Long An: Doanh nghiệp ‘phù phép’ đất khu công nghiệp thành dự án

Thị trường 25/05/2019 11:54

Thủ tướng mới đây đã đồng ý giảm diện tích đất trong 5 khu công nghiệp tại Long An để làm khu dân cư.

Ngay lập tức, hàng loạt doanh nghiệp tự ý phân lô, bán nền dù chưa được tỉnh cấp phép hay xác định vị trí được chuyển đổi.

Thông tin này được UBND tỉnh Long An cho biết tại buổi họp báo diễn ra chiều 23/5 để trả lời các nội dung liên quan đến đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản tại các khu công nghiệp (KCN).

Chưa có chủ trương đầu tư khu dân cư ở KCN

Ông Mai Văn Nhiều, Chánh văn phòng - người phát ngôn của UBND tỉnh Long An cho biết, thời gian gần đây, tỉnh này ghi nhận nhiều thông tin phản ánh của báo chí liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Qua xác minh, nhiều dự án bất động sản quảng cáo trên mạng có thông tin không thật. Khi giảm diện tích các KCN để xây dựng khu dân cư thì tình hình phân lô bán nền tại những khu vực này diễn biến phức tạp.

Thông tin rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hùng, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 KCN đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm diện tích.

Long An: Doanh nghiệp ‘phù phép’ đất khu công nghiệp thành dự án - Ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp ở Long An ngang nhiên phân lô, bán nền dù chưa được cấp phép.

Cụ thể, KCN Đức Hòa I – Hạnh Phúc từ hơn 274ha giảm xuống còn hơn 257,6ha; KCN Đức Hòa III – Anh Hồng từ hơn 55,2ha xuống còn hơn 44,8ha; KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt từ 99,4ha xuống còn 29,4ha; KCN Đức Hòa III – Việt Hóa từ hơn 83,2ha xuống còn hơn 44,4ha; KCN Cầu Tràm từ hơn 77,8ha xuống còn hơn 69,9ha.

Trong 5 KCN được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm diện tích trên thì mới có KCN Đức Hòa III - Hồng Đạt được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư khu dân cư tại vị trí giảm diện tích KCN với diện tích khoảng 70ha.

Còn KCN Đức Hòa I – Hạnh Phúc, KCN Đức Hòa III – Anh Hồng và KCN Đức Hòa III – Việt Hóa chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh, chưa lập quy hoạch chi tiết 1/500. Do vậy, các dự án trong KCN này chưa đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Vẫn ngang nhiên phân lô bán nền

Trên thực tế, tại KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt, KCN Cầu Tràm và KCN Đức Hòa III - Việt Hóa, nhiều doanh nghiệp lại ngang nhiên phân lô, bán nền dù chưa được cấp phép.

Cụ thể, tại KCN Đức Hòa III – Hồng Đạt, tháng 11/2016 UBND tỉnh Long An chấp thuận cho Công ty cổ phần Hồng Đạt – Long An làm chủ đầu tư khu dân cư. Sau đó, doanh nghiệp này đã thi công hạ tầng kỹ thuật, song chưa đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội như trường học, chợ, hệ thống xử lý nước thải… và chưa thực hiện các thủ tục về đầu tư xây dựng.

Mặc dù vậy, chủ đầu tư đã chuyển nhượng 2.500 lô cho khách hàng theo hình thức ký hợp đồng nguyên tắc và hiện tại đã có 65 hộ dân xây nhà ở. Do đó, ngày 18/3, Công ty Hồng Đạt – Long An đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh xử phạt về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng.

Trong khi đó, tại KCN Cầu Tràm, tỉnh Long An đã hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại vị trí giảm diện tích KCN nhưng chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, Công ty Trung Thành đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần BĐS BNC làm đại lý độc quyền để tìm khách hàng phân phối đất nền ra thị trường. 

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An đã xử phạt Công ty Trung Thành về hành vi xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư không có giấy phép xây dựng. Đồng thời, đề xuất xử phạt doanh nghiệp trên về hành vi kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh bất động sản theo quy định.

KCN Đức Hòa III - Việt Hóa hiện nay cũng chưa có quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh trên phần diện tích giảm. Thế nhưng, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Trang trí nội thất Chung Phú đã xây dựng khu dân cư Vista Land (hay còn gọi là khu nhà ở chuyên gia) diện tích trên 5ha tại vị trí không thuộc phần diện tích được cấp phép chuyển đổi.

Dự án trên được duyệt đồ án quy hoạch chi tiết vào năm 2009 do Công ty TNHH MTV Phát triển Kinh doanh hạ tầng KCN Phú Mỹ Vinh làm chủ đầu tư. Năm 2017, Công ty Phú Mỹ Vinh chuyển quyền đầu tư cho Công ty Chung Phú. Hiện tại, Công ty Chung Phú đã chuyển nhượng và đăng ký quyền sử dụng đất thành công 249 nền, còn 30 nền chưa được xử lý.

Trong thời gian tới, ông Mai Văn Nhiều nói rằng UBND tỉnh Long An sẽ chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, kiểm tra để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh vi phạm. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành cung cấp kịp thời về thông tin các dự án, công khai, minh bạch những dự án đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện.

Tăng thuế bất động sản: Không thể tùy tiện!

Các chuyên gia nhận định đề xuất giao Chính phủ điều chỉnh mức thuế giao dịch bất động sản khi có biến động lớn là chưa hợp lý

TIN MỚI NHẤT