Không chỉ người bị thận, nếu mắc các bệnh sau cũng nên tránh ăn đậu phụ

Sống khỏe 09/01/2017 06:23

Đậu phụ là món ăn quen thuộc hàng ngày nhưng những người bị gút, tiêu chảy, tim mạch cần thận trọng khi ăn.

Có nguồn gốc từ đậu nành nên đậu phụ luôn được “tín nhiệm” là thực phẩm dễ ăn, tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, ít người biết rằng nếu có một số bệnh lý cần thận trọng khi ăn đậu phụ.

Là một món ăn phổ biến ở châu Á cũng như ở Việt Nam, đậu phụ rất được ưa chuộng. Trong thành phần dinh dưỡng của đậu phụ rất giàu protein; cholesterol tốt; các hormone nữ tự nhiên; chất chống oxi hóa… Tuy nhiên lạm dụng đậu phụ sẽ gây hại cho cơ thể, cụ thể là gây ra những bệnh nguy hiểm dưới đây.

Không chỉ người bị thận, nếu mắc các bệnh sau cũng nên tránh ăn đậu phụ - Ảnh 1

Bệnh thận

Thận thì có liên quan gì đến đậu phụ? Tin buồn là, đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật (protein thực vật), sẽ gây ra áp lực làm việc cho thận, khiến thận phải bài tiết các chất thải chứa đạm thực vật nhiều hơn.

Nếu ăn đậu phụ liên tục trong thực đơn hàng ngày, con người dễ đi tiểu tiện nhiều, đau lưng… Với những người có bệnh thận, suy giảm chức năng thận, hoặc người già… thì nguy cơ ăn nhiều đậu phụ hại thận càng cao. Đặc biệt, những người bị sỏi thận thường được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ.

Lời khuyên là nên tránh ăn đậu phụ nếu bạn có tiền sử các bệnh về thận. Người già chỉ nên ăn đậu phụ vừa phải, cân đối trong thực đơn hằng ngày.

Khó tiêu, tiêu chảy hoặc táo bón

Do rất giàu protein, nên ăn nhiều đậu phụ sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, quá trình phân giải protein cũng bị quá tải khi ăn quá nhiều đậu phụ, gây ra khó tiêu, đầy bụng. Người ăn nhiều đậu phụ thậm chí có thể bị tiêu chảy hoặc táo bón vì lý do này.

Nên tránh xa đậu phụ nếu bạn bị thiếu máu, thiếu sắt, đang phải bổ sung sắt cho cơ thể. Người bị rối loạn tiêu hóa càng phải loại bỏ đậu phụ trong khẩu phần ăn, tránh làm cho bệnh của mình thêm trầm trọng.

Bệnh gút

Người bị bệnh gút nếu ăn nhiều đậu phụ có thể nhận ngay hậu quả: Viêm và sưng khớp, đau khớp dữ dội hoặc tái phát bệnh. Lý do là vì putine – một chất có trong thành phần của đậu phụ nhanh chóng làm tăng lượng axit uric có trong máu, gây kích ứng niêm mạc của bệnh nhân mắc bệnh gút.

Tốt nhất, nên bỏ ăn đậu phụ hoặc ăn với lượng thật ít nếu bạn đang mang bệnh gút trong người.

Xơ vữa động mạch và các bệnh về tim mạch

Thật đáng sợ khi đậu phụ - thực phẩm gần gũi với con người lại là “kẻ” thù của tim mạch, nếu được sử dụng quá nhiều và thường xuyên.

Trong đậu phụ có chưa nhiều methionine, một chất dễ dàng được chuyển đổi sang cysteine dưới tác động của enzyme. Cysteine là chất gây vón cục tiểu cầu, xơ vữa động mạch vành, khiến những bệnh tim mạch, huyết áp trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Nếu đang gặp vấn đề về tim mạch, huyết áp, hãy cẩn trọng khi dùng đậu phụ.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT