Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học?

Bài học làm mẹ 14/04/2019 12:00

Môi trường học tập khác biệt giữa mẫu giáo và tiểu học sẽ khiến trẻ gặp nhiều khó khăn nhất định để làm quen và thích nghi.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 1

Ở mẫu giáo, hoạt động chủ yếu của trẻ là chơi, tự do làm những thứ mình thích như vẽ tranh, tô màu... Nhưng khi lên tiểu học, hoạt động chủ yếu của con là học trong suốt cả ngày. Thậm chí, nhiều em phải đi học thêm vào buổi tối, cuối tuần.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 2

Trẻ mẫu giáo được phép đi lại, nhảy múa, đùa nghịch trong lớp. Trong khi đó, ngay khi bước vào lớp một, các em phải tuân thủ quy tắc ngồi im nghe giảng, đi học đúng giờ giấc, bị kiểm tra bài vở và bị kỷ luật nghiêm khắc nếu không tuân thủ nội quy của nhà trường.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 3

Thay vì tập trung chơi đồ chơi, chạy nhảy, chơi cầu trượt nhẹ nhàng như các bé mầm non, trẻ em tiểu học sẽ hướng đến vận động mạnh, tăng cường sức khỏe hơn, chơi các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền...

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 4

Buổi tối là thời gian trẻ mầm non được thư giãn, nghỉ ngơi, chơi đùa với gia đình. Trong khi đó, áp lực học tập khiến trẻ tiểu học phải hoàn thành bài tập về nhà, chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Thậm chí, trẻ tiểu học còn phải tranh thủ thời gian buổi tối đi học thêm, phụ đạo nâng cao kiến thức.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 5

Việc xin nghỉ học ở trường mầm non cũng đơn giản hơn. Phụ huynh có thể gọi điện, nhắn tin với cô giáo chủ nhiệm xin phép cho con nghỉ học. Nhưng ở tiểu học, việc viết giấy xin phép, thậm chí có cả chữ ký phụ huynh, là điều bắt buộc.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 6

Ở tuổi mẫu giáo, trẻ chưa thể tự mình làm những việc cá nhân như tắm rửa, ăn cơm. Nhưng khi lên tiểu học, các em được rèn luyện sự tự lập, biết giúp đỡ bố mẹ và làm những việc đơn giản như tự ăn cơm, thậm chí nấu một số món ăn đơn giản, quét dọn nhà cửa...

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 7

Môi trường học tập khác nhau đã giúp các bạn nhỏ trưởng thành hơn. Có thể, học mẫu giáo các bé vẫn làm nũng cha mẹ, được bố mẹ cưng chiều, mặc quần áo, đeo giày dép cho con. Nhưng khi bước vào tiểu học, con chắc chắn sẽ tự lập hơn rất nhiều.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 8

Vào thời gian cuối tuần, trẻ mầm non có thể được bố mẹ đưa đi chơi, về quê thăm họ hàng. Nhưng đối với trẻ tiểu học, các bé không có nhiều thời gian để đi chơi vì có thể phải đi học thêm, ngoại khóa.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 9

Trong khi túi sách của các bé mẫu giáo sẽ có quần áo, đồ chơi, sữa, đồ ăn vặt, học sinh tiểu học sẽ phải gù lưng đeo hoặc kéo chiếc cặp rất nặng chứa đầy sách vở, đồ dùng đến trường.

Mẹ có biết sự khác biệt giữa trẻ mầm non và tiểu học? - Ảnh 10

Hầu hết trẻ em tiểu học dành trung bình 70% thời gian học tập trên lớp và ngoại khóa. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ cần phải cao hơn nhiều so với khi còn học ở mầm non.

6 điều quan trọng khi nuôi con nhỏ mà những ai lần đầu làm cha mẹ cũng ước giá như mình biết sớm hơn

Những điều đơn giản đôi khi không được đề cập đến trong các tài liệu lại là những mẹo giúp chăm sóc và nuôi dưỡng con cái một cách hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT