Hiệp hội Ung thư Mỹ: 8 triệu chứng ung thư dạ dày bạn phải biết ngay để giành cơ hội sống

Sống khỏe 16/01/2017 06:51

Nếu phát hiện sớm thì tỷ lệ sống của người bị ung thư dạ dày có thể sống được 5 năm là 90%. Nhưng thông thường triệu chứng khó phát hiện.

Hiệp hội Ung thư Mỹ: 8 triệu chứng ung thư dạ dày bạn phải biết ngay để giành cơ hội sống - Ảnh 1

Ung thư dạ dày là một loại ung thư phổ biến từ cách đây 70 năm. Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng trên 24.000 trường hợp bị chẩn đoán mắc ung thư dạ dày.

Nếu bệnh này được phát hiện sớm thì tỷ lệ sống được 5 năm là 90%. Nhưng thông thường triệu chứng khó phát hiện cho đến khi bệnh lan khắp dạ dày và các cơ quan xung quanh.

Trước đây, khi mới phát hiện ra bệnh này thì bệnh ung thư là không thể chữa trị được và tỷ lệ sống sót trong 5 năm chỉ là 3%.

Từ lúc đó, các nhà nghiên cứu đã đặt ra câu hỏi trị giá tỷ USD: làm thế nào có thể ngăn chặn kẻ giết người thầm lặng này trước khi nó tấn công con người?

Danh sách dưới đây sẽ liệt kê những dấu hiệu cảnh báo và các nguy cơ của ung thư dạ dày. Dạng ung thư này là khó có thể được phát hiện, bởi vì khi có các triệu chứng xảy ra rất nhiều người bỏ qua chúng.

Đây là một số các triệu chứng của ung thư dạ dày theo thông kê của Hiệp hội ung thư Mỹ.

- Ợ nóng hay khó tiêu và vấn đề hệ tiêu hóa

Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng với cảm giác bỏng rát trong dạ dày, nó có thể là một dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả bệnh ung thư. Các chuyên gia khuyên nên đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu bạn có triệu chứng này. 

- Nôn và buồn nôn 

Ăn một loại thức ăn nhất định nào đó có thể gây buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, nếu cả hai triệu chứng này luôn xảy ra sau khi bạn ăn, tốt nhất là đến bệnh viện để nhận được lời khuyên và chẩn đoán chính xác nhất của bác sĩ.

- Đau và khó chịu ở bụng 

Các chuyên gia khuyến cáo không nên đánh giá thấp việc đau ở vùng bụng, đặc biệt là nếu cơn đau ở một chỗ liên tục trong hơn một tuần. Đây có thể là một trong những triệu chứng chung của bệnh ung thư dạ dày

- Đầy hơi sau khi ăn 

Đây không phải là hiện tượng bất thường vì nó thường xảy ra sau khi bạn ăn, nhưng triệu chứng này bạn cũng không nên bỏ qua mà cần theo dõi hoặc gặp bác sỹ để được chẩn đoán tốt nhất.

- Tiêu chảy hoặc táo bón 

Cả hai hiện tượng tiêu chảy và táo bón có thể xảy ra với tất cả mọi người. Tuy nhiên, tiêu chảy và táo bón cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dạ dày do các vấn đề trong hệ thống tiêu hóa.

- Mệt mỏi và yếu ớt 

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi không làm bất kỳ hoạt động thể chất có cường độ cao nào thì đó có thể là một trong những triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày.

- Chảy máu 

Khi bị chảy máu, đặc biệt là lúc nôn hoặc máu ở phân, có thể là có một vấn đề nghiêm trọng trong dạ dày, hãy ngay lập tức đi kiểm tra - Đó là khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

- Ăn không ngon 

Khi bạn đột nhiên bị mất cảm giác ăn ngon miệng do một tình trạng dạ dày, cần lưu ý rằng đó có thể là một dấu hiệu cho thấy hệ thống tiêu hóa của bạn có vấn đề.

Một số yếu tố phổ biến nhất có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày:

- Tuổi trên 55 tuổi

- Giới tính (tỷ lệ nam giới khả năng bị bệnh là 2/3 so với nữ giới)

- Ăn nhiều loại thực phẩm được ngâm, muối hoặc hun khói

- Lạm dụng rượu và thuốc lá

- Rượu và thuốc lạm dụng

- Đã từng phẫu thuật dạ dày

- Gia đình có người từng bị ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có liên quan trực tiếp đến các khối u trong dạ dày. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư, chẳng hạn như:

- Ung thư hệ bạch huyết (một nhóm các bệnh ung thư máu)

- H. pylori nhiễm trùng do vi khuẩn (viêm dạ dày thông thường đôi khi có thể dẫn đến viêm loét)

- Các khối u ở các bộ phận khác của hệ tiêu hóa

- U bướu dạ dày (tăng trưởng bất thường của các mô hình thành trên niêm mạc dạ dày)

Lưu ý: phải rất cẩn thận nếu bạn bị một số dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư dạ dày được đề cập ở trên. Hãy đến bệnh viện để kiểm tra luôn nếu có lăn tăn lo lắng về nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT