Vì sao tháng 1 hay xảy ra bệnh liệt mặt, méo miệng?

Sống khỏe 06/01/2017 14:46

Bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Viện Phó Viện Y Dược học Dân tộc TP.HCM khuyến cáo: “Tại các tỉnh phía Nam, bệnh liệt mặt, gây méo miệng xảy ra nhiều vào tháng 1 đến tháng 2 dương lịch hàng năm”.

Liệt mặt chính là liệt dây thần kinh số 7 (còn gọi là liệt mặt ngoại biên. Bệnh xảy ra chủ yếu khi thời tiết thay đổi nhanh từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại.

Dây thần kinh số 7 đi qua ống xương trong sọ và có tác động đến nhiệm vụ: nhắm và nháy mắt, biểu lộ cảm xúc như: vui cười hay cáu giận. Thêm vào đó, dây thần kinh 7 còn chi phối tuyến nước mắt, nước bọt và những cơ của các xương nhỏ của tai như: vị giác ở lưỡi.

Vì sao tháng 1 hay xảy ra bệnh liệt mặt, méo miệng? - Ảnh 1

Do đó, khi dây thần kinh số 7 bị tổn thương thì các bộ phận chịu sự chi phối của nó đều bị ảnh hưởng. Theo bác sĩ Trần Văn Năm, mỗi năm có khoảng 40.000 người Mỹ từ 15 – 60 tuổi bị liệt mặt!

Nguyên nhân chính xác đến nay chưa rõ, các nhà khoa học cho rằng hiện tượng viêm và phù nề dây thần kinh số 7 đóng vai trò chủa yếu, gây thiếu máu và oxy đến nuôi dây thần kinh. Tổn thương có thể kết hợp với bệnh cúm, đau đầu, viêm tai giữa lâu ngày, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm đường hô hấp trên kéo dài, ung bướu…

Do đó nếu gặp các biểu hiện như: liệt nhẹ hoặc hoàn toàn cơ một bên mặt (rất hiếm cả 2 bên), sụp mi mắt hoặc khoé miệng, chảy nước bọt tự động, khô mắt hoặc miệng, vị giác thay đổi, tăng tiết nước mắt, đau hoặc cảm giác khó chịu vùng xương gò má dưới mắt và sau tai, đau đầu, nhạy cảm với tiếng động, chóng mặt, giảm thính lực, nói kém lưu loát… thì cần tìm đến bác sĩ. Các triệu chứng này sẽ xuất hiện trong vòng 48 giờ.

Bệnh này thường được hồi phục tốt, tuy nhiên trong vài trường hợp có sự phục hồi chậm, kéo dài hàng năm và không hoàn toàn, thỉnh thoảng hiếm có trường hợp tái phát liệt cùng bên liệt cũ hoặc đối bên.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT