Chưa đủ pháp lý, Nam Dương và Á Châu “liều” bán dự án Nhật Huy Center

Thị trường 26/05/2019 11:38

Đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, chưa đủ pháp lý do cơ quan nhà nước phê duyệt nhưng Công ty Đầu tư và Phát triển BĐS Nam Dương và Công ty CP Phát triển địa ốc Á Châu đã “liều” mở bán Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy nhằm huy động vốn trái phép từ khách hàng.

Giữa tháng 5.2019, trên các trang web về bất động sản, mạng xã hội cũng như khu vực Bình Dương rộ lên thông tin quảng cáo về Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy (Nhật Huy Center, toạ lạc tại phường Hoà Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Theo đó, Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy được thổi phồng lên là một trong những dự án “siêu hót” nhất tỉnh Bình Dương có mức giá “siêu mềm”, có quy mô 415 nền, diện tích từ 70m2/nền đến 200m2/nền với giá từ 900 triệu/nền đến 1,2 tỷ/nền, mặt tiền diện tích 200m2/nền có giá từ 4 tỷ đến 4 tỷ 200 triệu/nền.

Chưa đủ pháp lý, Nam Dương và Á Châu “liều” bán dự án Nhật Huy Center - Ảnh 1

Bên trong Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy hiện vẫn chưa xong việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: V.D

Theo tìm hiểu của PV, dự án do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Ánh Dương (Địa ốc Ánh Dương, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển BĐS Nam Dương và Công ty CP Phát triển địa ốc Á Châu là đơn vị phát triển và phân phối dự án.

Nhưng theo tiết lộ của các nhân viên môi giới, Công ty địa ốc Ánh Dương và Công ty địa ốc Nam Dương có mối quan hệ rất “mật thiết”, bởi, vị giám đốc của Công ty Nam Dương cũng kiêm nhiệm luôn chức Chủ tịch HĐQT của Công ty Ánh Dương.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua đất để đầu tư, chúng tôi tìm đến khu vực dự án. Nơi đây hiện vẫn chưa xong việc giải phóng mặt bằng. Bên trong ngổn ngang nhiều đống xà bần của những nhà xưởng cũ trước đó, chưa có dấu hiệu thi công hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Chưa đủ pháp lý, Nam Dương và Á Châu “liều” bán dự án Nhật Huy Center - Ảnh 2

Mặc dù dự án chưa xong mặt bằng, chưa đủ pháp lý nhưng các nhân viên môi giới của địa ốc Á Châu và Nam Dương liên tục dẫn khách hàng đến để giao dịch, mua bán. Ảnh: V.D

Khi thấy chúng tôi có mặt tại dự án, rất nhiều nhân viên môi giới của Địa ốc Á Châu và Nam Dương tại đây đã đon đả chào mời và tư vấn rất “nhiệt tình”. Theo họ, tiến độ thanh toán khi mua đất tại dự án rất ưu đãi. Ban đầu khách hàng sẽ đặt chỗ 50 triệu đồng, sau đó sẽ đóng 30% giá trị hợp đồng. Đến ngày mở bán, khách hàng sẽ đóng đủ 95% và làm thủ tục ra sổ.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về pháp lý, tiến độ thi công dự án và thời gian ra sổ, các điều khoản 2 bên nếu thực hiện không đúng thì sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?  Các nhân viên môi giới liền ấp úng và nói rằng cần xin ý kiến lãnh đạo công ty rồi sẽ cung cấp sau,

Cũng theo lời họ, dự án được mở bán dợt 1 ngày 16.5, nhưng đến nay đã có hơn 1.000 khách hàng đặt tiền giữ chỗ ưu tiên 1, ưu tiên 2.

Để tìm hiểu rõ về dự án này, PV đã liên hệ với Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và được trả lời rằng, Dự án Khu nhà ở thương mại chợ Nhật Huy đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư.

“UBND tỉnh mới chỉ chấp thuận cho Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Ánh Dương làm chủ đầu tư, UBND thị xã Bến Cát phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Sở Xây dựng chưa tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này”, lãnh đạo Phòng Quản lý nhà, thị trường bất động sản Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương thông tin.

Bên cạnh đó, đến nay dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ về đánh giá tác động môi trường, thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, các thủ tục về đất đai…

Mặc dù chưa đầy đủ pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng cũng chưa được hoàn thiện, thế nhưng chủ đầu tư cùng 2 đơn vị phân phối là Công ty Đầu tư và Phát triển BĐS Nam Dương và Công ty CP Phát triển địa ốc Á Châu đã bắt tay nhau tuồn hàng trăm sản phẩm đất nền ra thị trường, huy động vốn trái luật và đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Chưa đủ pháp lý, Nam Dương và Á Châu “liều” bán dự án Nhật Huy Center - Ảnh 3

Bên ngoài dự án, rất đông nhân viên môi giới đứng phát tờ rơi giới thiệu và rao bán về dự án. Ảnh: V.D

Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Duy Bình, Giám đốc Công ty luật Nguyễn Lê Trần và cộng sự (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết:

“Theo điều 55, Luật kinh doanh bất động sản 2014, điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Trong trường hợp chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện thì khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ rất khó để lấy lại được".

Luật sư Bình cho biết thêm, để phòng tránh rủi ro các khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ pháp lý, nếu nhà chung cư, cao tầng thì phải có giấy phép xây dựng, văn bản chấp thuận giao dịch mua bán bất động sản, khách hàng cần tìm hiểu kỹ hợp đồng 2 bên để tránh tranh chấp khi xảy ra sự cố sau này”.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản giảm lợi nhuận, báo lỗ

Sau làn sóng ồ ạt thành lập doanh nghiệp bất động sản mới trong năm 2018, bước vào năm 2019, không những lượng doanh nghiệp đăng ký mới sụt giảm mạnh, mà tình trạng giải thể doanh nghiệp ở lĩnh vực này xuất hiện ngày một nhiều. Hàng loạt đại gia địa ốc lợi nhuận giảm, báo kết quả kinh doanh lỗ và có thể lâm cảnh “chết” lâm sàng.

TIN MỚI NHẤT