Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ

Xã hội 15/01/2017 17:51

Tường Vân có thể nhớ 1 cỗ bài trong 1 phút, nhớ hơn 1.200 số trong 1 giờ, nhớ 100 từ theo số thứ tự và gần 50 sự kiện lịch sử trong 5 phút. Để có được những khả năng ấy, Vân đã trải qua quá trình tập luyện đầy khó khăn.

Việt Nam góp mặt tại giải Vô địch thế giới về trí nhớ (The 25th World Memory Championships) tại Singapore. Mai Thị Tường Vân là một trong hai đại diện của Việt Nam tham dự giải. Nhiều người bày tỏ sự khâm phục Vân khi biết tầm cỡ của cuộc thi và những nỗ lực của cô gái trẻ. Tuy nhiên, để có mặt tại sân chơi trí nhớ quốc tế chỉ sau 3 tháng luyện tập luyện, Vân đã phải đánh đổi nhiều thứ.

Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ - Ảnh 1
Tường Vân có 3 tháng luyện trí nhớ trước khi bước chân đến cuộc thi mang tầm cỡ thế giới

Một buổi học nhớ ngàn con số

Năm 2015, Tường Vân (sinh năm 1991, tại Thanh Hóa) tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Cô đầu quân cho một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Philippines. Vài tháng trước, Tường Vân xem chương trình Supper Brain (game show của Trung Quốc) và hoàn toàn bị chinh phục. Cô bắt đầu tìm hiểu các thông tin bên lề cuộc thi và nhận ra khả năng ghi nhớ của con người là vô hạn. 9X nảy sinh mong muốn thử luyện tập bộ môn trí nhớ để khám phá giới hạn bộ não của chính mình. Cô tin người khác làm được thì mình cũng làm được.

Tường Vân trích một khoản trong số tiền tích góp nửa năm đi làm để tham gia "lò luyện" trí nhớ. Người huấn luyện cho cô là HLV đứng đầu và dẫn đoàn Philippines thi đấu. Vân không có thời gian học cố định. Cô tập luyện trí nhớ khoảng 1 đến 2 buổi mỗi tuần.

Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ - Ảnh 2
Nữ thạc sĩ đang sống và làm việc tại Philippines.

Sau 1 tháng, Vân tự tạo ra các hệ thống nhớ bằng tiếng Việt cho riêng bộ não của mình. Cô áp dụng phương pháp ghi nhớ ấy vào các con số, cỗ bài.

Vân kể: "Ngay lần đầu thử cầm cỗ bài 52 lá trên tay, mình đã nhớ được chính xác mặt từng lá bài trong 2 phút. Sau 58 phút, mình nhớ được 1.000 con số. Lúc này, HLV của mình tỏ ra hết sức bất ngờ. Cô nói một người bình thường phải mất 2 đến 3 năm để đạt được trình độ này. Đây cũng là lý do HLV ủng hộ mình tham gia kỳ thi mang tầm cỡ thế giới chỉ sau 3 tháng luyện tập".

Sau 2 tháng đến lớp luyện trí nhớ, từ một cô gái có trí nhớ bình thường, Tường Vân có khả năng ghi nhớ đáng kinh ngạc. Hiện tại, cô gái Việt có thể nhớ 1 cỗ bài trong 1 phút, nhớ hơn 1.200 số trong 1 giờ, nhớ 13 cỗ bài trong 1 giờ, nhớ hơn 100 từ theo số thứ tự và gần 50 sự kiện lịch sử trong 5 phút.

Tường Vân được HLV đánh giá cao khả năng ghi nhớ nhưng cô cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình luyện tập.

Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ - Ảnh 3
9X mong muốn truyền cảm hứng cho bạn trẻ có chung khao khát khám phá giới hạn của bộ não

"Đã có lúc mình muốn từ bỏ mặc dù rất yêu thích môn thể thao dành cho bộ não này. Mình không có thời gian và điều kiện dành cho nó. Mình đã rất đắn đo giữa việc dừng lại hay tiếp tục vượt qua khó khăn để luyện tập. Những VĐV khác phải luyện ngày đêm chứ không phải một tuần luyện đôi lần như mình. Đó thật sự là một quãng thời gian khó khăn", Tường Vân bộc bạch.

Cuối cùng, Vân đã lựa chọn đi tiếp con đường khó khăn. Sau 3 tháng luyện trí nhớ, nữ thạc sĩ đã thấy tác dụng của việc có một trí nhớ siêu phàm.

"Có một trí nhớ tốt giúp mình tự tin hơn trong công việc và cuộc sống. Ví dụ, mình có thể nhớ cả danh sách đồ đạc khi đi mua sắm mà không cần viết giấy hoặc chứa cả dãy số điện thoại hàng trăm con số loằng ngoằng trong đầu mà không cần lưu vào điện thoại", 9X cho biết.

Gian nan hành trình theo đuổi đam mê

Để tham dự giải vô địch thế giới về trí nhớ, Tường Vân đã trải qua nhiều thử thách. Hai tuần trước giải đấu, cô bị thủy đậu. Trong lúc bế tắc, cô đã nghĩ mình sẽ không thể tham gia cuộc thi.

Nhưng Vân đã may mắn hết thủy đậu trước khi giải đấu diễn ra. Trong 6 ngày ở Singapore, Vân tự bỏ tiền túi để trang trải các chi phí thuê khách sạn, taxi, ăn uống. Sau cuộc thi, Vân lên máy bay về Philippines ngay và không kịp trải nghiệm gì ở quốc đảo Sư tử.

Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ - Ảnh 4
Hình ảnh của Tường Vân trong cuộc thi Vô địch về trí nhớ

"Mình thấy có chút chạnh lòng khi VĐV ở hầu hết tất cả các nước như Mỹ, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản... họ đều được các tổ chức trong nước đài thọ 100% chi phí tham gia khi thi đấu. Các cuộc thi về trí não đã rất phổ biến tại các nước trên thế giới từ 25 năm trước. Tại Việt Nam, đây vẫn là một môn thể thao còn quá mới mẻ, chưa nhận được sự đầu tư đúng mức", nữ thạc sĩ nói.

Giải đấu diễn ra trong 3 ngày, gồm 10 hạng mục và 14 hiệp thi đấu. Các hạng mục thi đấu tiêu biểu là nhớ hàng nghìn chữ số trong 1 tiếng, nhớ nhiều cỗ bài trong 1 tiếng, nhớ các chữ số nhanh trong 5 phút, nhớ nhanh 1 cỗ bài, nhớ các hình ảnh, nhớ mặt và tên, nhớ các chữ, nhớ các sự kiện lịch sử....

Cô gái Việt xinh đẹp và hành trình tham gia giải Vô địch thế giới về Trí nhớ - Ảnh 5
Cô gái xinh đẹp đang ấp ủ dự định nghiên cứu đào tạo chuyên sâu về trí nhớ cho mọi đối tượng

Tường Vân đã vượt qua hơn 100 VĐV, với tổng điểm là 2.153. Với kết quả này, Vân chưa giành được huy chương nhưng cô gái trẻ cảm thấy rất vui vì có thêm cơ hội tích lũy kinh nghiệm, tạo bước đệm vững chắc cho giải vô dịch thế giới vào cuối năm sau.

Cuộc thi Vô địch về trí nhớ (The 25th World Memory Championships) 2016 diễn ra tại Singapore.

Giải đấu bắt đầu từ năm 1991 do Tony Buzan là người khởi đầu và được tổ chức vào cuối mỗi năm. Giải đấu nhằm tôn vinh và chứng minh bộ não con người có khả năng vô hạn, có thể nhớ được rất nhiều thông tin trong thời gian rất ngắn.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT