16 sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Việt, bác sĩ lắc đầu ngao ngán

Chăm sóc con 14/04/2019 05:00

Trong một số trường hợp, đã có trẻ sơ sinh tử vong vì những sai làm dưới đây của cha mẹ.

Khi bắt đầu làm mẹ, người phụ nữ không chỉ chuyên tâm chăm sóc cho bản thân để con chào đời khỏe mạnh mà còn cần trang bị những kiến thức chăm trẻ sơ sinh.

Không ít những bà mẹ lóng ngóng, làm sai quy trình chăm sóc dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho đứa trẻ.

Thậm chí nhiều mẹ lại phụ thuộc quá nhiều vào quan niệm xưa cũ của ông bà để áp dụng lên đứa trẻ cũng tạo nên tổn thương về sức khỏe.

16 sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Việt, bác sĩ lắc đầu ngao ngán - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là mẹo chăm sóc con sơ sinh và con nhỏ nhiều người vẫn áp dụng nhưng trên thực tế các bác sĩ đã khuyên bỏ bởi có trẻ gặp nạn vì nó. 

Nhiều bà nhiều mẹ thường pha sữa cho trẻ theo quy tắc "ước chừng". Đó là một sai lầm tai hại cần bỏ ngay. Hãy pha đúng tỉ lệ và cách pha theo hướng dẫn trên hộp sữa hoặc tư vấn của bác sĩ.

Sữa bột dành cho trẻ em chỉ nên được sử dụng trong 2 giờ, sau đó hãy đổ đi. Thậm chí tủ lạnh cũng chỉ có tác dụng bảo quản chứ không ngăn ngừa được vi trùng gây hại cho bé.

Chườm lạnh có thể làm co mạch và bít lỗ thoát nhiệt dưới chân lông khiến bé sốt cao hơn. Thay vào đó, hãy lau người cho trẻ bằng khăn nhúng nước ấm.

Việc cắt tóc máu, cạo đầu bé có thể làm ảnh hưởng đến da đầu còn non nớt của con cũng như làm mất đi lớp bảo vệ của vùng thóp khi thóp bé còn chưa đóng.

16 sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Việt, bác sĩ lắc đầu ngao ngán - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kê gối ngủ cho bé giống như việc làm hiển nhiên của các bà mẹ, thế nhưng ít ai biết rằng điều này có thể khiến bé gặp không ít nguy cơ như nghẹt thở, SIDS... Vì đầu bé sơ sinh mềm dễ chìm sâu vào gối gây nghẹt thở.

Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn không cần uống thêm nước lọc, nếu không có thể khiến trẻ bị ngộ độc, tử vong.

Ăn dặm sớm có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non yếu của con. Theo bác sĩ, việc cho con ăn dặm cần thực hiện đúng thời điểm, ngay khi bé tròn 6 tháng tuổi.

16 sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Việt, bác sĩ lắc đầu ngao ngán - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Độc tố clostridium botulinum trong mật ong tuy không nguy hại với người lớn nhưng vô cùng nguy hiểm cho trẻ dưới 1 tuổi, thậm chí có thể gây tử vong.

Bé sơ sinh cần muối nhưng lượng muối này rất ít và chỉ cần cho bé ăn rau củ, trái cây là đã đủ cung cấp lượng natri cần thiết cho bé. Chỉ nêm thêm muối vào thức ăn cho trẻ trên 1 tuổi.

Nhiều bà mẹ cho rằng nếu quấn khăn không chặt, con có thể bị giật mình và chân bị cong queo khi lớn lên nên thường cố gắng quấn chặt. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhi khoa, việc quấn khăn quá chặt cho bé có thể khiến con bị loạn sản hông và tăng nguy cơ đột tử sơ sinh.

Nếu bé không được vỗ hay xoa để ợ hơi, bé có thể bị trớ sữa hoặc thức giấc và khóc. Sau khi ăn, bé cần được xoa và vỗ để khí trong bụng được thoát ra. 

Khi bị rung, lắc đột ngột hay quá mạnh, não dễ bị va đập vào thành sọ theo quán tính gây ra những tổn thương nghiêm trọng như chảy máu não, dập não,...

16 sai lầm tai hại khi chăm sóc trẻ sơ sinh của mẹ Việt, bác sĩ lắc đầu ngao ngán - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Cơ thể bé còn rất non yếu, kháng thể trong người rất kém, nhưng vi rút, vi khuẩn gây bệnh từ người lớn truyền qua lại quá mạnh, đủ để quật ngã một đứa trẻ chỉ vừa chào đời không lâu qua nụ hôn.

Nằm không hề nguy hại nhưng nếu để bé nằm sấp quá lâu có thể gây nghẹt thở dẫn đến những nguy hiểm lớn, thậm chí là tử vong. Do đó mẹ nên thường xuyên kiểm tra tư thế và thay đổi tư thế ngủ cho bé.

Ủ ấm khi trẻ bị sốt có thể khiến con sốt cao hơn, gây co giật. 

Các bác sĩ khuyến cáo rằng đặt bé nằm quá nhiều không chỉ tạo ra một vùng mềm phía sau đầu trẻ mà việc không giao tiếp đủ với trẻ có thể làm chậm quá trình phát triển ngôn ngữ và dẫn đến nhiều vấn đề khác nữa.

Trẻ sơ sinh nếu không ngủ đủ thì cả mẹ và con sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Trẻ thiếu ngủ không đơn giản là chỉ quấy khóc mà sẽ còn nhiều ảnh hưởng về sau nữa, các mẹ rất nên lưu ý.

TIN MỚI NHẤT