Ăn cà rốt theo cách này sẽ lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Sống khỏe 09/01/2017 14:32

Cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, nếu sử dụng không đúng cách, cà rốt đem lại tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp bạn ăn uống khoa học mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Không nên ăn sống

Rất nhiều người thích ăn cà rốt sống hoặc xay sinh tố cà rốt vì lầm tưởng cách làm này sẽ hấp thụ tốt nhất chất dinh dưỡng trong cà rốt. Nhưng thực ra, ăn cà rốt sống lại không có lợi. Bởi vì trong cà rốt có chất Caroten. Đây là loại chất có tính hòa tan trong mỡ. Nếu cà rốt ăn sống, có thể tổn thất đến 90% lượng Caroten.

Ăn cà rốt theo cách này sẽ lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe - Ảnh 1

Để lấy được nguồn dinh dưỡng tối đa từ cà rốt thì chỉ nên dùng loại tươi nhất và đã qua đun nấu, tốt nhất là luộc sơ và nên chế biến cùng với một ít dầu, mỡ để việc hấp thu vitamin A từ thực phẩm được tốt hơn.

Không ăn khi uống rượu bia

Cà rốt chứa rất nhiều dinh dưỡng nhưng các chuyên gia khuyên rằng không nên ăn cà rốt khi uống rượu bia.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu carotene có trong cà rốt kết hợp với rượu sẽ tạo ra những độc tố trong gan, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt nếu kết hợp nước cà rốt ép và rượu thì tác hại lại càng nghiêm trọng hơn.

Không ăn khi bị táo bón

Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu. Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

Không giữ lại lá

Rất nhiều bà nội trợ khi chọn mua thường lấy những củ còn cả lá, sau đó đem về nhà bảo quản một thời gian sau mới đem ra sử dụng. Điều này sẽ khiến cho các vitamin, muối khoáng và nước rút dần khỏi củ chuyển lên lá, khiến cho mất đi lượng lớn các chất dinh dưỡng, làm cho cà rốt bị mềm thời gian sử dụng bị rút ngắn.

Ngoài ra, nhiều bà nội trợ thường có thói quen nạo nhỏ cà rốt khi ăn. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì không nên vì nếu cắt nhỏ cà rốt sẽ khiến 50% các protein và carbohydrate hòa tan biến mất.

Không ăn thường xuyên

Ăn lâu dài một số lượng lớn cà rốt không chỉ gây ra tình trạng ngộ độc cà rốt do tăng methemoglobine máu mà lượng carotene cao tích trữ trong cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da (biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi...

Tình trạng này tuy chỉ gây ảnh hưởng thẩm mỹ, không nguy hiểm và dễ kiểm soát (chỉ cần ngưng hay giảm ăn cà rốt một thời gian sẽ hết vàng da) nhưng cũng dễ làm người bệnh lo lắng. Vì vậy, tốt hơn hết với người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g cà rốt trên một tuần.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT