sau khi trồng lại

Bên cạnh việc bón phân, cũng nên chú ý diệt các loại sâu bệnh, cắt bỏ các phần lá bị sâu bệnh để tránh lây lan. Nên sử dụng thêm các loại thuốc trị sâu bệnh dành riêng cho cây, nhất là vào các thời điểm giao mùa, mùa hè nóng ẩm hay sau mỗi đợt mưa lớn kéo dài.

Cách tạo thế cho cây đào

Khi các cành non bắt đầu mọc, nên tiến hành tạo thế sớm cho cây đào để có thể dễ uốn, cây mọc tự nhiên theo thế đã định để vào mùa Tết không cần buộc nhiều loại dây cây vẫn có thể phát triển đẹp. Dùng dây buộc các cành lại theo hình dáng mong muốn, buộc liên tục từ 1 - 2 tuần, siết chặt hoặc nới lỏng ra dần để cây được uốn chậm vừa phải, không bị gãy cành.

Đào là loại cây cảnh khá dễ trồng, chỉ cần tưới đầy đủ, thoát nước tốt và sống trong khí hậu ôn hòa. Do đó, nếu có điều kiện, gia đình nên sử dụng thêm hệ thống quạt phun sương cho cây trong những ngày hè quá oi bức, cung cấp đủ ánh sáng và làm giàn lưới che nắng cho cây trong những ngày nắng quá gay gắt.

Kỹ thuật trồng hoa hồng tỉ muội tại nhà dễ “không tưởng”

Không như những giống hồng khác đỏng đảnh và khó chăm, hoa hồng tỉ muội lại chỉ cần kỹ thuật chăm sóc đơn giản và không cầu kỳ này, giúp hoa nở quanh năm tươi tốt.

TIN MỚI NHẤT