Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi cũng từng buôn bán vỉa hè, bị công an đuổi bắt'

Xã hội 04/03/2017 14:11

"...Suốt 20 năm, tôi đã nhiều lần chứng kiến cảnh công an đuổi bắt, không cho ba mẹ tôi buôn bán nữa. Vì vậy tôi rất chia sẻ, thông cảm cho bà con nghèo làm nghề buôn thúng gánh bưng", ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch quận 1 xúc động nhớ về những ngày tháng mưu sinh của cha mẹ, trăn trở khi nghĩ đến những mảnh đời nghèo.

Ông Đoàn Ngọc Hải đã dành riêng cho phóng viên báo điện tử Một Thế Giới buổi phỏng vấn. Vị Phó chủ tịch quận 1 thẳng thắn nói về nhiệt huyết dọn dẹp lại trật tự lòng lề đường  mà ông đã đích thân xuống đường chỉ đạo lực lượng chức năng.

Khác với vẻ quyết liệt, nghiêm nghị khi "xuống đường", vị Phó chủ tịch quận 1 đã có những phút trầm ngâm nhớ về những ngày đấng sinh thành làm nghề buôn bán trên vỉa hè, kiếm tiền nuôi các con ăn học....

Phóng viên: Thưa ông, trong những ngày qua không thấy ông xuống đường chỉ đạo lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ dẹp dọn lòng lề đường trên địa bàn quận 1. Có nhiều lời đồn đoán ông đang bị phê bình, kiềm hãm nhiệt huyết tốt đẹp này?  

Ông Đoàn Ngọc Hải: Không một ai, không một tổ chức nào có quyền đứng trên pháp luật. Tôi vẫn tiếp tục làm mạnh, làm liên tục và quyết liệt hơn nữa để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, góp phần giảm tai nạn giao thông, tạo bộ mặt thông thoáng, văn minh, trật tự đô thị cho quận trung tâm của thành phố lớn nhất nước.

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi cũng từng buôn bán vỉa hè, bị công an đuổi bắt' - Ảnh 1
Ông Đoàn Ngọc Hải đang trực tiếp xuống đường, chỉ đạo lực lượng chức năng dẹp dọn trật tự trên vỉa hè ở quận 1- Ảnh: Dương Cầm

Phóng viên: Ông có chùn bước vì một số lời bàn ra tán vào, cũng như chỉ trích sự quyết liệt, mạnh mẽ của ông trong công tác giành lại vỉa hè cho người đi bộ?

- Nhân dân đang ủng hộ công việc tôi làm, đang kỳ vọng, đang trông chờ vào chính quyền. Tôi chùn bước thì còn xứng đáng là người cán bộ, đảng viên nữa không? 

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi cũng từng buôn bán vỉa hè, bị công an đuổi bắt' - Ảnh 2
"Nhiều đêm tôi trăn trở, không ngủ được khi nghĩ đến những mảnh đời buôn thúng gánh bưng...", Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1- Ảnh: Dương Cầm

Phóng viên: Dọn dẹp trật tự lòng lề đường là một việc làm tốt đẹp, được nhân dân ủng hộ. Nhưng những người buôn bán vỉa hè họ không hài lòng... Ông nghĩ sao?

- Trước đây cha tôi là công nhân, mẹ tôi là giáo viên. Từ năm 1981, hai ông bà phải làm thêm, kiếm thu nhập mới đủ nuôi con cái.

Sáng tinh mơ, cha mẹ tôi đã mang thúng xôi đậu phộng bày ra vỉa hè đường Lê Duẩn bán... Không đủ sống, sau này ông bà chuyển sáng bán phở, bánh cuốn... Khi trời còn chưa kịp sáng, ông bà đã thức dậy, lúi húi bày bán ghế trên vỉa hè đường Mạc Đĩnh Chi. Chật vật, vất vả như vậy, cha mẹ tôi đã nuôi các con khôn lớn. Suốt 20 năm, tôi đã  nhiều lần chứng kiến cảnh công an đuổi bắt, không cho ba mẹ tôi buôn bán nữa. Sau ông bà dời gánh hàng về đường Đồng Khởi, trước rạp Eden buôn bán. Vì vậy, tôi rất thông cảm và chia sẻ với bà con, cô bác nghèo bán hàng rong. Nhiều đêm tôi trăn trở, không ngủ được khi nghĩ đến những mảnh đời buôn thúng gánh bưng...

Quận 1 đã có đề án bố trí cho bà con nghèo bán hàng rong (trong đó có hơn 500 hộ nghèo là dân quận 1) tại một số vỉa hè, công viên có quản lý chặt chẽ về an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự. Chúng tôi vừa trình thành phố, dự kiến tuần sau thành phố sẽ chấp thuận về mặt chủ trương.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT