Tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công: Cháu bị bắn chết, chú bị bắt

Xã hội 21/02/2017 17:09

Nhận được tin dữ, rất đông người thân, bạn bè đã đến thăm hỏi, động viên gia đình thủy thủ Vũ Đức Hạnh tại quê nhà Hải Phòng.

Cháu bị bắn, chú bị bắt

Tối 20/2, PV đã tìm về gia đình của thủy thủ Vũ Đức Hạnh (sinh năm 1995, ở thôn 8, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng). 

Trong không khí lặng lẽ, bà Đào Thị Gần (mẹ thủy thủ Hạnh) ngồi trên bộ ghế sofa che đi đôi mắt đang rưng rưng, còn anh trai Hạnh là Vũ Đức Hồng ôm mặt khóc thầm.

Ông Vũ Đức Hà (bố của Hạnh) làm công nhân ngành thủy sản ở nội thành Hải Phòng nghe tin đã tức tốc đi xe máy hơn 40km về nhà, rồi ngồi bần thần, không nói câu nào. Bà Gần biết tin dữ của con trai vào buổi chiều khi người thân đọc được tin tức trên mạng. 

"Lúc đầu tôi vẫn còn hoài nghi nhưng nghe thấy nhiều người nói quá nên tôi tin chắc rằng mình đã mất con rồi", bà Gần bật khóc nức nở và không ngừng gọi tên con.

Tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công: Cháu bị bắn chết, chú bị bắt - Ảnh 1
Ông Hà (bố Hạnh) ngồi bần thần, không nói nên lời.

Ông nội Hạnh ở nhà bên bị cao huyết áp nên cả gia đình phải giấu hung tin này để tránh bị sốc. Hạnh là con trai thứ 2 trong gia đình thuần nông có 2 anh em.

Học xong cấp 3, cậu đi bộ đội và học nghề sau khi ra quân. Được người chú họ là Bùi Xuân Viện (làm thuyền trưởng tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công sáng 19/2) dìu dắt, Hạnh quyết định lên tàu theo nghề thủy thủ.

Tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công: Cháu bị bắn chết, chú bị bắt - Ảnh 2
Hạnh (đứng thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng đồng đội khi còn trong quân ngũ. Ảnh gia đình cung cấp

Trong cuộc chạm trán với băng cướp biển, Hạnh bị bắn chết còn ông Viện cùng 5 người khác bị bắt giữ, chưa rõ số phận ra sao.

Bà Gần cho biết, trong những cuộc nói chuyện qua điện thoại, Hạnh kể thông thường chỉ có 2 người canh gác nhưng khi đi qua khu vực khét tiếng về cướp biển phải tăng gấp đôi lực lượng.

"Cứ mỗi lần nghe tin ở đâu đó có mưa bão, chìm thuyền, cướp biển là tôi lại nơm nớp lo sợ con gặp nguy hiểm.

Tôi chỉ mong em nó sớm được lên bờ làm vì cái nghề lênh đênh trên biển như này bất trắc lắm nhưng không kịp nữa rồi", bà Gần gạt nước mắt.

10 tháng chưa được về nhà

Theo bà Gần, Hạnh bắt đầu xuống tàu vào tháng 4/2016, đến nay vẫn chưa được về thăm nhà. 10 tháng qua, chàng trai xấu số này chỉ tranh thủ liên lạc được với người thân qua Facebook và điện thoại khi về tới vùng biển Trường Sa.

Mỗi lần nhớ con, vợ chồng bà Gần chỉ biết gọi điện cho gia đình ông Viện để hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc của Hạnh.

Lần gần đây nhất anh Vũ Đức Hồng nhận được tin nhắn của em trai mình là lời chúc mừng dịp Tết nguyên đán vừa qua.

Tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công: Cháu bị bắn chết, chú bị bắt - Ảnh 3
Rất đông người thân, hàng xóm đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Gần.

Tâm sự với mọi người, Hạnh nói cố gắng kiếm tiền để hết thời hạn 1,5 năm hợp đồng sẽ lên bờ đi học lên cao để có một công việc tốt hơn.

Ông Phan Văn Hiền, Trưởng phòng quản lý an toàn, Công ty Cổ phần Vận tải biển Quốc tế là chủ tàu Giang Hải, cho biết theo thông lệ quốc tế về hàng hải, phía công ty sẽ hỏi ý kiến của gia đình. Công ty có đại lý ở cảng Sandakan (Malaysia)
"Nếu phía gia đình muốn đưa thi thể nạn nhân về thì chúng tôi sẽ mua hộp kẽm và đưa về nước. Còn nếu gia đình đồng ý hỏa thiêu thì sẽ hỏa thiêu ở bên đó rồi cho tro cốt vào bình mang về", ông Hiền nói.

Ông Hiền cũng cho biết thêm, toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc, cứu sinh, cứu hỏa trên tàu Giang Hải đã bị cướp biển phá nát. Các thủy thủ còn lại trên tàu hiện sức khỏe tốt, tâm lý đã ổn định.

Việc liên lạc gặp nhiều khó khăn khi thủy thủ chỉ gọi được một vài cuộc điên thoại nên phía công ty chưa nắm được một số thông tin xung quanh băng cướp biển này như nói tiếng gì, mặc quần áo như nào…

Theo kế hoạch, tàu Giang Hải sẽ tiếp tục hành trình chở hàng sau khi sửa chữa trang thiết bị hàng hải, bổ sung thêm thủy thủ và giải quyết các vấn đề liên quan.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT