Cho trẻ ngủ sau 21h giảm trí thông minh, mẹ hãy đọc để con KHỎE MẠNH, CAO LỚN hơn bạn bè cùng lứa

Chăm sóc con 24/04/2019 13:00

Khi cho trẻ ngủ muộn bé sẽ bị giảm sức đề kháng, kém thông minh và có nguy cơ mắc nhiều bệnh hiểm nghèo.

Dễ mắc béo phì

Theo một nghiên cứu được chứng minh tại Mỹ, trẻ thường xuyên thức khuya sẽ có nguy cơ béo phì gấp 3 lần so với trẻ đi ngủ đúng giờ. Từ trước đến nay, chúng ta vẫn nghĩ rằng càng ngủ nhiều sẽ càng dễ thừa cân, tuy nhiên, khoa học lại chứng minh được điều ngược lại khi phát hiện ra, những trẻ đi ngủ dưới 10 tiếng/ngày thường sẽ dễ bị béo phì vì khi thức khuya, hormone kích thích cảm giác đói bụng ngày càng tăng lên. Trẻ càng ngủ không đúng giờ sẽ càng muốn ăn nhiều, thèm ăn và hậu quả béo phì, ảnh hưởng đến sức khỏe là khó tránh khỏi.

Giảm sức đề kháng

Khi đi ngủ, các bộ phận trên cơ thể sẽ được thư giãn và tạo điều kiện để con người tái tạo lại năng lượng đã mất đi trong ngày. Đó là lý do chúng ta cần phải ngủ sớm và ngủ đủ giấc để quá trình này được diễn ra một cách thuận lợi hơn. Nếu đi ngủ trễ, ngủ không đủ giấc, sức khỏe của trẻ sẽ bị bào mòn do cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý, sức đề kháng giảm sút, hệ miễn dịch không còn đủ khả năng để chống chọi với những loại virus, vi khuẩn khiến trẻ dễ nhiễm bệnh hơn so với bạn cùng trang lứa.

Cho trẻ ngủ sau 21h giảm trí thông minh, mẹ hãy đọc để con KHỎE MẠNH, CAO LỚN hơn bạn bè cùng lứa - Ảnh 1

Trẻ ngủ muộn dễ lùn hơn so với bạn bè

Kém thông minh

Một trong những tác hại kinh khủng mà cha mẹ nên quan tâm đó chính là đi ngủ sau 9 giờ đêm sẽ khiến trẻ trở nên kém thông minh hơn, đặc biệt đối với trẻ từ 1 – 6 tuổi. Trẻ đi ngủ trễ thường có tính tình hay cau gắt, khó chịu, mệt mỏi, lờ đờ, đầu óc tiếp thu kém, khả năng sáng tạo không cao và chắc chắn con cũng không thể nào đạt được kết quả tốt trong học tập.

Dễ bị tiểu đường tuýp 2

Đây là lời cảnh báo cho những bà mẹ để con tự do chơi đùa mà không bắt con lên giường sớm. Những trẻ đi ngủ trễ sau 9 giờ được chứng minh là dễ bị tích tụ mỡ, đường trong máu hơn. Vì thế, nguy cơ trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 khi trưởng thành cũng sẽ cao hơn rất nhiều, mẹ nên chú ý đến giấc ngủ của con, nghiêm khắc buộc con đi ngủ đúng giờ để bé vừa phát triển được trí não, vừa khỏe mạnh về thể chất.

Cho trẻ ngủ sau 21h giảm trí thông minh, mẹ hãy đọc để con KHỎE MẠNH, CAO LỚN hơn bạn bè cùng lứa - Ảnh 2

Trẻ ngủ muộn dễ béo phì

Chiều cao kém phát triển

Hormone tăng trưởng tiết ra nhiều nhất là vào ban đêm, sau 11 giờ, để đảm bảo bé đã ngủ sau trong khoảng thời gian này, mẹ bắt buộc phải cho con lên giường sớm vào khoảng 9 giờ. Khi bé ngủ say giấc, các hormone tăng trưởng kích thích dài xương được sản sinh tối đa sẽ giúp con phát triển chiều cao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nếu trẻ thường xuyên ngủ trễ, nhất là trong độ tuổi 0 – 6 tuổi, nguy cơ trẻ thấp bé, chiều cap thua kém bạn bè là rất cao.

Rối loạn hành vi

Một hậu quả nữa cũng vô cùng đáng sợ nếu trẻ thức khuya đó chính là khả năng rối loạn hành vi tăng cao. Rối loạn hành vi xã hội là hiện tượng các bé xuất hiện những hành vi không đúng chuẩn mực, khó chấp nhận ở giữa chốn đông người. Nếu những hành vi của bé càng ngày càng bất thường, rối loạn ngày càng tăng theo chiều hướng xấu, mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ để can thiệp kịp thời ngay.

Cho trẻ ngủ sau 21h giảm trí thông minh, mẹ hãy đọc để con KHỎE MẠNH, CAO LỚN hơn bạn bè cùng lứa - Ảnh 3

Cho trẻ ngủ muộn bé dễ mắc tim mạch

Gây tổn thương cho tim

Trẻ không ngủ đủ giấc trong một thời gian dài sẽ bị căng thẳng quá mức, mặc dù điều này bạn không dễ dàng để nhận biết một cách rõ ràng. Vì thiếu ngủ nên chúng sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối và nóng nảy.

Khi trẻ ngủ không đủ, chúng sẽ càng cảm thấy phấn khích, khó chịu. Khi tâm trạng quá phấn khích, nó sẽ làm tăng huyết áp, tăng tốc nhịp tim và nhịp thở, và gây ra bệnh tim mạch nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài.

Vậy trẻ sơ sinh ngủ ít có làm sao không?

Bác sĩ Đoàn Thị Mai cho rằng, giấc ngủ là một phần rất quan trọng trong sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy trẻ sơ sinh ngủ ít có làm sao không?

TIN MỚI NHẤT