Lần đầu tiên ở Việt Nam, hai gia đình hoán đổi thận để cứu con

Sống khỏe 07/02/2017 19:33

Lần đầu tiên tại Việt Nam, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thực hiện thành công ca ghép thận hoán đổi cho 2 bệnh nhân có kháng thể chống lại người cho, cứu sống 2 mạng người đang cận kề cái chết.

Bệnh nhân đầu tiên là chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 4/2015.

Chị Hồng may mắn được cha dượng Trương Ngọc Xuân (51 tuổi) tình nguyện hiến thận để ghép cách đây 1 năm.

Tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhận thấy ở chị Hồng có kháng thể A24 chống lại kháng nguyên của người cha dượng nên việc cấy ghép phải tạm hoãn lại.

Bệnh nhân thứ 2 là chị Vũ Thị Huề (32 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, đang phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 6/2014.

Chị Huề được người mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Huê (58 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đồng ý hiến thận. Tuy nhiên, khi làm xét nghiệm, bệnh nhân có kháng thể DR4 chống lại kháng nguyên của người mẹ nên không thể cấy ghép.

Lần đầu tiên ở Việt Nam, hai gia đình hoán đổi thận để cứu con - Ảnh 1
Chị Huề (bên trái) và chị Hồng (bên phải) sau khi được ghép thận chéo thành công 

PGS.TS Thái Minh Sâm (Trưởng khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy) cho hay, cả 2 trường hợp trên, nếu vẫn quyết định ghép thận, nguy cơ thải ghép sau mổ rất cao, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Sau nhiều tháng nghiên cứu và tham khảo ý kiến các chuyên gia ghép thận hàng đầu thế giới, hội đồng bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định áp dụng phương pháp hoán đổi người cho thận - lấy thận của người cho cặp 1 ghép cho người nhận cặp 2 và ngược lại.

Được biết, phương pháp này đã được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới thực hiện, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên phương pháp này được áp dụng tại Việt Nam.

Sau khi được sự đồng ý của bệnh nhân và gia đình, ngày 11/1, 2 ca phẫu thuật mổ lấy thận và ghép thận kéo dài 6 giờ đồng hồ đã kết thúc tốt đẹp. Các cặp ghép thận đều ổn định, chức năng thận diễn ra bình thường, sức khỏe của 2 bệnh nhân đều hồi phục tốt.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT