Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà

Chăm sóc con 26/05/2019 05:30

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết cho con trong quá trình phát triển, vừa giúp cân bằng chất vừa kích thích bé tập nhai rất có lợi cho sự phát triển của bé.

Bánh ăn dặm cho bé là một món ăn dành riêng cho bé trong giai đoạn phát triển từ những tháng tập ăn dặm. Bánh ăn dặm bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết, đồng thời kích thích quá trình tập nhai cho bé. Bánh ăn dặm có nhiều hương vị và hình dáng khác nhau kích thích sự hứng thú trong ăn uống của bé.

Thời điểm nên cho bé ăn bánh ăn dặm

Đối với quá trình ăn dặm, các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo nên cho bé ăn dặm khi con được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, đối với bánh ăn dặm, các bố mẹ có thể cho bé tập ăn từ khi bé mọc răng.

Có nghĩa là, giai đoạn tháng thứ 4 là giai đoạn bé mọc răng, ngứa lợi vì mọc răng nên đây chính là thời điểm cho bé sử dụng bánh ăn dặm. Tuy nhiên, các loại bánh ăn dặm cho bé cần phải lựa chọn kỹ và tốt nhất nên nhờ sự tư vấn cụ thể của các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng.

Bánh ăn dặm cho bé có những loại nào?

Hiện nay, có rất nhiều loại bánh ăn dặm bán sẵn của các hãng khác nhau, từ hãng nội địa cho tới nhập khẩu, từ của Châu Âu cho tới Nhật… Mỗi loại bánh đều có ưu điểm là bổ sung dinh dưỡng cho bé và kích thích quá trình tập nhai của bé.

Tuy nhiên, tự làm bánh ăn dặm là một trong những lựa chọn lý tưởng dành cho các con bởi mẹ sẽ làm theo hương vị, hình dáng mà bé thích, đồng thời đảm bảo được vệ sinh, chủ động đa dạng các loại bánh cho bé.

Tự làm bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi

Khi tự làm bánh ăn dặm cho con thì các mẹ cần chú ý, tùy vào từng tháng tuổi bánh sẽ thay đổi độ xốp, mềm, cứng khác nhau. Ngoài ra, trong thành phần của bánh phải đảm bảo cung cấp được 12% chất đạm, trên 25% chất béo, 50 - 60% bột đường, kèm theo các khoáng chất như sắt, canxi, kẽm…

*Tự làm bánh ăn dặm cho bé 4- 6 tháng tuổi

Lưu ý: Giai đoạn trước 6 tháng tuổi bố mẹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi cho bé ăn dặm dưới bất kỳ hình thức nào.

Bánh ăn dặm giai đoạn 4 tháng đến 6 tháng tuổi cho bé cần mềm, hương vị đơn giản, thiên về các thực phẩm hữu cơ, củ, quả… Một số công thức làm bánh ăn dặm cho bé các mẹ có thể tham khảo như sau:

1. Bánh ăn dặm chuối hấp nước cốt dừa

- Nguyên liệu: quả dừa tươi, chuối chín, bột ngô

Dừa lấy nước, nạo cùi, xay mịn rồi lọc lấy nước cốt. Hòa 2 thìa bột ngô vào nước dừa vừa lọc. Chuối băm nhỏ hoặc xay quyện vào nhau. Đổ hỗn hợp nước cốt dừa bột ngô và chuối vào đảo đều, chia đều thành từng hũ nhỏ và hấp trong 15 phút.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 1

Bánh chuối hấp nước cốt dừa cho bé ăn dặm

2. Bánh ăn dặm mè đen yến mạch hạt quinoa mix chuối

- Nguyên liệu: Yến mạch, mè, chuối chín, bột mì

Mè rang thơm, hạt quinoa nấu với nước, yến mạch ngâm 30 phút rồi vớt để ráo nước, chuối xay mịn rồi dầm nhỏ.

Hạt quinoa nấu chín, nếu lỏng thì cho thêm xíu bột mì để đặc lại, sau đó cho chuối xay, lòng đỏ trứng đánh đều. Cho dầu bơ vào chảo, múc từng thìa bánh đổ vào rán cho đến khi bánh vàng đều.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 2

Bánh có màu vàng hơi nâu

3. Bánh ăn dặm chuối custard

- Nguyên liệu: 300m sữa mẹ hoặc sữa công thức, 2 lòng đỏ trứng, 20g bột ngô, 2 quả chuối tiêu cỡ vừa.

Lòng đỏ trứng đánh tan cùng bột ngô để được hỗn hợp sền sệt. Đun nóng sữa đến khi sôi lăn tăn thì đổ sữa vào hỗn hợp ngô sền sệt, khuấy đều tay và đun vài phút cho lòng đỏ trứng chín.

Chuối dằm nhuyễn, đổ vào hỗn hợp sữa đang sôi, đun thêm vài phút rồi bắc ra, để nguội chia thành từng phần vừa ăn. Bánh này ăn khi còn ấm ấm là ngon nhất, cất phần còn lại vào ngăn mát tủ lạnh, dùng hết trong 48 tiếng.

4. Bánh ăn dặm muffin chuối

- Nguyên liệu: Bột mì, chuối sứ, sữa công thức, lòng đỏ trứng gà

- Cách làm: Đánh tan lòng đỏ trứng gà, cho sữa vào đánh bông. Chuối dầm nhỏ cho vào đánh cùng sữa và lòng đỏ trứng gà. Sau đó cho bột mì vào khuấy đều thành hỗn hợp bánh. Đỗ hỗn hợp ra từng cốc hoặc khay và nướng ở nhiệt độ 180 độ trong 20 phút.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 3

*Cách làm bánh ăn dặm cho bé trên 6 tháng đến 1 tuổi

Giai đoạn từ tháng thứ 7 đến 1 tuổi các món bánh cho bé cũng trở nên đa dạng hơn về nguyên liệu, hình dáng. Những món bánh mẹ có thể tham khảo để làm cho bé như sau:

5. Bánh ăn dặm tôm yến mạch

- Nguyên liệu: bí đỏ, yến mạch, tôm tươi

- Cách làm: Bí đỏ hấp chín, yến mạch rửa qua nước để ráo, tôm hấp chín, xé nhỏ phần thịt. Cho yến mạch đã ráo nước vào bí đỏ khi đang còn nóng trộn đều và để 15 phút. Trộn tôm với hỗn hợp bí đỏ, yến mạch vừa trộn. Cho bơ ghee vào chảo đun nóng, múc từng thìa hỗn hợp áp chảo với lửa nhỏ cho bánh chín, bánh chín thì tăng lửa lên cho bánh được vàng là được.

6. Bánh ăn dặm chuối hấp hoặc nướng

- Nguyên liệu: 2 trái chuối, 100g bột mì đa dụng, 2 muỗng canh sữa công thức hoặc sữa mẹ, 35g bơ nhạt để mềm, muối, bột nở, 1 quả trứng, vani

Dùng cây đánh trứng đánh tan trứng với bơ, muối và vani. Chuối nghiền nhuyễn. Cho tất cả nguyên liệu vào trộn đều, dùng cây đánh hoặc máy đánh trộn nguyên liệu. Sau đó đem bánh đi nướng ở nhiệt độ 170 độ, bánh chín là có thể dùng.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 4

7. Bánh rán khoai tây và chùm ngây cho bé 8 tháng tuổi

- Nguyên liệu: Khoai tây, chùm ngây, hạt lanh, hạt gai dầu, bơ, bột chiên xù, trứng gà.

Khoai tây bào sợi nhỏ, chùm ngây băm nhỏ. Cho tất khoai tây, chùm ngây, hạt lanh, hạt gai dầu, bột chiên xù và trứng gà vào trộn đều thành một hỗn hợp sền sệt.

Cho bơ vào chảo, múc từng thìa hỗn hợp chiên cho đến khi bánh vàng là được.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 5

8. Bánh quy bơ vừng đen

- Nguyên liệu: 50g bơ lạt, 50g bột mì, 1 lòng đỏ trứng gà, 5g bột dừa, 3g vừng đen, 10g đường.

Bơ để ở nhiệt độ phòng, cho vào bát đánh mềm, tiếp theo cho đường vào trộn đều, cho lòng đỏ trứng vào trộn cùng. Rây bột mì và trộn với hỗn hợp cho đến khi quyện lại. Sau đó cho bột dừa và vừng đen vào đảo đều, nặn thành từng chiếc bánh vừa ăn. Mang đi nướng ở nhiệt độ 200 trong 5 phút rồi hạ xuống 175 độ nướng thêm 5 - 7 phút nữa là được.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 6

9. Bánh bí ngô

- Nguyên liệu: 5 thìa bột mì, 1 miếng bí ngô, 1 lòng đỏ trứng gà

- Cách làm: Rây bột mì cho mịn, hấp chín bí ngô, nghiền nhuyễn. Trộn hỗn hợp bí ngô, bột mì với lòng đỏ trứng gà thành hỗn hợp có độ mềm, mịn (thêm chút nước khi trộn). Dùng dầu ô liu tráng chảo, múc từng thìa bột bí ngô vào rán cho đến khi bánh chín vàng là được.

10. Bánh crepe bơ sữa

- Nguyên liệu: 5 thìa bột mì, 1/2 quả bơ, 50ml sữa công thức hoặc sữa mẹ.

- Cách làm: Rây bột cho mịn, bơ nghiền nhuyễn rồi rây lại. Trộn hỗn hợp bơ, bột và sữa thành một hỗn hợp sánh. Cho chút dầu ô liu vào chảo, múc từng thì hỗn hợp để rán, rán đến khi chín, chuyển sang màu nâu là được.

11. Bánh trứng

- Nguyên liệu: 5 thìa bột mì, 1 lòng đỏ trứng

- Cách làm: Rây bột cho mịn, trộn lòng đỏ trứng với bột, thêm chút nước để tạo độ sánh. Dùng dầu ô liu để rán bánh. Múc từng thìa hỗn hợp rán, bánh chín vàng là được.

12. Bánh rán doremon (không đường, không lòng trắng trứng)

- Nguyên liệu: bột mì 100g, sữa mẹ hoặc sữa công thức 100g, 10g bơ lạt, 1 thìa cà phê bột nở, 2 lòng đỏ trứng gà

Đổ sữa và lòng đỏ trứng gà đánh đều. Trộn bột nở với bột mì. Đổ hỗn hợp trứng, sữa với bột mì,đánh đều cho quyện vào nhau rồi đổ bơ lạt đã đun chảy vào đánh đều tay.

Lọc hỗn hợp qua rây lọc. Phết chút bơ lạc lên chảo sau đó dùng khăn giấy lau qua, múc đổ bột bánh vào chảo. Rán bánh cho tới khi chuyển vàng là chín.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 7

13. Bánh đậu xanh nướng

- Nguyên liệu: 3 muỗng đậu xanh bóc vỏ, 1 muỗng bột mì, 100ml sữa công thức, 1 muỗng bơ lạt, 1 lòng đỏ trứng gà

Đậu xanh hấp hoặc luộc chín, xay nhuyễn cùng sữa công thức. Cho bột mì và lòng đỏ trứng gà vào bột đậu xanh đã say nhuyễn khuấy đều, sau đó cho bơ vào đảo đều. Phết một lớp bơ hoặc dầu ăn mỏng lên bề mặt khuôn bánh rồi đổ hỗn hợp vào và mang đi nướng.

Bánh ăn dặm cho bé theo từng tháng tuổi mẹ tự làm được tại nhà - Ảnh 8

14. Bánh crepe kiwi

- Nguyên liệu: 2 muỗng bột mì, 1 muỗng bơ đun chảy, 70ml sữa công thức, 1 quả trứng gà, 1 quả kiwi

Đánh tan trứng gà với sữa, cho bột mì vào trộn nhanh tay cho đều rồi cho bơ vào trộn cùng. Để bột mì trong tủ lạnh khoảng 20 phút. Kiwi cắt hạt lựu hoặc miếng phù hợp với bé. Bắc chảo lên bếp, phết một lớp bơ mỏng rồi phết từng lớp bột vào, tầm 2 phút là bánh sẽ chín. Bánh chín trải ra đĩa rồi xếp kiwi vào giữa rồi gấp lại là xong.

15. Bánh bí ngô, cá hồi, hạt chia

- Nguyên liệu: 1 miếng bí ngô, 30g bột mì, 1-2g hạt chia, 1 miếng cá hồi, 1 lòng đỏ trứng gà, bơ lạt 1 miếng.

Bí ngô hấp chín, tán nhuyễn. Cá hồi hấp chín, tán tơi cá. Bột mì trộn đều với hạt chia và trứng gà. Tiếp theo cho bí ngô và cá hồi vào đảo đều, đổ hỗn hợp bột vào đảo cùng cho đến khi đều. Cuối cùng phết bơ lạt lên chảo, cho bột bánh vào rán đến khi bánh xém nâu là chín.

Có rất nhiều cách làm bánh ăn dặm cho bé, tùy vào sở thích của bé để các mẹ có những lựa chọn tốt nhất. Dù là chọn bánh ăn dặm làm sẵn hay tự làm thì yếu tố hương vị tự nhiên cần phải đặt lên hàng đầu. Tất cả các loại bánh ăn dặm đều cần có Protein, các loại vitamin A, B, C, E, sắt, kẽm, canxi để bổ sung cho trẻ. Mọi vấn đề ăn dặm cho bé dưới 6 tháng tuổi cần phải được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa.

Tắm nắng cho trẻ đúng cách để bé khỏe mạnh thông minh: Mẹ thương con chớ bỏ qua

Vitamin D có trong ánh nắng giúp trẻ phát triển toàn diện về cơ thể và trí tuệ. Mẹ nên cho bé tắm nắng thường xuyên và theo đúng chỉ dẫn dưới đây nhé:

TIN MỚI NHẤT