Ai cũng có 'chiếc răng nguy hiểm': Người khốn đốn, kẻ suýt tử vong vì điều trị không đúng

Sống khỏe 05/01/2017 13:15

Răng khôn hay còn gọi là chiếc răng số 8 là chiếc răng cuối cùng được mọc và nó trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người thậm chí có thể gây tử vong nếu bị nhiễm trùng do răng số 8.

Nỗi ám ảnh mang tên răng khôn

Chị Bùi Hà Thu trú tại Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi nhổ răng khôn về. Chị Thu kể chị phải ăn cháo hai tuần và đau đớn vô cùng.

Từ năm 22 tuổi hầu như năm nào chị cũng bị sưng bên mặt do biến chứng của răng khôn. Đau quá, chị Thu không chịu được nên mới quyết định đi nhổ nhưng sau khi nhổ xong cũng đau đớn vô cùng.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Hợp trú tại Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội bị sốt, nhiễm trùng máu vì răng khôn. Anh Hợp đã đi điều trị răng khôn ở một cơ sở nha khoa gần cơ quan nhưng sau khi điều trị tình trạng đau đớn không dứt và có dấu hiệu sốt cao. Anh Hợp cứ ở nhà uống thuốc không đỡ và rơi vào tình trạng sốt mê sảng.

Gia đình đưa vào viện bác sĩ cho biết anh bị nhiễm trùng máu do răng khôn và phải điều trị 2 tuần ở viện với chi phí hàng trăm triệu đồng.

Ai cũng có chiếc răng nguy hiểm: Người khốn đốn, kẻ suýt tử vong vì điều trị không đúng - Ảnh 1.

Lệch cả mặt vì răng khôn

Chị Trần Hải Vân trú tại Hoàng Văn Thụ, Hà Đông, Hà Nội kể cách đây 4 năm chị bị đau răng khôn nên đến một phòng nha để nhổ răng. Tại đây bác sĩ không dám nhổ vì nướu răng bị viêm sưng to, bác sĩ cho chị thuốc giảm đau về uống đến khi không còn sưng và trở lại bình thường mới dám nhổ.

1 tuần sau chị trở lại phòng khám để các bác sĩ ở đây tiến hành nhổ bỏ chiếc răng đáng ghét này. Khi tiến hành nhổ, chị cảm thấy đau buốt, khó thở như có ai bóp cổ mình nên chị kêu dừng lại.

Sau 5 phút bác sĩ tiếp tục được 30 giây thì ngưng hẳn vì chị không thể chịu nổi. Sau đó, bác sĩ đưa chị vào bệnh viện cấp cứu tình trạng khó thở, tràn khí ở cổ, ngực và trung thất phải điều trị suốt 5 ngày sức khỏe chị mới ổn định trở lại.

Theo các chuyên gia nha khoa răng khôn hay còn gọi là răng số 8 nó là cái răng "thừa" nhưng lại rất nguy hiểm nếu không nhổ đúng cách. Thậm chí, có thể gây tử vong.

Răng khôn nhưng mọc dại

Giáo sư Trịnh Đình Hải – Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã gặp nhiều bệnh nhân lệch cả mặt vì răng khôn mọc dại nhưng người bệnh không biết cách để điều trị nó. Và có những người đã tử vong chỉ vì răng khôn.

Ai cũng có chiếc răng nguy hiểm: Người khốn đốn, kẻ suýt tử vong vì điều trị không đúng - Ảnh 2.
Tuỳ vào vị trí của răng không nhưng răng này dễ gây biến chứng

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8. Hàm răng của mỗi người có 32 cái, chiếc răng cuối cùng là răng số 8. Do răng mọc sau cùng trong trường hợp xương hàm thiếu chỗ, răng thường lệch gây biến chứng, nhất là các răng khôn hàm dưới, thậm chí răng mọc xuyên vào trong.

Giáo sư Hải cho biết, khi bị răng khôn tốt nhất nên đến các cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt uy tín để được bác sĩ tư vấn vì không phải trường hợp nào mọc răng khôn cũng phải nhổ mà cần được bác sĩ chỉ định, tránh biến chứng có thể xảy ra. Người bệnh không được tự ý mua thuốc điều trị dẫn đến các biến chứng nguy hiểm thậm chí có thể gây tử vong do nhiễm trùng máu.

Ở người bình thường, răng khôn mọc không gây đau, sưng nhưng nếu không cần thiết có thể nhổ bỏ đi bởi vì răng số 8 không có chức năng nhai thức ăn, nhưng ở vị trí của nó lại dễ tích tụ thực phẩm, khó vệ sinh sẽ dẫn đến sâu cổ chân răng, ảnh hưởng tới các các răng bên cạnh không tốt cho răng miệng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT