Xây dựng trái phép tràn lan, phạt rồi cho tồn tại

Thị trường 28/04/2019 06:00

Thời gian vừa qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng, phổ biến là xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng “phạt rồi cho tồn tại” dẫn đến đối tượng vi phạm nhờn luật.

Xây dựng trái phép tràn lan, phạt rồi cho tồn tại - Ảnh 1

Công trình của Tecco Nghệ An vi phạm xây dựng nhưng không bị tháo dỡ.

Bị đình chỉ vẫn tiếp tục xây

Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm Thương mại, tại 176 đường Nguyễn Du, khối 11, phường Bến Thủy, TP.Vinh (Nghệ An) do Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát là chủ đầu tư toạ lạc trên khu đất vàng 4.000m2. Trong quá trình thi công, đơn vị thi công đã vi phạm quy định về trật tự xây dựng. Ngày 29/12/2017, Phòng Quản lý đô thị TP.Vinh ra Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị đối với dự án này vì đã tự ý thay đổi kích thước trụ, rầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ từ tầng 4 đến tầng 5 của toà nhà.

Ngày 5/1/2018, UBND TP.Vinh ra quyết định phạt chủ đầu tư 45 triệu đồng. Thế nhưng, chủ đầu tư dự án này vẫn tiếp tục cho xây dựng công trình. Đến ngày 29/5/2018, UBND TP.Vinh đã ban hành văn bản giao UBND phường Bến Thuỷ, Công an TP.Vinh, Đội quản lý trật tự đô thị thành phố, Điện lực TP.Vinh, Công ty CP cấp nước Nghệ An thực hiện các biện pháp đình chỉ thi công dự án. Theo quy định, với hành vi nói trên, cơ quan chức năng phải áp dụng biện pháp cưỡng chế tháo dỡ. Nhưng sau đó, trao đổi với PV, đại diện Sở Xây dựng Nghệ An cho biết về dự án nói trên, Bộ Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra, nếu doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ thì sẽ chấp thuận cho tồn tại. Đến nay, dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị bước vào mở bán thương mại.

Khu trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215, Lê Lợi, TP.Vinh (Nghệ An) là dự án của Tập đoàn Tecco - Chi nhánh Nghệ An, theo phê duyệt chỉ được xây cao 21 tầng (không bao gồm 1 tầng hầm và 1 tum mái). Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây 22 tầng (tum mái đều chỉnh thành căn hộ penthouses); tầng 1, tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở (theo quy hoạch được duyệt là trung tâm thương mại). Tháng 5.2018, chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng. Trong đó, đã bao gồm số tiền mà chủ đầu tư hưởng lợi từ việc xây dựng sai giấy phép, có nghĩa là công trình sai phạm không bị tháo dỡ mà đã được hợp thức hoá.

“Thông cảm” với sai phạm?

Tháng 7/2018, UBND TP.Vinh xử phạt Công ty CP Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (HNĐK) Nghệ An 40 triệu đồng vì xây dựng công trình sai phép. Theo giấy phép xây dựng, Dự án Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2 của Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An chỉ được xây dựng nhà bệnh viện tổng chiều cao công trình là 34m. Tuy nhiên, công ty này đã xây dựng tổng chiều cao xây dựng công trình là 38m, vượt 4m so với quy định.

Ngoài ra, UBND thành phố Vinh cũng yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu không đáp ứng, cơ quan chức năng sẽ buộc công ty tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An giải thích nguyên nhân chủ đầu tư dự án vi phạm là do có sự thay đổi trong thiết kế thang máy, nên phải nâng chiều cao lên mới phù hợp. Sau đó, công trình đã được hợp thức hoá và hiện nay trong giai đoạn hoàn thiện.

Trước dư luận bức xúc về tình trạng xây dựng không phép, trái phép tràn lan nhưng hầu như không bị cưỡng chế tháo dỡ, mà đều được “tạo điều kiện” để hoàn thiện các thủ tục, theo kiểu “phạt rồi cho tồn tại”, đại diện Sở Xây dựng Nghệ An trả lời là do có quy định cho phép chủ đầu tư được hoàn thiện thủ tục. Mặt khác, luật cũng quy định đối với một số công trình xây dựng sai phép, sau khi xử phạt và nộp tỉ lệ số tiền hưởng lợi từ hạng mục xây dựng đó thì không phải cưỡng chế tháo dỡ.

Tuy nhiên, một thực tế là các chủ đầu tư được “tạo điều kiện” như trên hầu hết là các “ông lớn”, các doanh nghiệp có “máu mặt”. Hành vi sai phạm được phát hiện tương đối muộn, quá trình xử lý thiếu quyết liệt nên đã dẫn đến việc chủ đầu tư nhờn luật, tiếp tục xây dựng bất chấp mệnh lệnh đình chỉ.

Tháng 1/2018, UBND TP.Vinh xử phạt hành chính 40 triệu đồng với Công ty TNHH Trường Thành (có trụ sở tại Nghi Phú, TP.Vinh) vì thi công không có giấy phép xây dựng. Theo đó, Công ty TNHH Trường Thành thi công phần đài móng, diện tích khoảng 1.000m2 tại công trình dự án chung cư thương mại, biệt thự liền kề, khối 5, phường Trường Thi, TP.Vinh. Đây cũng là công trình xảy ra vụ đổ cần cẩu tháp làm một nam sinh Trường THPT Lê Viết Thuật (TP.Vinh) tử vong tại chỗ vào chiều 14/11/2016. H.Đ

‘Ông lớn’ Vinaconex có ‘biến’ mới

Ngày 25/4, TAND quận Đống Đa đã chính thức có quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời "Buộc Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex, VCG) tạm dừng thực hiện Nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 11/1/2019".

TIN MỚI NHẤT