Thực hư thông tin lăn khử mùi có thể gây ung thư vú, giảm khả năng sinh sản

Sống khỏe 10/01/2017 14:54

Một nhóm các thành phần đáng ngờ được tìm thấy trong một số sản phẩm khử mùi là paraben, được sử dụng làm chất bảo quản.

Mới đây, một nghiên cứu của giáo sư tại Đại học bang North Carolina (Mỹ) cho rằng chất khử mùi có thể chứa một loạt các thành phần, bao gồm cả hóa chất độc hại có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng khi hấp thụ qua da. Trong thực tế, hóa chất thấm vào da thậm chí còn nguy hiểm hơn khi ăn qua miệng.

"Khi bạn ăn một cái gì đó độc hại thì có thể được gan và hệ thống tiêu hóa hỗ trợ phân hủy. Nhưng bạn bôi thứ độc hại lên da thì chất đó có thể ngấm vào móng và không bị chuyển hóa", một giáo sư sinh học tại Đại học bang North Carolina phát biểu trên tạp chí Time.

Thực hư thông tin lăn khử mùi có thể gây ung thư vú, giảm khả năng sinh sản - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một nhóm các thành phần đáng ngờ được tìm thấy trong một số sản phẩm khử mùi là paraben, được sử dụng làm chất bảo quản. Trong khi các chất bảo quản giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mùi, chúng cũng có thể bắt chước estrogen trong cơ thể, estrogen thừa có khả năng dẫn đến sự phát triển của bệnh ung thư vú.

Việc dùng lăn khử mùi loại ngăn tiết mồ hôi được cho là liên quan đến ung thư vú, do muối nhôm trong sản phẩm dễ dàng đi vào vùng ngực. Trong các chất khử mùi có các hóa chất như nhôm, paraben, triclosan và propelynglycon có thể gây ra ung thư vú.

Mối quan tâm lớn khi nói đến phthalates là chúng có thể làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, hoặc họ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy phthalates có thể là một yếu tố góp phần làm chỉ số IQ thấp hơn, cũng như gây tỷ lệnh bệnh hen suyễn.

Trước đó, theo DS Nguyễn Bá Huy Cường (ĐH Dược Murdoch – Úc), thì các sản phẩm lăn nách, lăn khử mùi thường chứa nhiều hợp chất hóa học gây hại cho sức khỏe. Trong đó, nhôm hoặc các muối nhôm tác dụng ngăn tiết mồ hôi là hóa chất mà các nhà y học quan tâm vì có nguy cơ cao gây ung thư vú. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) còn cảnh báo, càng sử dụng nhiều sản phẩm lăn khử mùi có chứa nhôm, khả năng mắc bệnh Alzheimer càng cao.

Ông Ngô Văn Vinh, bác sỹ da liễu Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Mùi hôi ở nách là do các vi khuẩn sống ở nách bị phá vỡ chất béo và axit amin được tìm thấy trong mồ hôi khiến chúng thành những chất có mùi rất khác biệt. Lạm dụng lăn nách có thể khiến da nách bị thâm do lỗ chân lông bị bịt kín. Còn vấn đề sử dụng lăn nách có thể gây ung thư vú ở nữ giới, giảm khả năng sinh sản ở nam giới thì tôi không dám kết luận”.

Ông cho rằng, không phải tất cả các vi khuẩn đều dẫn đến mùi hôi ở nách, nhưng một thực tế là rất nhiều người không có mùi hôi nách vẫn sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi.

Một cách để làm giảm mùi hôi cơ thể là duy trì một lối sống sạch sẽ, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra việc tắm hàng ngày, tránh các đồ ăn cay hay có mùi mạnh như tỏi, hạn chế đồ uống có chứa cafein và có hoạt động thư giãn như tập yoga để giảm mồ hôi thần kinh có thể dẫn đến mùi hôi cơ thể.

Để tăng thêm hiệu quả điều trị mồ hôi và mùi cơ thể chúng ta nên tích cực uống 1 lít nước chanh pha loãng mỗi ngày. Cách này giúp cơ thể bạn thanh nhiệt, giải độc từ đó giảm thiểu tối đa mùi cơ thể cũng như mùi hôi nách. Gừng tươi, ép lấy nước và bôi vào nách, thực hiện đều đặn sẽ giúp bỏ được mùi hôi cho nách giúp nách khô thoáng dễ chịu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT